Accuracy : 94.92%
Insertion : 202
Deletion : 598
Substitution : 163
Correction : 18188
Reference tokens : 18949
Hypothesis tokens : 18553
(อาจารย์เชาวนี)ลูกไม่ต้องตกใจขนาดนั้นได้ยินเสียงพี่ไหมคะโอเคค่ะสวัสดีค่ะวันนี้ม.6จาก10คนใช่ไหมลูกยังเหลืออยู่4คนนะคะเหลืออยู่4คนอีก6คนไปแข่งกีฬาใช่ไหมคะใช่ไหมไปแข่งกีฬานะคะโอเค4คนนี้สบายดีไหมคะวันนี้สบายดีไหมลูกดีมากวันนี้อากาศนะคะแปรปรวนมากเลยเดี๋ยวฝนเดี๋ยวแดดนะคะฝากลูกๆนะคะดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเองดีๆนะคะเพราะว่าเราเป็นพี่ม.6แล้วเราจะต้องดูแลน้องๆด้วยใช่ไหมคะเพราะฉะนั้นอยากให้ดูแลตัวเองน่ะให้ดีที่สุดก่อนนะคะวันนี้สิ่งที่เราจะเรียนจำได้ไหมครั้งที่แล้วเราเรียนเรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลนะคะในเรื่องของการวิเคราะห์ข้อมูลเรื่องความถี่จำได้ไหมความถี่นี่เราเรียนไปแล้วนะคะความถี่จำได้ไหมคะที่ให้นับอันไหนมากที่สุดอยู่ในช่วงไหนตารางแจกแจงความถี่แบบแบ่งชั้นกับไม่แบ่งชั้นนะคะอันนี้คือเราเรียนไปแล้วเสร็จแล้วสัปดาห์ต่อมาที่เราเรียนเรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลในเรื่องของค่ากลางใช่ไหมคะค่ากลางของข้อมูลก็มีหลายอย่างนะลูกมีหลายค่าเหมือนกันที่เราเรียนค่ากลางของข้อมูลขึ้นอยู่กับความเหมาะสมนะคะข้อมูลตัวนี้เหมาะกับการเลือกแบบไหนวันนี้นะคะเราจะเรียนเรื่องการหาค่ากลางของข้อมูลเพื่อไปใช้แก้ปัญหาโดยเราจะเลือกค่ากลางนะคะที่เราจะใช้วันนี้ครูจะสอนจริงๆม.3ได้เรียนแล้วนะค่าเฉลี่ยเคยได้เรียนไหมคะเรื่องของค่าค่าเฉลี่ยค่าเฉลี่ยนี่เป็นค่ากลางของข้อมูลนะคะประเภทหนึ่งมีอะไรบ้างจริงๆมันจะมีค่ามัธยฐานค่ามัธยฐานด้วยแล้วก็ค่าฐานนิยมค่าฐานนิยมตัวนี้นะลูกฐานนิยมก็คืออันไหนที่พบมากที่สุดข้อมูลไหนที่พบมากที่สุดอันนั้นแหละที่เลือกมาเป็นค่ากลางนะคะตัวนี้มัธยฐานค่ามัธยฐานคืออะไรจำได้ไหมที่ครูพาทำมีข้อมูลสมมติมีนักเรียนอยู่10คนนะคะมีความสูงต่างกันเราก็จะเอาข้อมูลนั้นน-่ะมาเรียงลำดับนะคะจัดใหม่จัดข้อมูลใหม่เอาข้อมูลที่น้อยที่สุดเรียงไปหามากที่สุดนะคะเสร็จแล้วตัดหน้าหลังออกหาข้อมูลที่อยู่ตรงกลางค่านั้นคือค่ามัธยฐานนะคะสำหรับวันนี้สำหรับวันนี้เราจะเรียนเรื่องค่าเฉลี่ยค่าเฉลี่ยนะคะอันนี้สามารถหาได้ง่ายนะคะแต่ว่ามันต้องใช้พื้นฐานของการบวกแล้วก็การหารนะคะการบวกแล้วก็การหารสัญลักษณ์ก็จะยากหน่อยนะลูกนักเรียนมองเห็นไหมคะจริงๆมันก็คือค่าเฉลี่ยเหมือนกันแต่ค่าเฉลี่ยสัญลักษณ์ตัวนี้ตัวu(μ)นะคะม(μ)-ิวมันเหมือนกันเขียนตัวU(u)เล็กนะลูกแต่ว่าสัญลักษณ์