(อาจารย์เชาวนี) วันนี้เราสอน ม.4 นะคะ ได้ยินเสียงอยู่นะคะ ใช่ไหม ค่ะ อาทิตย์ที่แล้วที่เราเจอกันนะคะ ลูก อาทิตย์ที่แล้วที่เราเจอกัน ครูปิ๊กเล่าคร่าว ๆ แล้วว่าเทอมนี้เราจะเรียนหัวข้ออะไรบ้างใช่ไหมคะ เรื่องที่เราจะเรียนนะคะ มันมีอยู่ 2 หน่วย หน่วยแรกเลยเกี่ยวกับกฎเกณฑ์เบื้องต้นเกี่ยวกับการนับ อันนี้สำคัญมากลูก เพราะมันจะมีประโยชน์ในชีวิตประจำวันของเรานะคะ อะไร เราจะต้องรู้ว่าสิ่งที่มันจะเกิดขึ้นนี่มันมีกี่วิธีเพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจ ว่ากระบวนการ เวลาต่าง ๆ ที่เราเลือกใช้นี่มันจะเป็นอย่างไรนะ คำว่า"กฎเกณฑ์เบื้องต้น" กฎเกณฑ์ ดูภาษามือพี่ล่ามนะ กฎเกณฑ์เบื้องต้นเกี่ยวกับการนับนะคะ ถ้าลูก ๆ เจอคำนี้นะคะ หน่วยนี้ ก็คือใช้ภาษามือแบบนี้นะ กฎเกณฑ์เบื้องต้นเกี่ยวกับการนับนะคะ วันนี้เรื่องที่เราจะเรียนนะคะ เรื่องที่เราจะเรียน ก็คือเรื่องอะไรคะ นักเรียนอ่านออกไหม นักเรียนว่าอะไร ใช่ ๆ คือต้นไม้ และมันเป็นภาพต้นไม้นะคะ แผนภาพต้นไม้ อันนี้ถามก่อนเลย ม.ต้น ลูกเคยเรียนมาไหม มีใครเคยเรียนมาบ้างตอน ม.ต้น ได้เรียนบ้างไหมคะ จริง ๆ ม.ต้น ก็ได้เรียนนะเรื่องนี้น่ะ มันเป็นพื้นฐานมาจาก ม.ต้น เลย แต่ยังไม่ได้เรียนก็ไม่เป็นอะไรนะคะ ไม่เป็นอะไร เรามาดูกัน ความหมายของแผนภาพต้นไม้คืออะไร มันจะเป็นเครื่องมือที่จะใช้แสดงถึงความเป็นไปได้ของผลลัพธ์ทั้งหมด มันเป็นวิธีคิด แต่ว่าเราคิดเรามองไม่เห็นภาพ เราก็เลยต้องเขียนออกมา เขียนวิธีการว่าเราคิดอย่างไรถึงจะไปถึงผลลัพธ์นั้นได้ มันจะนับได้เลยว่ามีกี่วิธีนะคะ อันนี้มันจะง่ายเลย มันก็เหมือนต้นไม้ลูก ต้นไม้เวลามันงอกออกมาใช่ไหม มันก็จะมีลำต้นใช่ไหมคะ มันจะมีลำต้น เสร็จแล้วมันจะแตกกิ่ง แตกกิ่งก้านสาขาขึ้นไปด้านบน เพราะฉะนั้น อะไรคือจุดเริ่มต้น อะไรคือจุดเริ่มต้น แล้วเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ต่อเนื่อง ต่อเนื่อง มันก็จะมีอะไรบ้าง ที่มันเชื่อมต่อกัน มันจะมีลักษณะที่เหมือนกิ่งของต้นไหม ผลต่าง ๆ ที่ออกมาเป็นผลลัพธ์มันก็เลยเรียกว่า "แผนภาพต้นไม้" นะคะ มันทำให้การมองภาพเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี่ ได้เข้าใจแล้วก็ง่ายมากขึ้นนะคะ เขาก็เลยนำวิธีนี้นี่มาใช้ในการแก้ปัญหา เวลาเราจะจัดของหรือสิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นชุดนะลูก ให้เราเลือก เราจะทำอย่างไรนะคะ เพื่อไม่ให้เราหลงทาง บางครั้งเวลาเราหยิบอุปกรณ์ หรือเราแต่งกาย ถ้าเราเลือกแต่งกาย ถ้ามีแผนภาพต้นไม้มาคิดปุ๊บนี่ เราจะมองภาพออกว่าตัวนี้น่ะ มันซ้ำแล้วนะ เราเลือกแล้ว มันเป็นวิธีเดิมนะคะ มันก็จะมองเห็นภาพ เราก็จะไม่เอามาทำอีกนะ โอเคนะ ทีนี้เขาบอกว่าแผนภาพต้นไม้นี่มันมีอยู่ 2 แบบลูก มันมีอยู่ 2 แบบ มีอะไรบ้าง แบบที่ 1 แผนภาพต้นไม้ที่วางเรียงกันอย่างเป็นระเบียบ คำว่า "เป็นระเบียบ" นะลูก เป็นระเบียบหมายถึงกิ่งข้างบนมัน มันจะแตกออกเท่า ๆ กัน มีลำต้นขึ้นไป กิ่งไปทางขวา ถ้าแตก 2 กิ่ง กิ่งออกไปทางซ้าย ก็จะแตกออกเป็น 2 กิ่งเหมือนกันนะคะ มันจะแตกออกไปอย่างสม่ำเสมอ เหมือนกัน เท่ากัน มันจะเป็นระเบียบ แต่แผนภาพในแบบที่ 2 แผนภาพต้นไม้ในแบบที่ 2 เป็นการไม่เป็นระเบียบนะคะ ไม่เป็นระเบียบ การนับจำนวนวิธีนะคะ จำนวนวิธี ให้ไปนับกิ่งสุดท้าย ให้ไปนับจำนวนกิ่งสุดท้ายที่เราแตกออกไป กิ่งสุดท้ายมีเท่าไร นั่นคือวิธีทั้งหมดในการเลือกนะคะ ในการจัดชุดนั้น โอเคนะ มีคำถามไหมคะ งงไหมลูก ให้ครูทวนไหม หรือเข้าใจ เข้าใจไหมฮานอย