อ๋อค่ะขอบคุณค่ะ ตอนนี้นักเรียนกำลังเขียนชื่ออยู่ค่ะเพราะว่าบางคนเขาเพิ่งจะได้สมุด OK โอเคค่ะนักเรียน เป็นยังไงบ้างวันนี้ อากาศเย็นสบาย อากาศเย็นสบายเพราะว่าฝนตก ใช่ไหม สัปดาห์ก่อนๆที่เรามาเรียนเจอกันตอนนั้นอากาศร้อนมาก ที่นี้ช่วงนี้เป็นฤดูฝนนะคะคุณครูก็อยากให้นักเรียนดูแลสุขภาพ ดูแลสุขภาพตนเองนะคะระวังจะเป็นไข้เป็นหวัด หรือว่าช่วงนี้มีฝนตกแล้วยุงก็เยอะนะคะ นักเรียนเห็นไหมตอนกลางวันเสาร์อาทิตย์เมื่อกี้นี่ ยุงลายใช่ไหมกลางวันน่ะยุงลายมันจะออกถ้าสมมุติว่าเราเจอยุงลายกัดเราบ่อยๆหรือว่ามากๆอาจจะทำให้เราอ่ะ เป็นไข้เลือดออก ไข้เลือดออกในสามารถทำให้เราเสียชีวิตได้นะคะ ถ้าสมมุติใครที่ไม่สบายนี่ต้องรีบแจ้งคุณครูนะคะครูจะได้ให้ยาแล้วก็ถ้าไข้สูงมากๆเราจะได้ไป พบหมอที่โรงพยาบาลเพราะถ้าเรามัวแต่เก็บไว้ไม่กล้าบอกคุณครูอย่างนี้เราอาจจะเป็นไข้หนัก ถึงเวลานั้นเราอาจจะ ตาพานักเรียนไปหาหมอหรือว่าคุณหมออาจจะช่วยไม่ได้เพราะฉะนั้นถ้าใครไม่สบายตัวร้อนหรือว่า ไออย่างนี้ต้องรีบบอกคุณครูนะคะ เพราะว่าเราอ่ะเป็นนักเรียนประจำอยู่หอนอน เราจะต้องรีบแจ้งคุณครู โอเควันนี้เราจะมาเรียนเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศ ตามเอกสารที่คุณครูได้แจกให้นักเรียนไปแล้วใครจะดูในนั้นแล้วก็ที่หน้าจอทีวีก็มีนะคะเราจะได้ดูพี่ล่ามด้วย ในการเรียนนะคะ ที่นี้การเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศ การเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาทั้งเปลี่ยนทั้งการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติและเกิดขึ้นจาก มนุษย์ ราคาจากการกระทำของมนุษย์ อันที่ 2 การเปลี่ยนแปลงแทนที่เป็นการเปลี่ยนแปลงของกลุ่มสิ่งมีชีวิต ที่เกิดขึ้นอย่างช้าๆเป็นเวลานาน ซึ่งเป็นผลจากปฏิสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบทางกายภาพ และทางชีวภาพ ส่งผลให้ระบบนิเวศเปลี่ยนไปสู่สมดุลจนเกิดสังคมที่ สมบูรณ์นะคะ แล้วก็อันสุดท้ายการเปลี่ยนแปลงขององค์ประกอบในระบบนิเวศทั้งทางกายภาพและทางชีวภาพ มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงขนาดของประชากรนะคะ อันดับต่อไปเราจะมาดูกันว่าในระบบนิเวศมีการเปลี่ยนแปลงของกลุ่มสิ่งมีชีวิตอย่างเป็นลำดับขั้นเราเรียกว่า การเปลี่ยนแปลงแทนที่ของระบบนิเวศ โดยจะมีปัจจัยทางกายภาพและชีวภาพเข้ามาเกี่ยวข้อง แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ประเภทที่ 1 การเปลี่ยนแปลงแทนที่แบบปฐมภูมิ เริ่มจากบริเวณที่ไม่เคยมีสิ่งมีชีวิตมาก่อน จนกลายเป็นสังคมสมบูรณ์ที่มีความสมดุลทางธรรมชาติ โดยจะเริ่มจากพวกไลเคนพวกมอสพวกหญ้าต้นเล็กๆอ่ะค่ะไม้ล้มลุกหรือว่าไม้ยืนต้น แล้วก็ และสังคมพืช ตามลำดับไล่เรียงกันมานะคะ ข้อที่ 2 การเปลี่ยนแปลงแทนที่แบบทุติยภูมิ เกิดขึ้นในพื้นที่ที่เคยมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ แต่พื้นที่ถูกทำลาย จนกลาย เป็นสังคมสมบูรณ์โดยเริ่มจากหญ้าไม้ล้มลุก ไม้ยืนต้นแล้วก็สังคมพืชตามลำดับ ข้อนี้ทุติยภูมิก็อย่างเช่นป่าไม้ถูกไฟป่า ไปป่าดิบเขา เสร็จแล้วต้นไม้ต้นหญ้าบางต้นมันอาจจะไม่ได้ตายทั้งหมดนะคะเพราะมันได้น้ำได้ฝนขึ้นมาปุ๊บมันก็จะ มีต้นไม้ต้นเล็กๆเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ เริ่มเกิดการมีต้นไม้มีต้นหญ้ามีสัตว์ต่างๆเข้ามาอาศัยอยู่แบบนี้จะเรียกว่าแบบทุติยภูมิเดี๋ยวคุณครูจะเปิดรูปให้ดู อันนี้คือแบบที่ 1 อันนี้คือแบบที่ 1 ที่เราเล่าไปก่อนแล้วคือการเปลี่ยนแปลงแทนที่แบบปฐมภูมิ แบบปฐมภูมิอันแรกมันก็จะมีเริ่มจากก้อนหินใช่ไหมมีก้อนหินมีดินเฉยๆแล้วก็มีพวกมอสพวกหญ้าพวกอะไรเนี่ยเห็นไหมไอ้เขียวๆข้างล่างนี่ ใครเคยจัดสวนถาด ใครเคยจัดสวนถาดบ้าง เห็นไหมหญ้าอันเขียวอันเล็กๆอ่ะมอสน่ะเราจะเห็นแถวโรงเรียนเราก็มีเวลาเราเดินไปสังเกตตามพื้นถนนหรือตาม ใต้ร่มไม้หรือว่าตามพวกขูดหินนะคะ ที่มันโดนน้ำโดนฝนแล้วมันก็จะมีต้นมอสสีเขียวๆเล็กๆ ใช่ ลักษณะแบบนั้นนะคะแล้วก็จะมีต้นหญ้ามีไม้ยืนต้นพวกนี้ เขาจะเรียกว่าแบบปฐมภูมิ คือเริ่มจากไม่มีอะไรเลยจนกลายมามีต้นไม้มีสัตว์มีอะไรต่างๆเพิ่มเข้ามา สังคมของพืชก็มีนะคะ ต่อไปการเปลี่ยนแปลงแบบแทนที่แบบทุติยภูมิแบบที่ 2 ที่เล่าไป เกิดจากการ ปลาเผาไหม้ของไฟป่าไม่ว่าจะเป็นคนเผาหรือว่าไฟป่าที่เกิดขึ้นเองเห็นไหมคะ รูปไฟไหม้ต้นไม้แต่ว่ามันก็ไม่ได้ไม่ทั้งหมดใช่ไหม มันอาจจะเหลือต้นเล็กๆ ต้นหญ้าอะไรต่างๆอยู่เพราะหลังจากที่มันได้น้ำฝนได้อะไรต่างๆเสร็จแล้วมันก็จะมีต้นไม้ใหญ่ๆพวกนี้เพิ่มขึ้นมาต้นเล็กต้นใหญ่ เมื่อ บริเวณนั้นอุดมสมบูรณ์มีต้นไม้มีอะไรต่างๆสัตว์ก็เริ่มจะ ย้ายเข้ามาอยู่ ใช่ไหมคะ แล้วจะเห็นว่าตามบ้านเราก็เหมือนการบ้านใครที่ปลูกต้นไม้ที่เป็นพวก ต้นตะขบหรือว่าต้นไม้ที่เป็นไม้ที่กินได้ เราจะเห็นว่าจะมีนก มีนกมีกระรอก มีสัตว์เล็กสัตว์น้อยที่จะมาอยู่แล้วก็มากินอาหารตรงนั้นยังบ้านคุณครูน่ะ เคยมีต้นตะขบอยู่ข้างบ้าน เสร็จแล้วก็ไม่รู้หรอกว่า ตอนแรกๆมันก็ไม่มีนกไม่มีอะไรแต่พอต้นไม้นั้นน่ะมันมีลูกออกลูกมามีผล ใครรู้จักต้นตะขบรู้จักไหม เป็นลูกสีแดงๆรู้ไหม อายรู้น้องอายรู้นะคะเพราะหลังจากนั้นปุ๊บคุณครูมาสังเกตดูว่าตอนเช้านี้จะมีนกนกตัวเล็กๆ มีน่าจะมีหลายพันเลยล่ะเพราะว่าแต่ละตัวที่บินมาเกาะบินมากินน่ะบินมากินผลไม้น่ะมันจะสีที่แตกต่างกันออกไป วางตัวตรงท้องตรงขนมันจะเป็นสีแดง บางตัวน่ะก็จะมีสีเขียว สีต่างๆแตกต่างกันออกไปนะคะทำให้เราได้รู้ว่าบริเวณไหนที่มีความอุดมสมบูรณ์มีต้นไม้ใบหญ้า ก็จะมีสัตว์ต่างๆเข้ามาอาศัยอยู่ นะคะ ที่นี้ เดี๋ยวคุณครูจะมี ใบงานแต่ก่อนอื่นถามก่อน 2 ข้อเมื่อกี้ที่เล่าให้ฟัง ระบบนิเวศที่มีการเปลี่ยนแปลง ของกลุ่มสิ่งมีชีวิต ที่สำคัญของระบบนิเวศแบ่งออกเป็น 2 ประเภท มีใครไม่เข้าใจตรงไหนไหม แบบที่ 1 แบบปฐมภูมิ แบบปฐมภูมิเกิดยังไงน้องอาย แบบปฐมภูมิเกิดจากที่ไม่มีอะไรเลย เช่นเริ่มต้นจากก้อนหินนี่ไงนี่ไงก้อนหินเดี๋ยวนะเดี๋ยวจะเปิดหน้านี้ให้ดูนี่ไงอันนี้คือแบบปฐมภูมินะคะ จากที่ไม่มีสิ่งมีชีวิต จนเพิ่มขึ้นมามีสิ่งมีชีวิตมีต้นไม้มีพืชต่างๆนะคะ อันนี้คือแบบที่ 1 ส่วนอันที่ 2 เปลี่ยนแปลงแบบทุติยภูมิ เกิดจากการถูกทำลายหรือว่าเคยมีสิ่งมีชีวิตอยู่ ถูกไฟไหม้ไปแล้วแต่เวลาเปลี่ยนไปทำให้มีต้นไม้ใบหญ้าขึ้นมานี่คือ แบบที่ 2 นะคะ เคไหม เดี๋ยวคุณครูจะแตกใบงานให้ก่อนจะได้ทดสอบว่าใครเข้าใจมากน้อยแค่ไหนนะคะถ้าไม่เข้าใจก็สอบถามได้เลย ค่ะนักเรียนได้ใบงานแล้ว จากภาพที่ 1 ภาพที่ 1 นักเรียนคิดว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงแบบไหนคะ พี่หนึ่งเห็นไหม นักเรียนจะเห็นว่ามีต้นหญ้าต้นเล็กๆเกิดขึ้นแล้วก็มีซากต้นไม้ใช่ไหม เหมือนกับถูกเผา มันเกิดขึ้นแบบไหน แบบปฐมภูมิหรือแบบทุติยภูมิ แบบที่ 1 หรือแบบที่ 2 แบบไหน แบบที่ไหนคะ แบบที่ 1 หรือ 2 เกิดไฟไหม้น้องอายแบบไหนลูก น้องอายแบบที่ 2 ถูกต้องแล้วอันข้างล่างล่ะคะภาพที่ 2 ภาพที่ 2 เป็นแบบปฐมภูมิคือไม่เคยมีสิ่งมีชีวิตมาก่อนใช่ไหม ไม่เคยมีมาก่อนแล้วมันก็ค่อยๆเริ่มมีพอโดนน้ำโดนฝนอะไรต่างๆมันก็ค่อยจะเริ่มมีสิ่งมีชีวิตนะคะ ตามที่ มีในใบความรู้แล้วก็ที่คุณครูได้เล่าไปเมื่อกี้นะคะ โอเคลงมือทำได้ค่ะ โอเคค่ะนักเรียนทำเสร็จกันแล้วนะคะ ที่นี้ ตามที่คุณครูได้ดูนะคะแล้วก็จะได้เดินดูที่นักเรียนทำส่วนใหญ่ก็ทำถูกต้องนะคะ ที่นี้นักเรียนเปิดใบงานไปข้างหลังค่ะมันจะมีอีกตัวนึง เห็นไหมคะ ข้างหลังจะเป็นเรื่องสายใยอาหารนะคะ เรื่องสายใยอาหาร นักเรียนมาดูนะคะของนักเรียนกับของครูจะเหมือนกันนะคะที่นี้จากสัปดาห์ก่อนที่เราเคยเรียนไปเราจะเรียนเกี่ยวกับโซ่อาหาร ซึ่งโซ่อาหารที่นักเรียนได้ทำไปแล้ว มันจะเป็นการกินต่อกันเป็นทอดๆ จะมีแค่อันเดียวอย่างเช่นสมมุติ นักเรียนดูใน ไปงานก็ได้สมมุติว่าหญ้าทะเลใช่ไหมคะ หญ้าทะเลหัวลูกศรชี้ไปที่กุ้ง แสดงว่ากุ้งกินหญ้าทะเล เสร็จแล้วป้าก็กินกุ้ง นกกินปลานั่นคือ 1 โซ่อาหาร แต่ถ้าโซ่อาหารหลายๆโซ่รวมกัน เราจะเรียกว่าสายใยอาหาร จะเรียกว่าสายใยอาหารนะคะ เครูปที่โชว์บนสไลด์นี่คือสายใยอาหาร คุณครูจะให้นักเรียนแยกออกมาว่าสายใยอาหารตัวนี้ มีกี่โซ่อาหาร นะคะ แยกออกมาเป็นโซ่อาหารที่ 1 ที่ 2 ที่ 3 ที่ 4 ที่ 5 ไปเรื่อยๆจน หมดว่ามันสรุปสิ้นสุดที่โต๊ะอาหารที่เท่าไหร่นะคะอย่างเช่นตัวอย่าง ตัวอย่างโซ่อาหารที่ 1 คือ หญ้าทะเลถูกไหม หญ้าทะเลแล้วก็ไปที่กุ้ง เสร็จแล้วก็ต่อไปที่ปลา เสร็จแล้วก็ไปสิ้นสุดที่อะไร สิ้นสุดที่นกนะคะนักเรียนจะได้ทำแบบนี้ ที่นี่มีใครอยากออกมาทำไหม เชิญค่ะ ทำให้เพื่อนดูลูก ทำครบเลยหรอ เดี๋ยวทุกคนจะได้ออกมาทำคนละ 1 ข้อนะคะ เตรียมดูได้เลยว่าตัวเองจะทำข้อไหนไม่ให้ซ้ำกันกับเพื่อนนะคะ มองฟ้าลดาจะเป็นอะไรลูกสาหร่าย โอเคมึงให้เพื่อนหน่อย อันนี้จะเป็นสาหร่ายถ้ากบแล้วก็นกถูกต้องค่ะคนต่อไป น้องอายน้องอาย ของอายเป็นสาหร่ายแล้วก็เต่าโซ่อาหารสั้นมากที่เลือกมา คนละ 1 ข้อนะคะ OK ของน้องคิงจะเป็นสาหร่าย เป็นภาพ เป็นกบแล้วก็เป็นนกถูกต้องมาค่ะ หญ้าทะเลกุ้งปลานก 3 ลูก เพื่อนไปแล้วเอาใหม่เอาใหม่ค่ะ xvideo โอเคเก่งมากตัวนี้ยาวมากสาหร่ายแมงปอกบแล้วก็งูนะคะ ออกมาเลย ผู้ชายคนเดียวในห้องลูก หนึ่งเดียวในห้องมา มาๆเดี๋ยวคุณครูช่วยมา ไม่ต้องอายค่ะอยู่หน้ากล้องนี่ๆๆนะ เรียนเสร็จแล้วอีกแบบเลยนะเนี่ย นี่นี่ทางนี้มีกับคุณครูมีลูก ข้อที่ 6 ข้อที่ 6 เขียนฝั่งนี้เลยค่ะ ผู้ชายคนเดียวออกมาเขียนปากกาก็ไม่ออกซะงั้น โอเคเธอเลือกได้เฉียบมาก หญ้าทะเลแล้วก็มาเต่าค่ะ แต่ถูกนะถูกของเขาน้ำทะเลเสร็จแล้วก็มาเต่าเป็นโซ่อาหารที่สั้นมากที่เลือกมา เยี่ยมมากค่ะที่นี้เราได้ไปแล้ว 6 โซ่อาหารใช่ไหมคะ เราได้ไปแล้ว 6 โซ่อาหาร อีก 3 โซ่อาหารให้นักเรียนหาเองในนั้นนะคะ เพราะว่าทั้งหมดน่ะคุณครูทำเอาไว้ 80 อาหาร นักเรียนได้ไปแล้วบนกระดานที่ช่วยกันทำน่ะ 6 โซ่อาหารอีก 3 นักเรียนหาเองค่ะมาดูซิว่า ที่หามาที่ดูมาจะถูกต้องไหม โอเคลงมือทำได้เลยค่ะ ค่ะนักเรียน ทำเสร็จกันหมดแล้วนะคะอันนี้ก็เสร็จแล้ว โอเควันนี้เราก็ได้ทั้งทบทวนแล้วก็เรียนในหัวข้อใหม่ด้วยและนักเรียนก็ทำแบบฝึกหัดตามที่คุณครูได้ดูนักเรียนหลายคนก็เข้าใจ เกี่ยวกับเรื่องโซ่อาหารสายใยอาหารหรือเรื่องที่เราเรียนไปเป็นการเปลี่ยนแปลงแทนที่ของระบบนิเวศ นะคะจากที่ดูนักเรียนก็เข้าใจพอสมควรนะคะ ปีนี้นักเรียนคนไหนที่ยังไม่เสร็จ คุณครูก็จะให้นักเรียนทำต่อนะคะ ยังไม่เสร็จนี้ก็มีอีกประมาณคนสองคนค่ะแต่ว่าเราที่ได้ที่เราได้เรียนไปแล้วก็สรุปร่วมกันรวมทั้งนักเรียนได้ออกมาทำที่ หน้าชั้นเรียนนะคะก็สามารถวัดได้ว่านักเรียนหลายคนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องนี้พอสมควร เดี๋ยววันนี้เราจะเรียนเรื่องนี้ไว้พอแค่นี้ก่อนในสัปดาห์ต่อไปเราก็จะได้เรียนเรื่อง ต่อไปนะคะวันนี้ก็ขอขอบคุณทีมงานและคณะพี่ล่ามค่ะ เรียนตัวแทนขอบคุณพี่ๆทีมงานลูก ขอบคุณค่ะ