มันจะต่างกันนะมันจะลากจากข้างล่างนี่ขึ้นไปเห็นวิธีการหางมันไหะ(ม)คะตัวนี้เขาเรียกว่าตัว"มิว"วิธีการหาเหมือนกันเลยหาเหมือนกันนะคะตัวล่างXb(B)arXBarตัวนี้แทนสัญลักษณ์ค่าเฉลี่ยนักเรียนดูดีๆนะเวลาต่อไปเวลาครูจะใช้คร-ุ(-ู)จะใช้สัญลักษณ์x(X)Barกับสัญลักษณ์ม(μ)-ิวนะคะแทนค่าเฉลี่ยทีนี้วิธีการหาแล้วมันแตกต่างกันอย-่-ั(า)งไง(ร)ตัวนี้มันก็คือค่าเฉลี่ยเหมือนกันนะแต่ม(μ)-ิวตัวนี้นี่มันหมายถึงข้อมูลจากประชากรทั้งหมดนะคะประชากรทุกคนเลยเอาข้อมูลมานะคะมาหาค่าเฉลี่ยแต่ว่าXBarXBarเอ็กบาร์เอ็กบาร์ตัวนี้สุ่มเอามาจากตัวแทนนะคะตัวแทนของข้อมูลไม่เอามาหมดสมมติมีคนอยู่100คนเราอยากได้ข้อมูลหาค่าเฉลี่ยนะคะเอาของอายุโอ้โหนับ100คน100คนนานมากเลยนะคะแล้(เรา)วก็เลยเอาแบ่งแล้วกันขอสัก20คนนะคะขอสัก20คนเอาออกมาแล้วหาค่าเฉลี่ยเป็นตัวแทนของประชากรทั้งหมดนะคะมันก็จะใช้สัญลักษณ์อย่างนี้วิธีการหาเหมือนกันนักเรียนเห็นตัวนี้ไหมคะXXแทนค่าของข้อมูลอันนี้มันมีกี่คนนะอ(ค)-ันที่12345จนถึงคนที่NXเป็นคนที่X(N)เราไม่รู้นะสมมติว่ามันมีทั้งหมด100คนเพราะฉะนั้นตัวนี้ก็จะเป็นx(X)ที่100นะคะx(X)ที่100ถ้ามันมีข้อมูลแค่50นะคะ50คนปุ๊บนี่หรือ50ข้อมูลX1x(X)2ก็บวกไปเรื่อยๆเ(N)ป็นตัวนี้ก็คือx(N)ที่50นั่นเองนะคะเ(N)ป็นตัวนี้ไปตัวสุดท้ายของข้อมูลนักเรียนเหข-ี(-็)ยนสัญลักษณ์ไหมคะn(N)ตรงนี้เอามาหารมีจำนวนเท่าไรเ(N)อ็นใหญ่ตัวนี้คือจำนวนทั้งหมดของข้อมูลมีเท่าไหร-่เอามาหารนะคะวิธีการง่ายมากแล้วทีนี้สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์นะสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ไอ้ตัวรวมกันนี่ล่ะค่ะเขาใช้สัญลักษณ์ตัวSigmaตัวนี้นักเรียนจะเหข-ี(-็)ยนในต่อไปนะคะเห็นตัวนี้ไหมคะSigmaเหมือนตัวลักษณะตัวEแต่มันก็ไม่ใช่ตัวEนะลูกมันจะเขียนใหญ่กว่ามันจะคล้ายๆตัวEเหมือนไหมคะตัวนีE(-้)เหมือนไหมนักเรียนว่าม-ันเหมือนตัวEไหมน่ะมันเหมือนอยู่นะมันก็คล้ายๆนะคะเขียนคล้ายๆแต่เขาเรียกว่าเครื่องหมาย"ซ(S)i-ิก(g)mม-่(a)า"นะคะอ่านว่า‘ซิก-ม่า’SigmaSigmaหมายถึงการรวมนะคะเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงการบวกรวมบวกข้อมูลทั้งหมดนะคะข้อมูลจากตรงไหนถึงตรงไหนรวมx(X)นะคะข้อมูลเขาให้แทนค่าด้วยx(X)นะคะมีตั้งแต่1จนถึงNเพราะฉะนั้นSigmaมันก็คือรวมข้อมูลตั้งแต่Xทีx(-่)1x(X)2x(X)3X4จนถึงXxn(N)จำนวนเท่าไรเอามารวมกันให้หมดพอรวมกันเสร็จแล้วไปหารด้วยจำนวนข้อมูลนะคะหารด้วยจำนวนข้อมูลลองดูแบบฝึกอ(ต)-ัน(ว)นี้นะดูตัวอย่างนะคะตัวนี้มีข้อมูลเท่าไรลูกอันนี้เป็นประชากรทั้งหมดนะคะเพราะเขาไม่ได้บอกว่าเป็นตัวแทนสัญลักษณ์ค่าเฉลี่ยเขาก็เลยใช้ตัวμนะคะตัวน(μ)-ี้ตัวนี้เหมือนลักษณะคล้อ(า)ย-ู(u)-่นะทีนี้หาค่าเฉลี่ยจำไว้ว่าค่าเฉลี่ยก็คือเอาข้อมูลทั้งหมดนะคะมารวมกันบวกกันนั่นแหละพอบวกกันเสร็จแล้วหารด้วยจำนวนข้อมูลนี่มันมีกี่ตัวลูกข้อมูลก็นับเลย1234567มันมีอยู่7ตัวนะคะข้อมูลมีอยู่7ตัวเอามาหารแล้วก็จะได้คำตอบเป็นค่าเฉลี่ยลูกหารูปใน(มี)โทรศัพท์วันนี้คุณครูขออนุญาตให้ลูกใช้โทรศัพท์ได้ลูกลองกดดูนะคะลูกเอาข้อมูล15นักเรียนลองกดโทรศัพท์ดูนะคะว่ามันคำตอบมันจะถูกไหมนะคะลองล(ๆ)องดูว่ามันจะเท่ากันหรือเปล่านะคะ15+23+21+18+5เอ-๊(-้)ย+15นะคะ+15+25ได้เท่าไร145ตรงใช่ไหมคะ145เสร็จแล้วไอ้ตัว145ที่เราได้อยู่ข้างบนใช่ไหมเอาจำนวนนะคะเดี๋ยวรอแป๊บหนึ่งนะคะวิธีการใช้โทรศัพท์คิดเลขนะคะกดให้ถูกนะลูกดูดีๆข้อมูลมันมีเท่าไรอันนี้ครูไม่ได้ให้มาบวกเองนะครูให้ใช้เครื่องคิดเลขเลยเพราะฉะนั้นขอให้ได้คำตอบที่ถูกต้องนะลูกนะสิ่งที่นักเรียนจะต้องดูแล้วก็สังเกตจริงๆนะคะข้อมูลมันคืออะไรเอามารวมหมดหรือยังบางครั้งเรารวมข้อมูลไม่หมดนะคะอาจจะลืมมองไม่เห็นมันหายไป1ข้อมูล1ตัวมันก็จะทำให้ค่าคำตอบนั้นมันผิดนะคะตัวนี้เอามารวมกันออมสินได้เท่าไรลูกออมสินได้เท่าไรกดหรือยังครบหรือยังคะตรงแล้วนะคะข้อมูลตรงแล้วนะคำตอบข้างบนเอามารวมกันทั้งหมดก็คือ145ตรงแล้วนะใช่ข้อมูลทั้งหมดนี่เอามาบวกกันลูกเอามาบวกกันทั้งหมดเลยเอามารวมกันนะคะพอรวมกันเสร็จมันมีจำนวนน่ะมันมีกี่ตัวเรานับมันมีอยู่7ตัวใช่ไหมข้อมูลน่ะข้างล่างน่ะค่ะnข้างล่างคือ7ใช่ไหมแ(เ)รล-้(า)วก็เอา7ใน-ี่มาหารลองหารสิ145หาร7คำตอบคือ1020.75ใช่ไหมลองกดดูสิคะลองหาดูสิ20นักเรียนดู20มันจะมีจุดทศนิยมนะคะ20.75เอ้ย.71นะคะ20.71ตรงไหมถ้าใครกดแล้วได้ตรงยกมือขึ้นถูกใช่ออมสินได้ไหมลูกยังเข้าใจนะคะอันนี้คือการหาค่าเฉลี่ยง่ายๆค่าเฉลี่ยก็คือการเอาข้อมูลทั้งหมดนี่มารวมกันนะคะหารด้วยจำนวนของข้อมูลนั่นเองที-่นี้เรามาดูตัวอย่างต่อไปนะคะได้เท่ากันไหมลูกข้อมูลตัวนี้นะข้อมูลมันเหมือนเดิมนะลูกใช่ไหมข้อมูลมันเหมือนเดิมม-ันเปลี่ยนแปล(ต่)งอะไรคะสัญลักษณ์สัญลักษณ์ค่าเฉลี่ยเมื่อกี้ตัวม(μ)-ิวแต่ตอนนี้มันเปลี่ยนแล้วนะลูกเป็นXBarนะคะx(X)แล้วก็มีขีดข้างบนXBarทำไมมันถึงเปลี่ยนทำไมเปลี่ยนสัญลักษณ์จากม(μ)-ิวมาเป็นx(X)Barล่ะเพราะว่าในตัวอย่างเห็นไหมคะเขาเขียนว่าจงหาค่าเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่างเมื่อไหร่ก็ตามที่มันเป็นข้อมูลของกลุ่มตัวอย่างนะคะไม่ใช่ประชากรทั้งหมดไม่ใช่ของทั้งหมดเป็นของกลุ่มที่เราดึงออกมาเราดึงออกมามันจะใช้สัญลักษณ์XBarโอเคนะข้อมูลเหมือนกันวิธีการเหมือนกันนะคะเอามาบวกกันเสร็จแล้วหารผ่านนะอันนี้ผ่านนะดูดีๆแค่นั้นเองมีอยู่2อย่างดูสัญลักษณ์ค่าเฉลี่ยเป็นม(μ)-ิลหรือเป็นXBarเมื่อไหร่ก็ตามที่เป็นXx-(B)barก็คือต้องมีคำว่ากลุ่มตัวอย่างนะคะเป็นกลุ่มตัวอย่างอันนี้เราจะใช้XBarนักเรียนลองทำดูสิคะตัวนี้แบบฝึกข้อมูลตัวอย่างอันนี้มีกี่...มีกี่ตัวอย่างมีทั้งหมด6ตัวอย่างใช่ไหมคะNน่ะNมันมีกี่ตัวNมันมี6ตัวใช่ไหมN=6นะคะเวลาเอาข้อมูลทั้งหมด6ตัวนี้มารวมกันได้เท่าไรคำตอบ36นะคะถูกต้อง36เห็นไหมมันคือตัวบนคือตัวเลขที่รวมกันอยู่ตรงนี้36รวมกันเสร็จแล้วจำนวนเต็ม-ันมีกี่ตัวเอา6มาหารนะคะเอา36ตั้งแล้วเอา6มาหารคำตอบคืออะไรใช่36แล้วก็หารด้วย6นะคะคำตอบลองกดดูสิมันได้ไหม36หาร66นะคะถูกต้องอันนี้มันง่ายวิธีการคือง่ายมากนะคะเมื่อไหร่ก็ตามที่บอกว่าหาค่าเฉลี่ยของข้อมูลสิมันเป็นค่ากลางนะคะที่เอาข้อมูลทั้งหมดนได้(-ี่)มารวมกันแล้วไปหารด้วยจำนวนข้อมูลทั้งหมดทีนี้ครูให้นักเรียนทำดูข้อ1สินักเรียนเอาข้อมูลชุดนี้นะคะ1,4,5,8,10,12,16เอามารวมกันทั้งหมดได้เท่าไรลูกกดตอนนี้เลยนะคะ5(4)6ใช่ไหม5056นะคะโอเค56อยู่ข้างบนหารด้วยเท่าไรNNมีกี่ตัวลูกNมีกี่ตัวมันมีเท่าไรนี่มีอยู่7ตัวนะคะนับดีๆน-ัะน(บด)-ี-่(ๆ)นับดีๆสินี่เลข1อันนี้คือข้อนะคะตัวข้างหน้านี-้(-่)เป็นข้อนะไม่นับนะอันนี้เป็นข้อให้นับข้อมูลจากตรงนี้เลข1ตัวนี้12345677ตัวเพราะฉะนั้นเมื่อกี้เราได้คำตอบเท่าไรนะคะ56หาร7เป็นเท่าไรหารเลยหารสิก-็(ด)หารดูสิคะมัว่า(น)ได้ไหมตอบเท่าไรคะคำตอบทำได้เพราะมีเครื่องคิดเลขนั่นเองนะคะอันนี้ง่ายไหมอันนี้ง่ายนะคะวิธีการคิดวิธีการคิดหาค่าเฉลี่ยแล้วก็ลูกจะต้องรู้จักวิธีการใช้เครื่องคิดเลขด้วยนะคะครูจะให้ออกมาทำข้างหน้าหน้ากระดานโดยครูจะมีชุดข้อมูลให้นะคะลองนะข้อมูลมี2,4,6แล้วก็8อรวรรณอรวรรณดูนะคะอันนี้XBarเท่ากับเท่าไรค่าเฉลี่ยค่าเฉลี่ยเท่ากับเท่าไร2,4,6,8อย่าลอกเพื่อนกดถูกหรือเปล่าเมื่อกี้บอกครูมาว่าอะไรกดถูกนะ20นะคะรวมกันได้เท่ากับ20มันมีกี่ตัวมันมีอยู่4ตัวเอา20หาร4ได้เท่าไรลูกได้5นะคะได้5เก่งมากสัญลักษณ์ลูกดูดีๆนะมันเป็นเศษส่วนสัญลักษณ์ไอ้ตัวข้างบนกับข้างล่างนี่มันคล้ายๆกับเศษส่วนก็คือตัวขีเ(ด)นี่ยคือหา/(ร)นะคะหา/(ร)อรวรรณเงียบไว้มีคนทำข้อที่2ไม่ให้บอกเพื่อนนะคะให้เพื่อนกดเองข้อมูลนะคะมี5,10,15,20ได้เท่าไหร-่คะได้เท่ากับ50นะคะจำนวนล่ะจำนวนมันมีกี่ตัวลูกมันหารอะไรข้างล่างมันหารอะไรคะหารด้วย4คำตอบคืออะไรดูดีๆดูดีๆถูกต้องได้เท่อะ(า)ไรนะ10เท่าไหร-่นะ10เทอะ(-่า)ไรนะ12.5นะคะเก่งมากต(อ)-่อมสไป(-ิน)ออมสินดูนะเ(ข)-้พร(อ)าะต่อไป11,13,15,17,19เริ่มเพิ่มขึ้นแล้วนะรอให้ออมสินกดตอบก่อนนะคะเพื่อนๆรอก่อนพี่ออมได้เท่าไรไม่เป็นไรไม่เป็นไรไม่เป็นไรดูใหม-่เพื-่อนๆไม่เป็นไรไม่ต้องร้องลูกไม่เป็นไรไม่เป็นไรไม่ต้องร้องเพื่อนๆดูนะคะไม่เป็นไรเดี๋ยวค่อยไปอีกครั้งหนึ่งในออมสินนะคะนักเรียนรู้วิธีการแล้วใช่ไหมคะเราเข้าใจแล้วนะวิธีการหาเดี๋ยวคณ(ร)-ูจะให้ทำแบบฝึกนะคะมีทั้งหมดอยู่10ข้อด้วยกันแบบฝึกนี้มีทั้งหมดอยู่10ข้อด้วยการวิธีการอะไรมองเห็นพี่ล่ามบอกน่ารักเหรอดูๆๆๆให้ทำเหมือนตัวนี้เหมือนตัวอย่างนะคะเอามารวมกันได้เท่าไรเขียนเป็นเศษส่วนและหาคำตอบอยู่ในช่องเข้าใจนะมีถามไหมเข้าใจแล้วเริ่มทำนะคะเอาไปแจกเพื่อนคนละ1แผ่นเป็นอย่างไรคะลูกๆทำเสร็จกันแล้วนะคะลูกดูนะอันนี้คือการหาค่าเฉลี่ยง่ายมันง่ายใช่ไหมเพราะว่าในแต่ละตัวนะคะเแล้(รา)วรู้ค่าอยู่แล้วเอามาบวกกันแล้วหารแค่นั้นเองทีนี้เรามาดูว่าการหาค่าเฉลี่ยอีกอันหนึ่งลูกในกรณีอีกกรณีหนึ่งนะคะในกรณีที่มันให้ค่าน้ำหนักมาแล้วมันต่างกันนะคะสไลด์พี่ไม่ไปเดี๋ยวนะแป๊บหนึ่งนะคะนี่สไลด์ในจอทีวีกับจอคอมฯมันไม่ไปน่ะค่ะเมื่อกี้นี้ถอดปลั๊กแล้วก็เสียบใหม่แล้วนะคะเป็นเหมือนเดิมเลยเดี๋ยวรอแป๊บหนึ่งนะคะตอนนี้สไลด์ในจอกับในทีวีมันไม่เหมือนกันนะคะมันน่าจะเป็นปัญหาอีกครั้งที่เหมือนเดิมทีนี้ไม่เป็นไรค่ะลูกดูกระดานนะคะล(ด)-ูกก(ร)ะต(ด)านเดี๋ยวคก(ร)-ูเขียนให้ดูเมื่อกี้นี้เป็นการหาค่าเฉลี่ยโดยไม่มีน้ำหนักนะคะแต่ทีนี้ในแต่ละข้อถ้าสมมติว่าเแล้(รา)วหาค่าเฉลี่ยจากข้อมูลที่มีน้ำหนักต่างกันนะคะอย่างเช่นอะไรอย่างเช่นเวลาเราทำข้อสอบใช่ไหมคะเวลาวัดคะแนนเรด-ี(า)-๋ยวให้ค่าน้ำหนักมาต่างกันต่างวิชากันค่าหน่วยกิตเวลาลูกในแต่ละเทอมใช่ไหมคะวิชาคณิตศาสตร์ถามว่าคณิตศาสตร์เรียนกี่ชั่วโมงต่อสัปดาห์คณิตศาสตร์ลูกเรียนกี่ชั่วโมงต่อสัปดาห์ลูกเจอครูปิ๊กกี่ชั่วโมงคะ1สัปดาห์คณิตศาสตร์เรียนอยู่2ชั่วโมงนะคะต่างกันแล้วนะคณิตศาสตร์คณิตศาสตร์ม2ชั่วโมงนะคะค่าน้ำหนักค่าน้ำหนักเขาเรียกว่า"หน่วยกิต"นะ2ชั่วโมงเท่ากับ1นะคะ2ชั่วโมงเท่ากับ1หน่วยกิตวิทยาศาสตร์1สัปดาห์เรียนกี่ครั้งเรียนกี่ชั่วโมงวิทย์น่ะวิทย์เรียน2ชั่วโมงใช่เท่ากับคณิตศาสตร์เลยลูกก็คือ2เพราะฉะนั้น1หน่วยกิตคือ2นะคะครูถามว่าศิลปะศิลปะศิลปะสัปดาห์หนึ่งเรียนกี่ชั่วโมงช-ั-่วโมงเดียวนะคะ1ชั่วโมงน้ำหนักหน่วยกิตเป็นอย่างไรน้ำหนักหน่วยกิตนะคะมันก็ไม่เท่าไม่เท่ากับ1แล้วนะมันจะกลายเป็น0.5หน่วยกิตนะคะมันจะแปรตามไหนแปรตามจำนวนชั่วโมงที่เราสอนในแต่ละสัปดาห์นะคะอันนี้คือค่าที่มันมีน้ำหนักนะคะเขาเรียกว่า"การหาค่าเฉลี่ยแบบมีน้ำหนัก"ทีนี้สมม-ุติเวลาลูกนะคะสอบปลายภาคเสร็จคุณครูตัดเกรดปุ๊บนะคะครูก็คือทำคะแนนทำอะไรเรียบร้อยแล้วแล้วตัดสินนะคะผลการเรียนของลูกมาผลการเรียนสมมติได้4นะคะผลการเรียนมันมีอะไรบ้างมีตกใช่ไหมได้0มี11.522.533.5แล้วก็4ใช่ไหมลูกโอเคนะอันนี้คือผลการเรียนสุดท้ายผลการเรียนสุดท้ายวิทยาศาสตร์ล่ะอรวรรณวิทยาศาสตร์เทอมที่แล้วได้คะแนนเท่าไรลูกวิทย์ไดม-ี(-้)อะไรคะลูกได้…หูเก่งขนาดนั้นเลยได้4จริงๆเหรอเก่งมากเลยนะ4นีได-้(-่)คะแนนเยอะมากเลยนะลูกได้4จริงๆเหรอได้ดูแล้วใช่ไหมสมมตินะคะได้4นะไม่สมมติแหล-้ะ(ว)เพราะว่าลูกบอกว่าลูกได้4นะคะและศิลปะแล-่ะโ(ล)-ูรค(ก)ศิลปะได้เท่าไหร-่คะศิลปะวิชาศิลปะเทอมที่แล้วอุ๊ยศิลปะได้2แสดงว่าวาดรูปไม่สวยเหรอไม่เป็นไรอันนี้คือค่าผลการเรียนของอรวรรณนะคะของอรวรรณนะ3วิชาด้วยกันทีนี้เราจะหาค่าเฉลี่ยทำอย่างไรลูกเวลาเราจะหาค่าเฉลี่ยก่อนอื่นถ้าเป็นแบบ…แบบเดิมใช่ไหมคะแบบนี้เอาตัวเลขมาบวกกันเฉยๆเลยแต่อันนี้มันต่างกันเพราะมันมีค่าน้ำหนักดูนะหน่วยกิตมันต่างกันเราจะเอาค่าน้ำหนักหน่วยกิตนี้เอามาคูณนะคะกับผลการเรียนก่อนนะเอามาคูณผลการเรียนก่อนนะคะว่าได้เท่าไรคูณได้เท่าไรคะอันนี้หน่วยกิต1x4ได้เท่าไหร-่คะคณิตศาสตร์1x4เท่ากับ=เท่ากับ4นะคะวิทยาศาสตร์เหมือนกันเลยหน่วยกิต1หนึ(ผล)-่งการเรียนได้4เพราะฉะนั้น1x4ก็=4นะคะแปล(ต่)ว่าศิลปะล่ะลูกศิลปะน่ะหน่วยกิตมันน้อยนะคะถ้(ค่)าน้ำหนักมันน้อยมันมีแค่0.5เพราะฉะนั้นลูกจะต้องเอา0.5x2ได้เท่าไรคะเปิดเครื่องคิดเลขสิคูณได้ไหม0.5x2ได้เท่าไร0.5x2ตร(กด)วจดีๆไม่ใช่หารไม่ใช่เอา0.5ไปหารนะลูกอันนี้คือการคูณหารไม่ใช่ต้องคูณ2.5เหรอ2.5กดใหม่ล้างล้างเลยลูกล้างใหม่กดล้างใหม่เลยd(D)eleteใหม่เลยเคล-ียร์สิแล้วเอาใหม่0.5ใช่มันก็คือ11แล-้ะ(ว)ง่ายมากเลยทำไมคูณไม่ได้น่ะลูกดูดีๆแล้วก็จับดีๆอะไรคูณอะไรนะคะเสร็จแล้วจากอันเดิมใช่ไหมที่เราหาเอาข้อมูลมาบวกกันเลยทีนี้ข้อมูลถ้ามันมีค่าน้ำหนักอย่างนี้เราจะเอาข้อมูลตัวนี้นะคะตัวที่เราหาได้นี่เอามารวมกันรวมกันได้เท่าไร4+4+1เป็นเท่าไรคะมีอยู่3ข้อมูลมีอยู่3ตัวนะใช่ไเลข(ด้)9อันนี้คือ9ทีนี้แทนที่เราจะนับNข้างล่างใช่ไหมลูกNข้างล่างที่เราบอกว่า1234มีกี่ตัวนั้นไม่ใช่แล้วn(N)นะคะn(N)คือเอาจำนวนหน่วยกิตทั้งหมดเอามารวมกันได้เท่าไรจำนวนหน่วยกิตท(น)-ี-้ได-่(-้)3เหรอบดู(วก)ดีๆ1+1+0.5ลูกค่าหน่วยกิตนี่เป็ละ(น)เท่าไร1+1+0.5ถูกต้องเท่ากับ2.5ได้หรือยังได้แล้วนะนักเรียนจะเห็นอะไรคะนักเรียนจะเห็นว่า1หน่วยกิตคูณผลการเรียนอันนี้คือเอาผลการเรียนค-ูวร(ณ)กับค