หัวสำหรับวันนี้นะคะคุณครูก็จะมาแนะนำการใช้งาน มาแบบง่ายๆกันค่ะจะส่งในการเรียนรู้หลังจากที่นักเรียนศึกษาคลิปนี้ ราคาก็ประกอบด้วย 3 ข้อค่ะก็คือข้อที่ 1 นะคะ ใช้หลักการของแนวคิดเชิงคำนวณเพื่อแก้ปัญหาได้ค่ะข้อที่ 2 นะคะ ตามขั้นตอนวิธีเตะเทียบแล้วก็วิเคราะห์ขั้นตอนวิธีเพื่อแก้ปัญหาจาก ที่กำหนดและข้อ 3 ค่ะใช้ขั้นตอนวิธีเพื่อแก้ปัญหาที่ ชีวิตประจำวันได้ค่ะ เรามารู้จักตัวหารร่วมมากเลยหอรอกันก่อนเลยค่ะพร้อมของตัวเลขจำนวนเต็มสองจำนวนก็คือ ตัวเลขจำนวนเต็มบวกที่มากที่สุดที่สามารถหารจำนวนเต็มสองจำนวนนั้นลงตัวนั้นเองค่ะ จ่ายหรือยังขอร้องนะคะเราก็จะพบว่าเราสามารถหากทมได้โดยการนำจำนวน ตั้งแต่ 1 2 3 ไปเรื่อยๆจนถึงค่าที่น้อยที่สุด มาหาทั้งสองจำนวนและเก็บค่าที่มากที่สุดที่หารตัวเลขทั้งสองลงตัวไว้ เมื่อครบจำนวนแล้วนะคะจำนวนที่มากที่สุดที่หารเลขทั้งสองจำนวนลงตัว ก็จะถือเป็นตัวหารร่วมมากโดยหอมนั่นเองค่ะ วิธีการดังกล่าวไม่ยากเลยใช่ไหมคะถ้าเป็นตัวเลขจำนวนแน่นอนแต่ถ้าเป็นตัวเลขจำนวนมากๆ แบบนี้ล่ะคะเราคงใช้วิธีเดิมไม่ได้แน่เลยใช่ไหมคะแล้วเราจะสามารถหาหอรอของ เลขจำนวนมากๆแบบนี้ได้ยังไงกันล่ะคะวันนี้ครูก็จะขอเสนอวิธีการหารร่วมมากแบบนี้ เรามารู้จักกันก่อนเลยค่ะ YouTube นักคณิตศาสตร์ชาวกรีกที่มีชีวิตอยู่ในช่วง 300 ปีก่อนคริสตศักราช ยกเลิกได้มันคือขั้นตอนวิธีในการหาครนไว้ในหนังสือที่ชื่อว่า หนังสือชุดนี้ประกอบไปด้วยหนังสือทั้งหมดจำนวน 13 เล่ม โดยได้กล่าวถึงเนื้อหาทางคณิตศาสตร์ เรขาคณิต จํานวนอตรรกยะ ทฤษฎีจำนวนและอื่นๆ ถือว่าเป็นต้นแบบของคณิตศาสตร์ในปัจจุบันกันเลยทีเดียวค่ะรู้จักอยู่ เราเรามานำขั้นตอนวิธีการหาครนของยูคลิดไปใช้กันเลยค่ะ ขั้นตอนที่ 1 นะคะเราก็จะเขียนจำนวนที่ต้องการหาหอรอมอมาเรียนต่อ ขั้นตอนที่ 2 นะคะพิจารณาจำนวนที่น้อยกว่าถ้ามีค่าเท่ากับศูนย์ จำนวนที่มากกว่าแล้วก็จะจบการทำงานโดยค่าที่มากกว่าของเราตอนนี้คือ 14 ซึ่งไม่เท่ากับ 0 ดังนั้นเราจะ ตามขั้นตอนถัดไปค่ะ หารจำนวนที่มากกว่าด้วยจำนวนที่น้อยกว่า จากนั้นนะคะเราจะเขียนเศษที่ได้จากการหารแทนจำนวนที่มากกว่า พิจารณาจำนวนที่น้อยกว่าอีกครั้งนะคะว่ามีค่าเท่ากับ 0 หรือไม่ ซึ่งตอนนี้เงื่อนไขของเรายังไม่เป็นจริงนะคะเราก็จะทำงานในขั้นตอนถัดไปค่ะ รหัสใหม่นะคะเราก็จะพิจารณาหารจำนวนที่มากกว่าด้วยจำนวนที่น้อยกว่า เขียนเศษที่ได้จากการหารแทนจำนวนที่มากกว่าอีกครั้งค่ะซึ่งตอนนี้เศษที่ได้จากการหารของเราก็คือ 0 ดังนั้นเงื่อนไขของเราก็จะเป็นจริงแล้วนะคะเราก็จะพบว่าพรบของ 21 และ 14 ก็คือ 7 นั่นเองค่ะซึ่งสามารถสรุปขั้นตอนวิธีของยูคลิดได้ดังนี้ค่ะ ทีนี้ก็รอมาหาหรมของจำนวน 187 กับ 221 จากตัวอย่างในหนังสือเรียนกันดูนะคะ ในรอบที่ 1 นะคะจำนวนที่น้อยกว่ายังไม่เป็น 0 คำนวณเศษของการหาร 220 ด้วย 187 ได้ 34 ดังนั้นเราจะเขียนแทน 221 ด้วย 34 ในรอบที่ 2 ค่ะ ในรอบที่ 2 นะคะจำนวนที่น้อยกว่าก็ยังไม่เป็น 0 ค่ะ คอนเสิร์ตของการหาร 187 ด้วย 34 ได้ 17 ดังนั้นเราก็จะเขียนแทน 108 ด้วย 17 ในรอบที่ 3 ค่ะ ในรอบที่ 3 นะคะจำนวนที่น้อยกว่าก็ยังไม่เป็น 0 ค่ะคำนวณเศษของการหาร 34 ด้วย ได้ 034 ด้วย 0 ในรอบที่ 4 ค่ะ ในรอบที่ 4 นะคะจำนวนที่น้อยกว่ามีค่าเป็น 0 ดังนั้นหอรอมของ 17 กับ 221 ก็คือ 17 นั่นเองค่ะจะเห็นว่าเราใช้แค่ 4 รอบเท่านั้นก็จะทราบ นอนหอรอมอของรัฐ 87 กับ 221 แล้วใช่ไหมคะถ้านักเรียนสังเกตดูนะคะนักเรียนก็จะพบว่าในแต่ละรอบเนี่ยก็จะมีรูปแบบการทำงานที่มีลักษณะคล้ายกันในลักษณะนี้ค่ะ ง่ายใช่ไหมล่ะคะเอาล่ะเราลองมาถามขั้นตอนวิธีการหาครนของอยู่ ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันกันเลยค่ะถ้านักเรียนต้องการแบ่ง เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 221 คนและนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 จำนวน 247 คนโดยต้องการแบ่งกลุ่มเพื่อทำกิจกรรมพัฒนานวัตกรรมด้านไอที แต่ว่าทุกกลุ่มจะต้องมีจำนวนนักเรียนเท่ากันและก็ไม่มีการกระชั้นเราจะสามารถแบ่ง ตามเงื่อนไขดังกล่าวโดยให้แต่ละกลุ่มมีจำนวนสมาชิกมากที่สุดได้กี่คนคะ อ่านแล้วค่ะ ไปดูเฉลยกันเลยค่ะ ไปนะคะนักเรียนก็ได้รู้จักขั้นตอนวิธีซึ่งเป็นวิธีคิดแบบนึงของแนวคิด เป็นจำนวนนะคะที่จะช่วยให้เราแก้ปัญหาได้อย่างเป็นลำดับ ขั้นตอนมากขึ้นนะคะเรียนจบแล้วก็อย่าลืมทำใบกิจกรรมกันนะคะ 2 ใช้ขั้นตอนการหาครนของยูคลิดครนของตัวเลข 2 ชุดนี้กันดูนะคะ