ฮานอยออกมายืนตรงนี้ ฮานอยเข้าใจว่าแผนภาพต้นไม้เป็นอย่างไร ออกมาเลยลูก ออกมาเลย ครูถามหน่อย แผนภาพต้นไม้มันจะบอกอะไรคะ บอกอะไร แผนภาพต้นไม้ ไม่เป็นไร ไม่เป็นไร อันนี้เรายังไม่ได้เรียนนะคะ เดี๋ยวถ้าเราทำกิจกรรมไปแล้วนักเรียนจะมองภาพออกเลยว่าอันนี้มันง่ายนะคะ จำเอาไว้ว่าแผนภาพต้นไม้ มันจะเป็นเหมือนลักษณะต้นไม้ จุดเริ่มต้นนะคะ จุดเริ่มต้น มันจะเริ่มจากทางขวามือ เสร็จแล้วมันก็จะแตกกิ่งไปทางซ้ายมือนะลูก ก็คือต้นไม้มันนอนลง เวลามันนอนลงนะมันก็จะแตกออกไป ไปทางซ้ายมือ เริ่มต้นจากขวา แล้วแตกไปทางซ้ายมือ วิธีการทั้งหมด ให้ไปนับทางซ้ายมือนี่ กิ่งสุดท้ายของซ้ายมือ มันมีจำนวนเท่าไร ลูกนับเลย มันก็จะมีวิธีการจำนวนเท่านั้นนะคะ เข้าใจไหมฮานอย ไม่เป็นอะไรเดี๋ยวพาทำกิจกรรม เดี๋ยวลูกก็จะนับได้นะคะ ตัวนี้ที่ครูบอกไว้ มีอยู่ 2 แบบนะคะ แบบไหนบ้างแผนภาพต้นไม้ แบบเป็นระเบียบ แบบเป็นระเบียบคืออะไร แบบเป็นระเบียบ ก็คือแตกกิ่งก้านออกไปอย่างสม่ำเสมอ เท่า ๆ กันนะคะ อันที่ 2 แบบไม่เป็นระเบียบ การวางเรียงแบบไม่เป็นระเบียบเป็นอย่างไร แตกออกไม่เท่ากันนะคะ แตกกิ่งก้านออกไม่เท่ากัน บางทีออกไปทางขวาอาจจะ 3-4 วิธี แต่ออกไปทางซ้ายแค่ 2 วิธีอย่างนี้ก็ได้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับปัญหา ขึ้นอยู่กับโจทย์ขึ้นอยู่กับเรื่องที่เขาให้มานะคะ ว่าหัวข้อต่าง ๆ ที่เขาให้มาน่ะ เราต้องมาคิดวิเคราะห์ก่อนว่าเขาให้หาอะไรนะคะ แล้วก็มีจำนวนในวิธีต่าง ๆ นี่เลือกอย่างไรนะคะ แล้วก็ดูว่ากิ่งสุดท้าย ที่สำคัญคือนับจากกิ่งสุดท้ายนั่นเอง นับจำนวนจากกิ่งสุดท้าย ภาพอาจจะไม่ชัด เดี๋ยวให้นักเรียนดูภาพ อันนี้เป็นภาพบ้านนะลูก นักเรียนดูตรงนั้นนะคะ ลูกเห็นไหมตรงนี้ จุดเริ่มต้น สมมตินนะคะ สมมติว่าเอาใครดี ครูปิ๊กแล้วกัน ครูนะคะ ครูนี่ออกจากบ้านมาทำงานที่โรงเรียนใช่ไหมคะ เดินทางจากบ้านมาโรงเรียนน่ะ ทุกวัน ทุกวันเลยนะคะ ลูกเห็นะคะ อันนี้คือบ้าน บ้านอยู่ตรงนี้นะ โรงเรียนอยู่ตรงนี้ใช่ไหมลูก โรงเรียนอยู่ตรงนี้ เราจะเดินลัดสนามมาโรงเรียนเลยได้ไหม มันไม่มีทางมานะคะ แต่ทางที่จะมานี่ มันต้องไปผ่านอะไรก่อน อันนี้คืออะไร เห็นไหมคะ ใช่ ร้านขายยา ตรงนี้เราจะต้องผ่านร้านขายยาก่อน ถ้าเราไม่เลือกผ่านร้านขายยา เราก็ต้องเลือกมาอีก 1 ทาง 1 ทางนี้ผ่านอะไร อันนี้คืออะไรคะ อันนี้คืออะไร ตลาดนั่นเอง ตลาดนะคะ มันมีวิธีการเดินทางไปโรงเรียนนี่ แล้วให้เราเลือกอยู่ 2 วิธีก็คือ 1. เราจะเลือกผ่านตลาด 2. เราจะเลือกผ่านร้านขายยา ก่อนที่จะมาถึงโรงเรียน ทีนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เส้นทางที่เกิดขึ้นระหว่างเส้นทางนี้ ระหว่างบ้านไปร้านขายยามันมีกี่เส้นทางลูก มันมีทางแยกให้เราเดินใช่ไหมคะ ใช่ไหม เห็นไหม มันมีกี่เส้น มันมีกี่เส้น ใช่ มันมีอยู่ 3 เส้น จากบ้านไปร้านขายยามันมีอยู่ 3 เส้นลูก 1 2 3 เห็นไหม เราจะเลือกวิธีไหนก็ได้ เราจะเลือกเดินทางเส้นแรก สมมติเส้นข้างบนสุดนะคะ เราอยากเดินทางผ่านเส้นนี้แหละ จากบ้าน ก็เดินผ่านมา ผ่านร้านขายยา โดยใช้เส้นทาง ครูให้สัญลักษณ์อะไรคะ ถ้าบ้านไปร้านขายยา เส้นแรก อะไรคะ ถ้าบ้านไปร้านขายยา เส้นแรก เส้นนี้นะคะ สัญลักษณ์ย่อไม่เขียนยาวนะคะ บ้านตัวใบไม้ ร้านขายยาก็คือ ย ครูก็เลยให้เส้นทางนี้คือ บย 1 นะคะ ข้างบนนี่ ให้สัญลักษณ์แล้วนะ จะไม่เอาคำศัพท์แล้วนะคะ บ คือ บ้าน ย ก็คือร้านขายยานะคะ มาตรงนี้ ก็คือ บย 1 เส้นแรกอยู่ข้างบน เสร็จแล้ว หมดหรือยังวิธีการเลือก ยังไม่หมด เพราะมันมีเหลืออีก 2 เส้นใช่ไหมคะ ทางนี้ มันก็เลยเป็นเส้นนี้ บย เป็นเส้นที่ 2 เป็นเส้นที่ 2 เราเดินผ่านเส้นทางนี้มา ผ่านร้านขายยาเหมือนกัน ผ่านเหมือนกัน เส้นทางเหมือนกันไหมคะ กับครั้งที่แล้ว เหมือนไหม ไม่เหมือนมันคนละเส้นทางนะคะ มันคนละเส้นทางที่เดินทางไป มาเส้นที่ 3 บ้านไปร้านขายยา มาตรงนี้ ผ่านมาอีก 1 เส้น เส้นสุดท้าย ก็เลยใช้สัญลักษณ์ว่า บย 3 ก็คือเส้นที่ 3 นะ ดูนะหมดหรือยังทีนี้ หมดหรือยังเส้นทางที่จะเดินจากบ้าน เดินทางจากบ้านไปร้านขายยาหมดหรือยังลูก มีอีกไหม ไม่มีแล้วนะคะ ไม่มีแล้ว เพราะฉะนั้น มันก็เลยกลายเป็นมีอยู่ 3 เส้น 3 เส้น หลังจากนั้นมาถึงร้านขายยาเสร็จปุ๊บ ลูกก็เดินทางมาโรงเรียนได้ ครูปิ๊กก็เดินทางจากร้านขายยามาที่โรงเรียนได้ ไม่มีเลือกเส้นทางแล้วตอนนี้ เพราะอะไร เพราะมันมีแค่เส้นทางเดียวถูกไหมคะ มี 1 เส้นนี่ ไม่มีทางแยกเลย โอเคนะ เส้นนี้ เส้นข้างบน ที่ผ่านร้านขายยา หมดแล้ว วิธีอื่นมีไหมที่จะไปโรงเรียน มี เพราะอะไร ครูก็จะเลือกผ่านตลาดล่ะทีนี้น่ะ ถ้าครูเลือกผ่านตลาดปุ๊บ ลูกมีเส้นทางผ่านตลาดกี่เส้นคะ กี่เส้นคะ จากบ้านไปตลาดกี่เส้น มันมีทางแยกนะ ทางแยกนะนี่ มันมีทางแยก เห็นไหมมันมีกี่เส้น มีกี่เส้น ใช่ มันมี 2 เส้นลูก มันมี 2 เส้น นี่เห็นไหมมันมี 2 เส้น ทีนี้ครูจะให้สัญลักษณ์นะคะ บ้านก็ยังเป็นเหมือนเดิม ก็คือ บ นะลูก บ นะคะ ตลาด ครูให้สัญลักษณ์ว่าเป็น ต นะคะ มันก็จะมีอยู่ 2 เส้นใช่ไหม บต 1 บต 2 นะคะ เส้นที่ 1 กับเส้นที่ 2 โอเคนะ ผ่านเสร็จ ทีนี้มาดู แตกต่างจากครั้งที่แล้วร้านขายยามาโรงเรียนมีเส้นทางเดียว แต่ตอนนี้เป็นอย่างไรคะ จากตลาดไปบ้านลูก จากตลาดไปบ้านน่ะมันมีกี่เส้นทาง 2 เส้นทาง นี่ มันมีทางแยกให้เราไปใช่ไหม มีอยู่ 2 เส้นทาง เพราะฉะนั้น สัญลักษณ์ ครูให้ตลาดก็เป็น ต โรงเรียนก็คือ ร นะคะ เป็นอย่างไรคะ เรียบร้อย ตร 1 ก็คือเส้นนี้ ตร 2 ก็คือเส้นนี้ วิธีการทั้งหมดที่เราจะเดินทางไปโรงเรียนได้มีทั้งหมดกี่วิธี ดูนะ มานับด้วยกัน ครั้งแรกเส้นที่ 1 จากบ้านมา ผ่าน บย 1 แล้วก็มาที่โรงเรียน มี 1 วิธีแล้วนะ มานะ มาด้วยกัน เส้นนี้ มา 1 วิธีนะคะ วิธีที่ 2 มา บย 2 แล้วก็ผ่านมาที่โรงเรียน 2 วิธีแล้วนะ 2 วิธีแล้วนะ บ้าน บย 3 มาที่โรงเรียน วิธีนี้เท่าไรแล้วคะ นับได้ 3 แล้ว โอเคได้ 3 นะ หมดหรือยังเส้นทางนี้ ทั้งหมดแล้วมีอยู่ 3 วิธี ทีนี้เราก็ไปที่ตลาดนะคะ มีอยู่ 3 แล้วนะ ต่อไปเส้นที่ 4 จากบ้านมาที่ตลาด บต 1 นะคะ ผ่าน เราเลือก บต 1 เราก็จะเลือกเส้นทางจากตลาดไปโรงเรียนเหมือนกัน ตร 1 นะคะ ผ่านมา เท่าไรแล้วคะ จาก 3 แล้ว เพิ่มมาเป็น 4 แล้วใช่ไหม 4 วิธีแล้ว ห้ามลืมนะลูก 4 วิธีแล้วที่มันไม่เหมือนกัน วิธีต่อไปอะไร มาจากบ้านไปตลาดอีก เส้นทางเดิมนะคะ เราจะไปเส้นทางเดิม ก็คือ บต 1 นะคะ แต่เราเปลี่ยนเส้นทางจากตลาดไป... จากตลาดไปโรงเรียน เปลี่ยนเป็นเส้นที่ 2 ลูก ไม่ไปเส้นเดิมมันซ้ำ เราก็เปลี่ยนเป็นเส้นนี้นะคะ เส้นที่ 2 เป็นเท่าไรแล้วคะ วิธี 2 วิธีแล้ว 5 วิธีแล้ว หมดแล้วเส้นที่ 1 ตัวนี้ จากบ้านมาที่ตลาดหมดแล้วนะ ทีนี้ยังเหลือเส้นไหนลูก ยังเหลือเส้นที่ 2 ที่เรายังไม่ได้ไปเลย ที่เรายังไม่ไปเลยใช่ไหม เพราะฉะนั้น เราจะเริ่มเดินใหม่ จากบ้านมาตลาดโดยใช้สเ้นทางที่ 2 แล้วผ่านจากตลาดไปบ้านเส้นทางเส้นที่ 1 กี่วิธีแล้วลูก เท่าไรแล้ว ลืมหรือยัง ใช่เหรอ เพิ่มมากอีก 1 เป็นเท่าไรแล้ว 6 ไหม 6 ไหม อันนี้ 3 4 5 6 นะคะ 6 เสร็จแล้วเหลืออะไร เหลือสุดท้ายจริง ๆ ใครบอกได้บ้างว่าเส้นทางไหนเป็นเส้นทางสุดท้ายที่ครูจะเดินทาง ใช่ ๆ เหลืออีกเส้นทางเดียว ก็คือจากบ้านไปตลาด ก็คือเส้นทางที่ 2 เสร็จแล้วจากตลาดไปโรงเรียนเส้นที่ 2 หมดแล้ว หมดแล้วนี่ เรียบร้อยเลย ครบมีทั้งหมดอยู่ 7 วิธีถูกต้อง เป็นอย่างไร แค่จากบ้านไปโรงเรียนนี่ มีเส้นทางน่ะ ที่มันแยกออกไปอันนี้ 3 อันนี้ 2 2 + 2 เป็นตัวนี้ วิธีนี้ นักเรียนดูเส้นทางแล้วดูจำนวนวิธีแล้ว นักเรียนคิดว่าอย่างไร มันคืออะไร ดูวิธีแรก ลูกเห็นไหมอันนี้มันเป็น 3 เส้นทางจากบ้านไปร้านขายยา อันนี้มันเป็น 3 ใช่ไหม ขั้นตอนแรกที่เราทำงาน อันที่ 3 ขั้นตอนที่ 2 จากร้านขายยา ไปโรงเรียนคือ 1 เอา 3 กับ 1 มาคูณกันได้เท่าไรลูก 3 กับ 1 คูณกันได้เท่าไร ได้ 3 ตอบได้ ตอบได้ 3 x 1 ได้ 3 3 x 1 ได้ 3 เส้นนี้มีอยู่ 3 วิธี ในขณะที่เส้นนี้ จากบ้านไปตลาด 2 นะคะ 2 ใช่ ขั้นตอนการทำงานจากการเดินจากบ้านโรงเรียนมีกี่วิธี เพราะมีเส้นทางอยู่ 2 2 นี่เห็นไหมมี 2 เส้น ทางใครบอก 1 ครูวาดรูปไม่สวยใช่ไหม แยกไม่ออก อันนี้คือเส้นที่ 1 เส้นที่ 2 นะลูก ขั้นตอนแรก จากบ้านไปตลาด 2 วิธี ขั้นตอนที่ 2 จากคลาดไปโรงเรียนมีอยู่ 2 วิธีเหมือนกัน เอา 2 วิธีของขัั้นตอนแรกกับ 2 วิธีของขั้นตอนที่ 2 มาคูณกัน 2 x 2 เป็นเท่าไรเจ็ต ถูกต้อง ถามคนนี้ คนนี้ตอบ 4 ช่วยกันนะลูก ช่วยกัน เป็น 4 แล้วนะ อันแรกคูณกันได้ 3 ถูกไหมคะ อันที่ 2 คูณกันได้ 4 เอาวิธีทั้ง 2 อันนี้มารวมกัน รวมเป็นเท่าไร 4 กับ 3 เป็น 7 4 กับ... เจ็ทดู นี่อันนี้คือ 4 ที่ลูกตอบว่า 4 คือแค่ขั้นตอนนี้ เดินผ่านตลาดแล้วไปที่โรงเรียน แต่ลูกลืมคูณ... ที่ลืม ลืมวิธีการเดินทางจากบ้านไปขายยายังมีอีก 3 วิธี อันนี้เป็นวิธีการคิดนะคะ อันนี้เรามองภาพเราสามารถเช็กได้ ทีนี้ เราจะมาเขียนแผนภาพต้นไม้ได้อย่างไรนะคะ ดูแผนภูมิต้นไม้ทีนี้ แผนภูมิต้นไม้ นักเรียนดูนะ วิธีแรก มันมีทั้งหมด 4 วิธีใช่ไหมคะ อันนี้มีอยู่ 4 วิธีใช่ไหม มีอยู่ 4 วิธี อักษรย่อจำได้ไหมคะ บ คืออะไร บ หมายถึงอะไร บ้าน ถูกต้อง ย คืออะไรคะ ย คืออะไร ใช่ ร้านขายยา แล้ว ร ล่ะ ร คือ โรงเรียน ต ล่ะลูก ต ต ถ้า ต สัญลักษณ์ คือ ตลาด แสดงว่าตั้งใจดูมาก โอเค เยี่ยมนะคะ วิธีทั้งหมดมีอยู่ 7 วิธี ขั้นตอนของการทำงานมีอะไรบ้าง กว่าจะไปถึงโรงเรียน ลูกเห็นไหมคะ มันจะไปสิ้นสุดที่โรงเรียนนะคะ ดูภาพตรงนี้นะ ยังไม่ต้องดูจอ ยังไม่ต้องดูจอนะลูก วิธีตัวนี้เดี๋ยวครูจะให้ลูกเป็นคนออกมาเขียน เดี๋ยวเขียนลงไปในสมุดนะคะ ว่ามันมีเส้นทางอะไรบ้าง ตัวนี้นะคะ ที่ครูว่างเอาไว้ ... นี่ 3 4 5 6 7 นี่ ให้ลูกเขียนเองนะ เรามาดูตรงนี้ อันนี้เป็นอย่างไรคะ จุดเริ่มต้นที่ครูบอกแล้ว ภาพบ้าน อันนี้คือบ้าน ผ่านเส้นทาง ตัวนี้คือร้านขายยา อันนี้คือร้านขายยา มีอยู่ 3 เส้นทาง ผ่านร้านขายยา ในขณะที่บ้านไปที่ตลาดมีกี่เส้นทางคะ มีกี่เส้นทาง จากบ้านไปตลาด... ไปตลาด มีอยู่ 2 เส้นทาง ตัว L เหรอ เดี๋ยวเถอะ อย่ามาแกล้งครู 2 x 2 อย่างนี้ลูก ไม่ใช่ L ดูนะ อันนี้คือบ้านตลาด มีอยู่ 2 วิธีใช่ไหม แค่เห็นการแตกกิ่งออกไปนี่ ลูกคิดว่าเป็นแบบแผนภูมิต้นไม้แบบเป็นระเยียบหรือไม่เป็นระเบียบคะ ที่ครูบอกตั้งแต่เริ่มต้น บอกว่ามีอยู่ 2 แบบ ต้นไม้แบบเป็นระเบียบกับแบบไม่เป็นระเบียบ อันแรกมันแตกเป็น 3 กิ่ง อันที่ 2 มันแตกเป็น 2 กิ่ง ลูกว่าเท่ากันไหม เท่ากันไหมคะ ที่มันแตกกิ่งออกไป เท่ากันหรือไม่เท่ากัน เอาใหม่ ครูบอกว่าทวนใหม่ ตั้งใจดูนะ คำถามก็คือ... นี่คำถามก็คือจากบ้านไปที่ร้านขายยา มันแตกกิ่งไปเท่าไรคะ 3 กิ่ง เพราะมันมี 3 เส้นทาง ร้านขายยามีอยู่ 3 เส้นทาง แตกไป 3 กิ่ง ในขณะที่บ้านไปที่ตลาดนน่ะลูก มันมีอยู่ 2 เส้นทาง มันแตกไป 2 กิ่งนะ ลูกว่านี่อันนี้มันแตกไปเท่ากันไหม เส้นมันเท่ากันไหม 3 กับ 2 เท่ากันหรือเปล่า ถามว่าเท่ากันไหม ไม่เท่ากัน ถูกต้องมันไม่เท่ากัน สรุปได้เลยว่ามันเป็นแผนภาพต้นไม้แบบไม่เป็นระเบียบ มันไม่เท่ากัน เพราะฉะนั้น กิ่งของมันน่ะ มันไม่เท่ากัน มันเป็นภาพภาพต้นไม้เหมือนกัน แต่มันเป็นประเภทแบบไม่เป็นระเบียบนะคะ ที่ครูสอนไปตอนแรกนะ อันนี้คือขึ้นอยู่กับเนื้อหา หรือโจทย์ หรือสถานการณ์ที่เขาให้มา แผนภูมิต้นไม่มันก็จะมีอยู่ 2 แบบเท่านั้น แบบเป็นระเบียบกับแบบไม่เป็นระเบียบ แบบไม่เป็นระเบียบ คือ แตกกิ่งออกไปแต่ละข้างไม่เท่ากัน ไม่สม่ำเสมอนะคะ ในขณะที่แบบเป็นระเบียบนี่ มันจะแตกเหมือน ๆ กันเท่า ๆ กัน เดี๋ยวเรามีอีกสถานการณ์หนึ่งให้ลูกได้ดู แล้วลูกจะรู้ว่า อ๋อ อันนี้คือไม่เท่ากัน เดี๋ยวรอ ใจเย็น ๆ นะคะ อันนี้คือตัวอย่างแบบไม่เป็นระเบียบก่อนนะคะ เป็นอย่างไร จากตรงนี้มา แล้วก็ผ่านไปที่โรงเรียน เขาบอกว่านับกิ่งสุดท้าย ก็คือจุดสุดท้ายเลย ก็คือโรงเรียน เส้นทางที่โรงเรียนมีอะไรบ้าง เราต้องแตกไปใช่ไหมคะ อันนี้ผ่านเส้นทางที่ 1 เรียบร้อย ไปโรงเรียน ก็คือ 1 วิธี 2 วิธี 3 วิธีในขณะที่ร้านขาย... ตลาดนะคะ จากบ้านไปตลาดมี 2 แล้ว แต่จากตลาดไปที่โรงเรียนมีอยู่ 2 เส้นทางเห็นไหม ก็แตกออกมาทั้งหมดเส้นนี้จะมีทั้งหมด 4 วิธี เวลาลูกแตกออกไป เวลาเขียนแผนภาพต้นไม้จากขวามือนะคะ นี่ อันนี้คือด้านขวามือของนักเรียน ให้แตกกิ่งออกไปทางซ้ายมือ แตกกิ่งไปทางซ้ายมือนะลูก โอเคไหม เข้าใจไหม พอเข้าใจหรือยัง ทีนี้ ดูที่หน้าจอลูก ดูที่หน้าจอนะ ตรงนี้มียังงอยู่ไหม ปวดท้อง ไปเข้าห้องน้ำ เชิญค่ะ อันนี้มีทั้งหมดอยู่ 7 วิธี ให้ใช้สัญลักษณ์เส้นทางมาใส่ตรงนี้ วิธีที่ 1 วิธีที่ 1 นะลูก วิธีที่ 1 คือเส้นทางจากบ้าน บ้าน... ให้ใช้สัญลักษณ์นะคะ คำย่อ คำย่อ ตัวนี้ เส้นนี้ บย 1 แตกออกมาแบบนี้ เห็นไหมอันนี้คือ บย 1 เสร็จแล้ว ร ใช่ไหมคะ ร สุดท้าย ก็มาเส้น ยร 1 ก็คือมีเส้นเดียว ร ตัวสุดท้ายหมดแล้ว เส้นนี้หมดแล้ว ต่อไปเส้นที่ 2 ก็คือวิธีที่ 2 บย 2 นะคะ คือ เส้นนี้ เส้นนี้นะ จากบ้านเราไปที่ร้านขายยา แล้วก็มาเส้น ยร 1 นะคะ ตรงนี้ ยร 1 นะ โอเคนะ เข้าใจนะ โอเค ต่อไปทำเองได้ไหม ทำเองได้ไหม ที่เหลือ ที่เหลือนี่มีอยู่ 5 วิธี เขียนเองได้ไหมคะ รู้วิธีหรือยัง โอเค ถ้ารู้แล้ว ใช่ ๆ ทำให้มันครบ เส้นทางตัวนี้ สัญลักษณ์ย่อตรงนี้มันจะไม่เหมือนกันนะลูก มันจะแตกต่างกัน ถ้ามันเหมือนกันแสดงว่าลูกเดินทางเส้นเดิมนะคะ ไม่ได้ แล้วตัวสุดท้าย ก็คือ ร ตัวสุดท้าย ข้างหลังจะเป็น ร เพราะว่าจุดที่เราเดินทาง สุดท้ายที่เราไปจบ ก็คือท่โรงเรียนนะคะ เราเริ่มต้นจากบ้าน เพราะฉะนั้น เริ่มต้นก็คือ บ ไปจบที่ ร แต่ไอ้ตัวที่อยู่นี่ ข้างหน้านี่ ร้านขายยาหรือตลาดนนี่ เส้นทาง 1 2 3 นี่ลูกต้องคิดเอง โอเคนะ โอเคนะ สมุดนะคะ ของตัวเอง ให้เขียนลงไปในสมุด เขียนวิธีการเดินทางจากบ้านไปโรงเรียนนะคะ ที่อยู่ตรงนี้ ที่ครูว่าง ๆ เอาไว้ จุด ๆ ๆ นี่ ที่เหลือครูให้เวลา เอาเท่าไรดี ให้เวลานิดเดียวนะ แป๊บเดียว เสร็จแล้วเราจะมาเฉลยคำตอบนะคะ เราจะมาเฉลยคำตอบว่าเราเข้าใจหรือเปล่า โอเคนะ โอเคนะ โอเค เขียนเลยค่ะ เขียนใส่สมุดนะลูก ลูกทำตัวอย่างที่ 1 เรียบร้อยแล้วนะคะ ทีนี้ลูกมาดูลูก อันนี้สถานการณ์ที่ 2 นะคะ สถานการณ์ที่ 2 ดูนะ เขาบอกว่าในโจทย์สถานการณ์บอกว่านางสาวนรินทิพย์ พี่ ม.5 เรานั่นเอง เลือกแต่งตัว โดยมีเสื้อแขนยาว ลูกเห็นไหมคะ เสื้อแขนยาว มีกี่ตัว มีกี่แบบ ลูกว่ามีกี่แบบคะ ที่มันต่างกัน มีกี่แบบ มีอยู่ 3 แบบนะคะ ไม่เหมือนกันเลย มันไม่เหมือนกันนะคะ เสื้อแขนยาว อยู่ในกลุ่มเสื้อแขนยาว แต่แบบต่างกันนะคะ ครูก็เลยให้สัญลักษณ์ย่อ ย่ออีกแล้วนะลูก ไม่เขียนเยอะนะคะ นี่ สย ก็คือเสื้อ ส ย่อมาจาก เสื้อนะคะ ครูหยิบตัวนี้ อักษร ส นี่มา ย ก็คือยาว ก็คือยาวนะ ความหมาย ก็คือเสื้อแขนยาวตัวที่ 1 คือ ตัวนี้นะ แบบนี้ ใช้สัญลักษณ์ สย 1 นะคะ ตัวนี้นะ จำนะ ตัวที่ 2 สย 2 สีเหลือง แขนยาว ลายนะคะ สย 3 ตัวนี้สีฟ้า โอเคนะ คุณบีมดูด้วย ดูนะคะ หมดแล้ว เสื้อแขนยาวหมดแล้ว ที่เขาจะเลือกอยู่ในตู้เสื้อผ้า ต่อมามีเสื้อเหมือนกัน แต่เป็นเสื้อแขนสั้น ที่ให้นลินทิพย์เลือก มีกี่แบบคะ มีกี่แบบ 3 นะคะ 3 เหมือนกัน ที่แตกต่างกันด้วยแบบต่าง ๆ ให้สัญลักษณ์เหมือนกัน ส หมายถึง เสื้อ ส ตัวที่ 2 หมายถึง สั้นนะคะ เสื้อแขนสั้น เพราะฉะนั้น สส 1 ก็คือเสื้อแขนสั้น สส 2 ขอโทษนะคะ ตัวนี้ต้องเปลี่ยนเป็นอะไรคะ ต้องเปลี่ยนเป็นเลขอะไร ครูลืมแก้ ต้องเปลี่ยนเป็นเลขอะไรลูกนี่ ถูกหรือผิด มันเป็นเลข 2 นะ ดูใหม่นะ เสื้อสีส้มตัวนี้ที่เป็นลายทางนี่ ที่เป็นเส้น ๆ นะ สส 2 นะ สส 2 นะ ตัวนี้เป็น สส 3 นะคะ เสร็จแล้ว เสื้อแขนสั้น ต่อมาในตู้มีกางเกงให้เลือกอยู่ 2 แบบนะคะ มีให้เลือกอยู่ 2 แบบ สัญลักษณ์ก็คือ กก 1 แล้วก็ กก 2 หมดแล้ว เสื้อผ้าที่อยู่ในตู้เสื้อผ้า นลินทิพย์ เอ๊ะ นักเรียนว่านลินทิพย์มีวิธีการเลือกแต่งตัวนี่ วิธีที่แตกต่างกันได้กี่วิธี ลูกว่าได้กี่วิธีลูก มีของอยู่ 3 สิ่ง แต่ละสิ่งแตกต่างกัน มีแบบต่างกัน มั่วหรือเปล่า เท่าไร เท่าไร 18 ทำไมรู้ ครูยังไม่ได้ทำอะไรเลย มันถูกหรือเปล่า 18 แอบดูใช่ไหม แอบดูชาร์ตครูใช่ไหม ใช่ อันนี้คือคำตอบ คือ 18 วิธี แต่วิธีการเลือก ลูกมาเช็กนะคะ ว่าวิธีการเลือกทำให้มันต่างกัน ไม่เหมือนกัน โดยที่เราไม่งงนะคะ โดยที่ใช้แผนภูมิต้นไม้เข้ามาช่วยนี่ทำอย่างไรนะ ลูกแอบดูตรงนี้ใช่ไหม ที่ครูเตรียมเอาไว้ใช่ไหม ลูกเห็นกิ่งไหมคะ อันนี้เริ่มต้น คือ เขาให้เอาเสื้อแขนยาว เริ่มต้นแขนยาวมา เสร็จแล้วมาเลือกขั้นตอนที่ 2 ก็คือเลือกเสื้อแขนสั้น เอามาวางไว้ เสื้อแขนสั้นมีอยู่ 3 ตัว มันแตกออกไปเท่ากันไหมคะ กิ่งที่ 1 แตกออกไป 3 กิ่งที่ 2 ก็แตกออกไป 3 กิ่งที่ 3 ก็แตกออกไป 3 เหมือนกัน อันนี้เป็นอย่างไรคะ เท่ากัน มันเท่ากันนะลูก เสร็จแล้วกางเกงมีอยู่ 2 วิธีใช่ไหม เพราะมันมีอยู่ 2 แบบ มันแตกเท่ากันเลยนี่ เสื้อตัวที่ 1 แขนยาว เสื้อตัวที่ 2 แขนสั้น ตัวที่ 1 แขนสั้น เห็นไหมคะ ลูกศรตัวที่ชี้มา ตัวที่ 1 แขนยาวมาตัวที่ 1 แขนสั้น เสร็จแล้ว ไปที่กางเกงตัวที่ 1 เห็นไหมคะ เส้นนี้ยังไม่หมด เพราะว่ากางเกงตัวที่ 2 นี่ยังไม่ได้ใส่ถูกไหม วิธีการเวลาเราจะแต่งตัว เราก็หยิบมาแต่งได้ 1 วิธี 2 วิธี แตกต่างกันนะ โอเคไหม อย่าเพิ่ง ยังไม่ได้ให้ทำ อย่าเพิ่ง ยังไม่ให้ทำ เข้าใจนะ ลูกดู ถ้าลูกแตกออกมาเป็นแบบนี้ถ้าจะหยิบก็จะหยิบเสื้อออกมาน่ะ ง่าย วันนี้มันมีอยู่ 18 วิธี ไม่ซ้ำกันเลย ไม่ซ้ำกันเลย วันที่ 1 ฉันจะแต่งตัววิธีที่ 2 นะ ต่อมาคือวิธีที่ 2 เราแต่งไปแล้ว เราอยากได้แบบใหม่ เราก็เลือกเอาวิธีอื่น ๆ มา ถ้าเรามีชาร์ตแบบนี้นะ เราแต่งตัวไม่เหมือนใครลูก เราแต่งมาแบบใหม่ ๆ ตลอดเลยนะคะ ไม่ซ้ำกัน ทั้ง ๆ ที่เสื้อเรามีเสื้อแขนยาวอยู่ 3 ตัว แล้วก็เสื้อแขนสั้นมี 3 ตัว แต่กางเกงมี 2 ตัว แต่เรามีวิธีที่การแต่งตัวของเราแตกต่างกันนะคะ อันนี้มันขึ้นอยู่กับการคิดการจัดนะคะ ทีนี้ครูจะให้ลูกมีทั้งหมดอยู่ 6 คน มีทั้งหมดอยู่ 8 ข้อ 18 ข้อ 18 วิธี ให้ลูกสังเกตตามเส้นนะคะ นี่ เส้นกิ่งของเขานี่ ให้เรียง มันจะมีเสื้อแขนยาว เสื้อแขนสั้นแล้วก็เกงกางนะคะ ครูจะแจกสติกเกอร์ให้ คนละ 3 3 วิธีนะ 3 วิธี ให้ลูกไปหยิบเอง ลูกไปหยิบเอง แล้วเอาวิธีการต่าง ๆ นี่ มาเสียบใส่ตรงนี้ให้ตรงตามเส้นนะคะ ให้ตรงตามเส้นนะ โอเคไหม เข้าใจไหม ให้ทำอยู่ 3 วิธี ใครจะเป็นคนที่ 1 ใครจะเป็นคนแรก เชิญค่ะ เพราะว่าคุณออกมาตั้งแต่ตอนแรกแล้ว มา ๆ มาทำ ไปหยิบมา เพื่อนเช็กด้วยนะคะ ว่าเพื่อนเราทำถูกหรือเปล่า เอาเลยลูก จะเอาวิธีไหนก็ตามสบาย ตามสบายเลย เดี๋ยวเพื่อนเช็กอีกทีหนึ่งว่าทำถูกหรือเปล่า ให้ทำคนละ 3 ข้อนะคะ 3 วิธี บีมออกมาต่อคนที่ 3 ต้องออกมาทำ ของบีมจะเป็นข้อ 7 8 9 7 8 9 ทำคนละ 3 นะลูก เจ็ทอะไร 10 11 12 อยากทำ 18 ตามสบาย แต่ว่าเลือก 3 ข้อนะ ง่ายไหมลูก มีแบบนี้ง่ายไหมคะ ที่เห็นนะคะ เดี๋ยวขั้นตอนต่อไป อันนี้คือครูให้ทำก่อนลูก ครูให้เอาสติกเกอร์มาเรียงก่อน แต่ในหน้าจอนี่มันเป็นวิธีทั้งหมดนะคะ ไอ้ที่ ... นี่ลูกเข้าใจถูกแล้ว ครูจะให้เอาสัญลักษณ์เอามาใส่ มันมีอยู่ 3 กลุ่มใช่ไหม ที่ให้เลือก อันนี้เริ่มอันที่ 1 นะคะ เป็น สส 1 เสื้อแขนยาว สย นะลูก สย เริ่มก็คือ สย 1 เสร็จแล้วของลูกน่ะ เป็น ส แขนสั้น สส 1 นะคะ อันนี้แขนสั้นตัวที่ 1 สส 1 แล้วมาสุดท้าย คือ กก 1 นะ นี่ก็จะเป็นวิธีที่ 1 เข้าใจนะ โอเค วิธีที่ลูกจะต้องเขียนลงไปตรงนี้ เหลืออีก 2 ข้อ ใกล้เสร็จแล้วนะคะ เก่งมากนะคะ ลูกดูนะคะ ทั้งหมดที่ทำ น่าจะโอเคนะ เห็นหรือเปล่า ลูกดูนะคะ ลูกใส่สติกเกอร์มา ครูปิ๊ก... มองเห็นไหมคะ มันบังไหม สิ่งที่เกิดขึ้นลูกเห็นไหมคะ วิธีการมันง่ายมากเลย เราจับ เราจับภาพนี่ อันนี้มันเป็นเสื้อแขนยาวตัวที่ 1 เสื้อแขนยาวตัวที่ 1 สัญลักษณ์ ก็คือ สย 1 นะคะ ที่ครูบอกไปแล้วนะที่สัญลักษณ์ สย 1 เสร็จแล้วมาตีคู่กับเสื้อตัวที่ 1 แขนสั้น สย 1 มาเส้นลากยาวมาเลย กางเกงตัวที่ 1 กก 1 วิธีการเรียงแบบนี้ ต่อไปเวลาเราเขียนนะคะ วิธีที่ 1 ให้ใช้คำย่อ สัญลักษณ์คำย่อมาเขียน โดยเวลาเขียนนะคะ เราเขียนสัญลักษณ์เสื้อแขนยาวตัวที่ 1 เสร็จแล้ว ให้ใช้ , มาคั่นนะคะ สย 1 แล้วก็ , ก่อน ไปเขียนเสื้อแขนสั้นตัวที่ 1 เสื้อแขนสั้นตัวที่ 1 นะ ลูกก็เขียนต่อหลัง , พอลูกเขียนเสร็จปุ๊บ ยังเหลือกางเกงนะคะ ใส่เครื่องหมาย , ก่อน ให้รู้ว่าเป็น Step Step มีอยู่ 3 วิธีที่เราเลือก 3 ขั้นตอนที่เราเลือกนะคะ วิธีที่ 1 ก็จะเสร็จแบบนี้ โอเคนะ อันนี้คือวิธีการทำ มีใครสงสัยไหมคะ การเขียนตัวนี้ เข้าใจแล้วนะ ครูจะให้เขียนวิธีทั้งหมดลงในสมุดของลูกนะคะ วิธีการแต่งตัวของนลินทิพย์ทั้งหมดเลย มีอยู่ 18 วิธีนะคะ 1 2 3 ไอ้ที่ครู ... ไว้นี่ นักเรียนเขียนเองนะ มันมีอยู่ทั้งหมด 18 วิธีด้วยกัน เพราะฉะนั้น นักเรียนเขียนเอง ตัวนี้ก็เหมือนกัน เข้าใจนะ เอาสมุดขึ้มาเขียนเลยลูก จออันนี้มันบังลูก ทวนอีกครั้งหนึ่งนะคะ ทวน ฮานอย ฮานอยดู ดูนะ ดูนะ ตอนนี้ครูจะให้ทำงาน ก็คือให้เขียนสัญลักษณ์ของเสื้อนะคะ วิธีที่ 1 กับกางเกงนี่ วิธีเลือกให้ตามเส้นประตัวนี้ ให้ตามสัญลักษณ์ลงไป วิธีที่ 1 คืออะไร เสื้อตัวที่ 1 ตัวที่ 2 ตัวที่ 3 แขนยาวนะ เสื้อแขนยาว สัญลักษณ์คืออะไร เสื้อแขนยาวสัญลักษณ์ คือคำย่อ ก็คือ สย นะคะ สย สย 1 คือตัวนี้ เขียนเสร็จปุ๊บ ใส่ , มาเลือกเสื้อตัวที่ 2 สส 1 , กก 1 จบแล้ววิธีที่ 1 วิธีที่ 1 หมดแล้วนะ ให้ดูกิ่งตัวนี้ออกมาเป็นวิธีที่ 1 วิธีที่ 2 เป็นตัวนี้ใช่ไหมคะ เลือกออกมา ก็คือเสื้อแขนยาวตัวที่ 1 เสื้อแขนสั้นตัวที่ 1 กางเกงตัวที่ 