สวัสดีค่ะ ค่ะเชิญนั่งค่ะนักเรียน พร้อมนะคะวันนี้ เราจะมาเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ ซึ่งสัปดาห์ที่แล้วตรงกับวันหยุดใช่ไหมห้องม 4 ก็เลยไม่ได้เรียนวิชาวิทยาศาสตร์ วันนี้อากาศดีนะคะที่โรงเรียนของเราฝนตก อากาศเย็นสบายไหม เอาเย็นสบายไม่ร้อนเหมือนสัปดาห์ก่อนๆนะที่เรามาเรียนกัน ยานั้นจะร้อนมาก แปล อากาศแบบนี้ฤดูฝนแบบนี้นักเรียนจะต้องดูแลสุขภาพนะคะ ฝนตกอากาศเย็น นักเรียนอาจจะเป็นไข้ได้นะคะ และนักเรียนสังเกตไหมช่วงฤดูฝนนี้จะมียุงใช่ไหมคะ ยุงเยอะมากไม่ว่าจะเป็นตอนกลางวันหรือตอนกลางคืน ยุงเยอะเพราะฉะนั้น พยายามอย่าให้ยุงกัดนะคะเพราะว่าถ้าเราเจอยุงลายกัดจะทำให้เราเป็นไข้เลือดออก ไข้เลือดออกอันตรายนะคะสามารถทำให้เราเสียชีวิตได้ เพราะฉะนั้นนักเรียนจะต้องดูแลตัวเองดูแลสุขภาพ โอเคเราจะมาทบทวนหัวข้อที่แล้วที่เราเรียนไปจำได้ไหมว่าเราเรียนเกี่ยวกับอะไร เกี่ยวกับอะไรคะ ในสมุดดูในสมุดซิ เกี่ยวกับ ตัดต้นไม้อะไรต่างๆซึ่งรวมกันจะเป็นการเรียนเกี่ยวกับระบบนิเวศใช่ไหมคะ จะเป็นการเรียนเกี่ยวกับระบบนิเวศนะคะซึ่งเราจะดู ไปแล้วว่าองค์ประกอบของระบบนิเวศมีอะไรบ้าง โซ่อาหารเป็นแบบไหน ใครกินใคร ใครเป็นผู้ผลิต ใครเป็นผู้บริโภคอันดับที่ 1 ใครเป็นผู้บริโภคอันดับที่ 2 จำได้ไหมจำได้ไหม จำได้ไหมคะ ดูๆเปิดดูในสมุดของเราในสมุดของเราจะมีสาหร่ายทะเลใช่ไหม แล้วก็มีปลา สาหร่ายเป็นสาหร่ายเป็นสาหร่ายหรือพวกยาอะไรต่างๆที่เป็นพืชอยู่ในนามนะคะ แล้วก็จะมีปลามีอะไรอีกมีเป็ดมีงูมีสัตว์อะไรต่างๆที่มันจะเกี่ยวกับโซ่อาหารที่มันจะกินกันเป็นทอดๆ ได้นะ แล้วมาวันนี้เราจะมาเรียนเกี่ยวกับ การเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศ ตามที่คุณครูได้โชว์ในสไลด์เดี๋ยวกูจะแจกใบความรู้ให้นะคะ ดูนะคะการเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศ การเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศ เกิดขึ้นตลอดเวลาทั้งการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และเกิดจากการกระทำของมนุษย์ การเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงแทนที่เป็นการเปลี่ยนแปลงของกลุ่มสิ่งมีชีวิตที่เกิดขึ้นอย่างช้าๆ เป็นเวลานานๆ ซึ่งเป็นผลจากปฏิสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบทางกายภาพและชีวภาพ ส่งผลให้ระบบนิเวศเปลี่ยนแปลงไปสู่สมดุลจนเกิดสังคมที่สมบูรณ์ และอีกอย่างหนึ่งการเปลี่ยนแปลงขององค์ประกอบในระบบนิเวศทั้งทางกายภาพและชีวภาพมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของขนาดประชากร ที่นี้เรามาดูกันว่า นักเรียนดูสไลด์ที่ 2 ในแผ่นใบงานนะคะ ในระบบนิเวศมีการเปลี่ยนแปลงของกลุ่มสิ่งมีชีวิตอย่างเป็นลำดับขั้น เรียกว่าการเปลี่ยนแปลงแทนที่ของระบบนิเวศ โดยมีปัจจัยทางกายภาพ และชีวภาพเข้ามาเกี่ยวข้องซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ประเภทที่ 1 การเปลี่ยนแปลงแทนที่แบบปฐมภูมิ เริ่มจากบริเวณที่ไม่เคยมีสิ่งมีชีวิตมาก่อน จนกลายเป็นสังคมสมบูรณ์ ที่มีความสมดุลทางธรรมชาติ โดยเริ่มจากไลเคน มอส หญ้า ไม้ล้มลุกไม้ยืนต้น และสังคมพืชตามลำดับนะคะเดี๋ยวเราจะได้มาดูภาพกัน ส่วนข้อที่ 2 ประเภทที่ 2 จะเป็นการเปลี่ยนแปลงแทนที่แบบทุติยภูมิ เกิดขึ้นในพื้นที่ที่เคยมีสิ่งมีชีวิต เคยมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่นะคะ แต่พื้นที่ที่ถูกทำลาย คือเคยแต่ก่อนเคยมีสัตว์มีสิ่งมีชีวิตต่างๆอาศัยอยู่บริเวณนั้นแต่หลังจากนั้นก็ถูกทำลายจนกลายเป็นพวกสังคมสมบูรณ์โดยเริ่มจากหญ้าไม้ล้มลุก ไม้ยืนต้น และพืชสังคมนะคะ ตามลำดับมา แล้วจะได้ดูรูปต่อไปกัน เห็นไหมคะนี่เป็นการเปลี่ยนแปลงแทนที่ของระบบนิเวศการเปลี่ยนแปลงแทนที่แบบ ทุติยภูมิ ที่กูได้บอกไปในขั้นตอนแรกนะคะก็เริ่มจากบริเวณที่ปราศจากสิ่งมีชีวิต เช่นเป็นพวกบนก้อนหินหรือหน้าดินซึ่งกลุ่มสิ่งมีชีวิตจะเริ่มเปลี่ยนแปลงตามลำดับนักเรียนเห็นข้างล่างไหม ข้างล่างที่เขาเขียนว่าก้อนหินตรงนี้นะคะ อันดับแรกจะมีแค่ก้อนหินใช่ไหมต่อมาก็เริ่มจาก meriken ตรงนี้จะเป็นสีเขียวใช่ไหมคะ แล้วก็มีมอส นักเรียนเห็นมอสไม้หน้าฝนโรงเรียนแล้วก็มีอยู่นะพี่เวลา ตรงที่มันมีน้ำแฉะๆหน่อยตรงนั้นมันจะมีขึ้นเขียวๆเห็นอยู่ใช่ไหม ที่เราชอบเอาไปจัดสวนถาดกันน่ะ ใช่แล้วหลังจากนั้นก็จะมีพวกย่าเห็นไหมคะต้นเขียวตรงนี้ จะมีหญ้าเกิดขึ้นเพราะถ้ามาก็เริ่มมีไม้ล้มลุกให้ไหม เป็นผู้เป็นพวกนี้ หัดมาอีกปุ๊บก็จะเป็นไม้ยืนต้น เพราะอะไรร้ายสิ่งมารวมกันก็จะเป็นสังคมพืชเห็นไหมคะ ขอรูปรวมทั้งหมดนี่มันจะเป็นการเปลี่ยนแปลงแทนที่แบบปฐมภูมิ นะคะ ทีนี้เรามาดูอันที่ 2 อันที่ 2 เป็นการเปลี่ยนแปลงแทนที่แบบทุติยภูมิ แบบนี้ก็จะเกิดจากกลุ่มสิ่งมีชีวิตเดิมถูกทำลาย แต่ยังคงมีสิ่งมีชีวิตบางชนิด และสารอินทรีย์ที่สิ่งมีชีวิต ต้องการเหลืออยู่ เช่นบริเวณที่ถูกไฟไหม้ กลุ่มสิ่งมีชีวิตจะเกิดการเปลี่ยนแปลงตามลำดับ อย่างเช่นป่าที่ถูกไฟไหม้แต่ว่าไฟอาจจะไม่ทั้งหมดใช่ไหมคะนักเรียนดูภาพข้างล่าง เกิดไฟไหม้ป่าเห็นไหมตรงนี้ ไฟไหม้ป่าไฟไหม้ต้นไม้ แต่ว่าก็ยังมีย่าเหลืออยู่มันอาจจะไม่หมดถูกไหม แล้วก็ยังจะมีไม้ล้มลุก มีไม้ยืนต้น แล้วก็มีสังคมพืชพวกนี้มันก็จะยังเหลืออยู่ ก็จะเป็นการเปลี่ยนแปลงแทนที่แบบทุติยภูมิ นะคะ ที่นี้ นักเรียนมีข้อสงสัยตรงไหนบ้างเอ่ย มีถามไหมถามอะไรไหม เข้าใจดีนะคะ เดี๋ยวเราจะได้ทดสอบกันว่านักเรียนเข้าใจหรือว่าไม่เข้าใจเดี๋ยวคุณครูจะให้นักเรียนทำใบงานนะคะ แป๊บนึงเดี๋ยวกูจะ แจกให้นะคะ นักเรียนดูจากใบงานนะคะใบงานจะเป็นการเปลี่ยนแปลงแทนที่ ของระบบนิเวศ จะให้นักเรียนอธิบายลงในนี้นะคะอย่างเช่นภาพที่ 1 นักเรียนดูใบงานภาพที่ 1 ภาพที่ 1 การเปลี่ยนแปลงแทนที่ แบบในรูปน่ะค่ะเป็นการเปลี่ยนแปลงแทนที่แบบไหน เรียนเห็นไหม ภาพที่ 1 เป็นการเปลี่ยนแปลงแทนที่แบบไหน ดูจากภาพแล้วเป็นยังไงคะ นักเรียนดูภาพดูภาพที่ 1 ก่อนนะคะภาพที่ 1 นักเรียนสังเกตดูว่า ต้นไม้บางต้นมันจะเป็นสีดำใช่ไหม เป็นสีดำแล้วก็มีย่าที่เกิดอยู่ข้างล่าง นั่นคือมันอาจจะเกิดจากการไฟไหม้ป่าก่อนใช่ไหมถ้าเป็นไฟไหม้ป่านี้จะเป็นแบบที่ 1 ปฐมภูมิหรือแบบที่ 2 ทุติยภูมิ เป็นแบบที่ไหนคะเป็นแบบที่ไหน โอเคเป็นแบบที่ 2 ส่วนภาพที่ 2 ล่ะคะ ภาพที่ 2 เป็น เป็นปฐมภูมิหรือทุติยภูมิ 1 หรือ 2 ภาพที่ 2 อ่ะ หน้าที่ 2 เป็นแบบไหน ใช่ค่ะภาพที่ 2 จะเป็นแบบที่ 1 