2 อย่าลืม , นะลูก มันก็จะได้ดูง่ายขึ้นนะคะ ห้ามลืม ห้ามลืมนะคะ วิธีนี้ล่ะ ถ้าวิธีที่ 7 ล่ะลูก มันคืออะไร วิธีที่ 7 ลูกดูตามเส้นกิ่งของมันเลยนะนี่ ไล่มาเลยมาตรงนี้ มันเป็นเสื้อแขนยาวตัวที่ 1 เพราะฉะนั้น อันนี้จะต้องเป็นอะไรคะ สย ตัวที่เท่าไรอันนี้ สย อะไร สย อะไร อันนี้ตัวที่ 1 อันนี้ตัวที่ 2 อันนี้คือสัญลักษณ์ตัวนี้ ก็คือ สย 2 นะคะ สย 2 มาตรงนี้ เส้นนี้ ก็คือ สส 1 ถูกต้องเก่งมาก ดูดี ๆ มันมีแค่ 3 ตัว ดูว่ามันเป็นตัวที่ 1 หรือตัวที่ 2 เท่านั้นเอง ตัวที่ 3 ลูกดูดี ๆ ตัวที่ 3 นะคะ กางเกงจะเป็นตัวที่ 1 หรือตัวที่ 2 สัญลักษณ์อยู่ตรงนี้เข้าใจนะ ถ้าเราเขียนสัญลักษณ์ผิดนี่ มันก็จะผิดไปเลยนะคะ เพราะฉะนั้น อันนี้ก็ต้องใช้ความละเอียดนิดหนึ่งนะคะลูก ๆ ตั้งใจแล้วก็ดูดี ๆ เข้าใจนะ เอาใหม่สิ ตัวนี้สัญลักษณ์ คือ สส 1 สส 1 สส 1 คือเสื้อแขนสั้นนะลูก เสื้อแขนสั้น มันมีอยู่ 3 แบบ ก็จะเป็น สส 1 สส 2 สส 3 แค่นั้นเองนะคะ สัญลักษณ์ของเขา ตัวนี้ล่ะเสื้อแขนยาว สย 1 สย 2 สย 3 แค่นั้นเอง โอเคนะ คือ แบบมันต่างกัน ก็คือให้ตัวเลขทั้งหมดเลย ถึง 18 ใช่ หมดเลยค่ะ ใช่ หมดเลย ให้เขียนวิธีหมดเลย ถามอีกไหม เข้าใจหรือยัง เสื้อแขนยาวสัญลักษณ์ สย สัญลักษณ์นะ สย ตัวนี้ สย 1 สย 2 สย 3 ใช่ กางเกง สัญลักษณ์ กก กก กางเกงนะ สัญลักษณ์ กก มันมีอยู่ 2 ตัวใช่ไหม กก 1 กก 2 โอเคนะ โอเค ถามอีกไหมลูก โอเค ถ้าไม่สงสัยแล้วเริ่มทำได้เลยนะคะ เขียนวิธีทั้งหมดมีอยู่ 18 วิธีลงไป พครูยังไม่ได้บอกเลย นั่งลงก่อน อีกนิดหนึ่งลูก อีกนิดหนึ่ง เดี๋ยวค่อยไปเรียนของครูฝนน่ะ แป๊บเดียว แป๊บเดียว วันนี้นะคะ มีเพื่อนที่เข้าใจจากที่ครูประเมินนะ จากการทำแบบฝึก การออกมาทำนะคะ แล้วก็การตอบคำถามของคุณครูในห้อง มีเพื่อน 2 คนที่เข้าใจ คือใคร คือเจ็ทนะคะ เจ็ทแล้วก็ฮานอยนี่เข้าใจแล้ว แต่กัญญารัตน์ มีเข้าใจแต่ว่าช้าหน่อย ช้าหน่อย ให้ลูกพยายามมากขึ้นนะคะ อีก 3 คน 3 คนนี้ก็ทำได้เหมือนกัน ทำได้เหมือนกัน แต่ด้วยความอะไรคะ ตอนที่ลูก... ครูอธิบายน่ะลูกไม่ค่อยมองล่าม แล้วเวลาทำช้าแล้วเวลาลูกทำแบบฝึกน่ะ ลูกติดอันนี้เขียนอย่างไร สะกดอย่างไร วิธีการไม่ได้ เพราะฉะนั้น ตอนนี้เราโตแล้วนะลูก เราโตแล้ว วิธีการเรียนแบบนี้ คือ ต้องตั้งใจเรียนนะคะ ต้องมีสมาธิในการมองล่าม แล้วก็ดูตรงหน้าจอนะคะ ดูหน้าจอว่ามันเป็นอย่างไร ซึ่งวิธีการสอนแบบนี้นี่ พอลูกจบออกไป ถ้าสมมตินะคะ ลูกจบออกไป ม.6 ไปเรียนต่อระดับปริญญาตรี วิธีการสอนแบบนี้เยอะมาก ครูจะสอนผ่าน PowerPoint อย่างนี้ เพราะฉะนั้น ลูกจะต้องปรับตัวเองได้แล้ว เพราะว่าตอนนี้เทอมที่ 2 แล้ว ให้ตั้งใจดู ให้สนใจในสิ่งที่อยู่ตรงหน้านี้นะคะ อดทนนิดหนึ่งแล้วลูกก็จะรู้ว่าถ้าเราตั้งใจเรียนมันก็จะเข้าใจตั้งแต่ตอนอยู่ในห้องเรียนนะคะ โอเคนะ ในสัปดาห์ต่อไปนะคะ สัปดาห์ต่อไปครูปิ๊กไม่อยู่นะคะ เดี๋ยวครูเจนจะเข้ามาดูแลห้องเรียนแทนนะคะ เราไม่ได้ขอใช้ระบบล่ามนะคะ ในสัปดาห์หน้า ครูจะทำแบบฝึกเอาไว้ทบทวนในเรื่องนี้ ทบทวนในเรื่องนี้นะคะ ให้ลูกเข้ามาให้ตรงเวลา แล้วก็ทำแบบฝึกนะคะ เดี๋ยวครูเจนจะเป็นคนอธิบายกิจกรรมให้ฟังโอเคนะ ทุกคนต้องอยู่ในความเรียบร้อยนะ ไม่ให้ออกไปนอกห้องนะคะ เข้ามาเรียนแบบนี้แหละดีแล้วนะคะ วันนี้ที่เรียนไปมีคำถามไหมคะ สงสัยอะไรไหม หรือติดตรงไหนไหม อยากเล่าอะไรไหม อยากคุยอะไรกับพี่ล่ามไหม ไม่มีนะคะ ไม่มี โอเค สำหรับวันนี้ก็ต้องขอบคุณพี่ล่ามนะคะ ที่ช่วยแปลให้ลูก ๆ นะคะ เดี๋ยวไปเรียนต่อเลยนะคะ ค่ะ ขอบคุณมากค่ะ [สิ้นสุดการถอดความ]