แทนที่แบบปฐมภูมินะคะ OK ให้นักเรียนเขียนคำตอบแล้วก็อธิบายด้วยนะคะว่าเป็นปฐมภูมิเนื่องจากอะไรนะคะ โอเคนักเรียนเสร็จแล้วนะคะ เสร็จแล้วทีนี้เราจะ มาสรุปหัวข้อกัน เดี๋ยวคุณครูจะถามนะคะ จากภาพที่ 1 เป็นการเปลี่ยนแปลงแทนที่แบบไหน แบบที่ 1 หรือแบบที่ 2 จากภาพที่ 1 เป็นการเปลี่ยนแปลงแบบไหน เป็นแบบที่ 2 นะคะถูกต้องค่ะแล้วภาพที่ 2 ราคาในแบบฝึกหัดเป็นการเปลี่ยนแปลงแบบไหน Happy 2 โอเคแบบที่ 2 เป็นการเปลี่ยนแปลงแบบที่ 1 คือปฐมภูมิถูกไหมคะ เราจะมาสรุปกันว่าการเปลี่ยนแปลงแทนที่แบบปฐมภูมิ ก็คือยังไง เริ่มจากบริเวณที่ไม่เคยมีสิ่งมีชีวิต มาก่อนใช่ไหมคะจนกลายเป็นสังคมสมบูรณ์ที่มีความสมดุลทางธรรมชาติ คือก็เริ่มจากหินจากดินแล้วก็กลายมาเป็น ไลเคนเป็นพืชเป็นต้นไม้ เพิ่มเข้ามาเรื่อยๆนะคะ ส่วนแบบที่ 2 คือแบบทุติยภูมิเกิดขึ้นในพื้นที่ที่เคยมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ แต่พื้นที่ถูกทำลาย ไหมนี่ อันนี้คือแบบที่ 2 ใช่ พื้นที่ถูกทำลายไม่ว่าจะเกิดจากไฟป่า หรือว่าคนเผาป่าอะไรพวกนี้ นะคะที่เกิดจากพื้นที่ที่ถูกทำลายแต่สิ่งมีชีวิตบางอย่างมันยังไม่ได้ถูกทำลายทั้งหมดเขาก็จะฟื้นคืนชีพขึ้นมาใหม่ฟื้นขึ้นมาใหม่ทำให้มีพวกต้นไม้มีใบหญ้ามีสัตว์ ต่างเข้ามาตัวนี้จะเป็นแบบที่ 2 นะคะ โอเคนักเรียนมีคำถามไหมลูก คำถามอะไรไหม ยกมือไม่มีคำถาม ถ้านักเรียนมีคำถามรีบถามนะคะเพราะว่าเวลาล่ามของเราเดี๋ยว ใกล้จะหมดแล้ว ถ้านักเรียนไม่มีคำถามแล้ว เดี๋ยวคุณครูจะให้เรียนเก็บใบงานมาส่งนะคะ ขอด้านหลังมีด้านหลังมีเดี๋ยวเราจะได้ทำในสัปดาห์ต่อไป เพราะว่าคุณครูจะได้เหล้าก่อนนะกูจะได้อธิบายก่อนนักเรียนถึงจะทำใบงานข้างหลังได้นะคะ หรือว่าอยากทำ เขาอยากทำวันนี้ ok ok ได้อยากทำวันนี้นักเรียนเปิดไปที่ด้านหลังข้างหลังนะคะ เป็นเรื่องที่เราเคยทำมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วสัปดาห์ก่อนๆน่ะค่ะเรื่องโซ่อาหารที่นี้แต่ตัวนี้มันจะเป็นสายใยอาหาร เรื่องสายใยอาหารก็คือ มีโซ่อาหารหลายๆโซ่มารวมกัน จะเรียกว่าสายใยอาหารนะคะ คือมีหลายๆโซ่หลายๆโซ่อาหารหลายๆอย่างรวมกันมาปุ๊บอยู่ในตัวนี้ในภาพที่นักเรียนเห็นเขาจะเรียกว่าสายใยอาหารนะคะ อย่างเช่นรูปที่ 1 มีหญ้าทะเลใช่ไหมมีเต่ามีกุ้งมีปลามีนก โต้แรกที่เราจะได้ก็คือ หญ้า กุ้งกินหญ้าใช่ไหมแล้วปลาก็มากินกุ้งอีกที แล้วนกก็มากินปลาอีกทีนึงนักเรียนจะได้ 1 โต๊ะอาหารนะคะ จะขึ้นกระดาน ดูที่บนกระดานอันนี้คือโซ่ที่ 1 ดูตาว่าลูกศรเขาชี้ไปทางไหนนะคะ หัวลูกศรชี้ไปทางไหนคือตัวนั้นจะมากินเพื่อนนะคะอย่างเช่นหัวลูกศรชี้ไปที่กุ้ง กุ้งกินหญ้า ถูกไหมแล้วหัวลูกศรชี้ไปที่ปลาต่อ ปลากินกุ้ง หัวลูกศรก็ชี้ไปที่นกอีกรอบก็คือนกกินปลา นี่คือ 1 โต๊ะอาหาร ส่วนอันที่ 2 ข้อที่ 2 นักเรียนเห็นย่าไหม หญ้าทะเล กับเต่า หญ้าทะเลกับเต่า ชายๆ วันนี้ทำไมมาเขียนให้เพื่อนดู ชายเอาชาย ดูตามลูกศรนะลูกถ้าตัวไหนที่ลูกศรเขาไม่ชี้ไปแสดงว่าเขาจะไม่เกี่ยวกับโซ่อาหารตัวนั้น เราจะดูหัวลูกศร หัวลูกศรชี้ไปตัวไหน ตัวนั้นจะเกี่ยวกับโซ่อาหาร อย่างเช่นหญ้าทะเลเห็นไหม ดูที่จอก่อนหญ้าทะเล จากหญ้าทะเลชี้ไปหาที่เต่า แสดงว่าเต่ากินหญ้าทะเล นั่นคือ 1 โซ่อาหาร ที่นี้เรามาดูอีกอันนึง สาหร่ายข้างล่างเห็นไหมสลายข้างล่าง สาหร่ายทะเลข้างล่าง สาหร่ายทะเลหนีจากสาหร่ายทะเลชี้มาที่เต่า แสดงว่าเต่ากินสาหร่ายทะเล อีกอันนึงข้างล่าง มีทากด้วย หัวลูกศรชี้จากสาหร่ายไปทาก แล้วก็ชี้จากภาคไปกบ แสดงว่าถ้ากินสาหร่ายทะเล แล้วก็กบกินถ้าอีกทีนึง นี่ก็คือ 1 โซ่อาหาร หลายๆโซ่อาหารรวมกันเรียกว่าสายใยอาหารนะคะ OK เราจะได้ทำตัวนี้กันต่อเดี๋ยวจะให้นักเรียนทีละคนออกมาทำทีละข้อคนละ 1 ข้อ ในนี้ก็จะมีประมาณ 8 9 ข้อพอดีครบ นักเรียนคะ คอยดูก่อนลูก จากที่นักเรียนได้ออกมาถามนะคะอย่างเช่นโซ่ที่ 1 คือ ย่าใช่ไหม กุ้ง ปลา นก ถูกต้องนะคะแล้วก็นักเรียนดูข้อนี้ที่เพื่อนออกมาทำเมื่อกี้นะคะจะมีสาหร่าย เสร็จแล้วก็ไปเป็นท่า ต่อมาก็เป็นกบ อันดับสุดท้ายที่เป็นผู้บริโภคคือ นก ถูกต้องค่ะตามนี้ได้เลยนะคะ แสดงว่าเรื่องนี้เข้าใจใช่ไหมเรื่องโซ่อาหารเข้าใจ รู้ โอเควันนี้เราก็จะจบไว้ที่เท่านี้ก่อนนะคะ โอเคค่ะ หมดแล้วค่ะขอบคุณพี่ลาภและทีมงานค่ะ รอสักครู่นะคะ เคค่ะขอบคุณค่ะ