่าน้ำหนักของแต่ละข้อนะลูกแล้วมาหาผลรวมนะคะได้9เสร็จแล้วหน่วยกิตมีเท่าไรเอามารวมกันทั้งหมดคำตอบค่าเฉลี่ยของตัวนี้ก็คือเอา9หารด้วย2.5อ(ต)อก(บ)มาเท่าไรสิกดเลยค่ะ9หาร2.53.6ถูกไหมได้3.6อันนี้คืออันนี้คือค่าเฉลี่ยของอรวรรณGPAคะแนนเฉลี่ยของอรวรรณนะลูกอันนี้จะบ่งบอกว่าจากที่เรียนมาทุกวิชาเลยนะคะทุกวิชาเลยนะ3วิชานี่เวลาลูกคิดออกมาค่าเฉลี่ยของลูกคะแนนเต็ม4นะลูกที่เขาให้ระดับไว้ที่คะแนนเต็ม4ลูกได้3.63.6นะคะคือรวมทั้งหมด3วิชาของอรวรรณโอเคนะต่อไปเพชรลดาเดี๋ยวครูจะถามนะคะว่าเพชรลดานี่สอบได้เท่าไรวิชาคณิตศาสตร์เพชรลดาลูกได้เท่าไรคณิตศาสตร์คณิตศาสตร์ผลการเรียนหนูได้เท่าไรเทอมที่แล้วหุยจริงบ่ได้4เหร-ือเหมือนกันได้4ล(ว)-ิทตร(ย์)ได้เท่าไรลูกบ(ว)-ิทยด(-์)ก็4ศิลปะหูยศิลปะได้4หูเก่งมากเลยส(3)าขาวิชา4เต็มหมดเลยจริงๆเหร-ือสาบานไม่โกหกใช่ไหมเปลี่ยนแล้ววาดรูปได้3นะคะศิลปะได้3ได้3ทีนี้วิธีการอันนี้เป็นของเพชรลดานะคะหาค่าเฉลี่ยผลการเรียนของเพชรลดา3วิชานี้ทำอย่างไรลูก4คูณด้วยหน่วยกิตใช่ไหมคะเอา1x4ได้เท่าไรคะ1x4เป็นเท่าไรลูกของคณิตศาสตร์1ไปคูณอะไรก็ตามก็ได้เท่ากับตัวมันนะลูกใช่ได้เท่ากับ4อันนี้วิทยาศาสตร์หน่วยกิตคือ1นะคะคูณด้วย4คำตอบคืออะไรคือ4นั่นเองทีนี้เปลี่ยนแล้วนะจะไม่เหมือนกับอรวรรณแล้วหน่วยกิตของศิลปะคือ0.5ก็เอา0.5มาคูณด้วยผลการเรียนของลูกที่ลูกเรียนได้คือ3ได้เท่าไรคะ1.5เสร็จแล้วขั้นตอนต่อมาผลการเรียนกันหน่วยกิตที่เราเอาไปคูณค่าน้ำหนักได้แล้วเอาตัวนี้แเ(ห)ลย(ะ)ค่ะเอามารวมกันนะลูกเอา3อันนี่มารวมกัน4+4+1.5ได้เท่าไรหาคำตอบสิ9.5อันนี้หน่วยกิตรวมเหมือนกันใช่ไหมลูกเหมือนกับของอรวรรณเลยเพราะว่าหน่วยกิตนี้มันคงที่นะคะทุกวิชาเวลามารวมกันได้เท่ากับเท่านี้ตัวที่จะเปลี่ยนว่าลูกได้คะแนนเฉลี่ยเท่าไรมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับผลการเรียนของลูกแล้วนะคะเพราะฉะนั้นXBarXBarก็คือเอา9.59.5หารด้วย2.5นั่นเองได้เท่าไรคะ3.8เหมือน...เหมือนกันกับอรวรรณไหมเท่ากันไหมเท่ากันไหม2คนนี้เท่ากันเหร-ือเมื่อกี้อรวรรณได้เท่าไรไม่เท่ากันไม่เท่ากันนะคะมันไม่เท่ากันเพราะอะไรค่าเฉลี่ยมันไม่เท่ากันเพราะว่าของอรวรรณนั้นศิลปะอรวรรณได้2ใช่ไหมคะใช่ค่าเฉลี่ยก็เลยต่างกันผลการเรียนออกมาหาค่าเฉลี่ยได้แบบนี้รณชัยนะคะทีนี้ชายเดี-่ยวของเราถามผลการเรียนสิคะว่าได้เท่าไร3วิชานี้คณิตศาสตร์ลูกได้เท่าไรลูกคณิตศาสตร์ได้3วฤ(-ิ)ทธ(ย)-ิ-์ละลูกวฤ(-ิ)ทธ(ย)-ิ-์ได้4ศิลปะค่ะศิลปะได้1มั่วแล้วนี่ศิลปะได้1ไม่ชอบศิลปะหรืออย-่-ั(า)งไง(ร)โอเคไม่เป็นไรอันนี้ถือว่าเป็นตัวอย่างนะคะไม่เป็นไรไม่เป็นไรลูกอั(ที)นน-ี้ของรณชัยดูนะผลการเรียนของลูกเวลาหาค่าน้ำหนักนะคะมันมีส่วนน้ำหนักอันนี้คือหน่วยกิต1คูณกัx(บ)3ได้เท่าไรคะเท่ากับ3นักเรียนจำเอาไว้อะไรก็ตามที่ค-ุ(-ู)ณกับ1ตามเลยนะม.6แล้วลูกไม่ต้องไปกดขึ้นเลขไม่ต้องไปดูตารางสูตรคูณ1คูณอะไรก็ตามมันจะเท่ากับมันเอง1x3=31x100ก็=100นะคะวิทยาศาสตร์ล-่ะลูกวิทยาศาสตร์ได้4ใช่ไหมก็คือ1x4ได้เท่าไหร-่คะได้4ศิลปะ0.5x1ไเท(ด้)เท่าไรคะตอ(2ค)นนั้นดูนะอันนี้1หนึ่งใช่ไหม0.5มันมาคู-่(ณ)หนึ่งเพราะฉะนั้นคำตอบก็คือ0.5นั่นเองลูกมันเหมือนไม่ไหมนี่มันเหมือนกับตัวนี้ไหมก็คือ0.5ไม่ต้องไปกดเครื่องคิดเลขนะคะเอามารวมกันได้เท่าไร3+4+0.5รวมเป็นเท่าไรคะได้เท่ากับ7.5นะคะเพราะฉะนั้นค่าเฉลี่ยก็คือเอา7.5มาหารด้วย2.5คำตอบคือเท่าไรคะได้3เป็นอย่างไรผลการเรียนเฉลี่ยแตกต่างกันเลย3คนขึ้นอยู่กับผลการเรียนของแต่ละคนนะคะว่าได้เกรดอะไรนะคะอันนี้คือวิธีการหาค่าเฉลี่ยในกรณีที่ในแต่ละวิชานั้นมีน้ำหนักที่แตกต่างกันออกไปนะคะเราจะให้อันไหนมีน้ำหนักมากอันไหนมีน้ำหนักน้อยนะคะเข้าใจนะวันนี้ครูสอนวิธีการหาค่าเฉลี่ยอยู่2วิธีด้วยการ(-ัน)นะคะวิธีแรกก็คือหาค่าเฉลี่ยโดยที่ไม่มีน้ำหนักนะคะไม่มีค่าน้ำหนักเข้ามามีตัวเลขเท่าไรเอามารวมกันให้หมดแสดงว่าข้อมูลแต่ละชุดมีน้ำหนักเท่ากันหมดเลยนะคะน้ำหนักเท่ากันหมดเลยอันที่2การหาค่าเฉลี่ยในกรณีที่ข้อมูลนั้นมีค่าน้ำหนักแตกต่างกันวิธีการหาค่าเฉลี่ยจะต่างกันนะคะดูดีๆมีคำถามไหมคะมีคำถามไหมสงสัยไหมในเรื่องการหาค่าเฉลี่ยแบบมีน้ำหนักถ่วงน้ำหนักนะคะถ้าไม่มีครูจะให้ทำแบบฝึกนะคะเข้าใจมากเลยเหรอลองทำนะคะแบบฝึกแจกเพื่อนด้วยอันนี้เป็นแบบฝึกนะคะในกรณีที่ข้อมูลนั้นมีค่าน้ำหนักให้นะคะครูให้อยู่2ข้อด้วยกันนักเรียนแสดงวิธีการหานะคะแล้วก็หาคำตอบว่ามันได้เท่าไรค่าXBarนะคะถามได้3คนค่ะแจกให้คนละ111ให้เขียนลงไปตรงช่องว่างที่บรรทัดที่ว่างๆนะคะที่คุณครูทำให้ครูให้โจทย์มานะคะให้ข้อมูลมาที-่นี้ให้ลูกแสดงวิธีทำเหมือนแบบนี้บนกระดานที่ครูพาทำแต่ข้อมูลมันจะเปลี่ยนนะลูกข้างบนในกระดานน-่ะเป็นวิชาต่างๆใช่ไหมคะมีค่าน้ำหนักมีผลการเรียนอันนี้ก็เหมือนการที่ครูให้โจทย์มาก็เป็นวิชาเหมือนกันข้อแรกนะคะข้อแรกมีทั้งหมดอยู่5วิชาด้วยกันมีทั้งหมด5วิชามีวิชาอะไรบ้างลูกในแต่ละวิชาจะมีคะแนนเต็มก็คือ100คะแนนลูกก็จะต้องเขียนวิชาใส่ช่องนี้นะคะเขียนมาแบบนี้นะมีวิชาอะไรบ้างที่สอบดูดูในเอกสารสิลูกเห็นไหมคะมีวิชาอะไรบ้างวิชาอะไรมีเริ่มจากภาษาไทยก่อนใช่ไหมภาษาไทยก่อนภาษาไทยลูกก็เขียนวิชาภาษาไทยลงไปนะคะวิชาที่2อะไรคะสังคมนะคะวิชาที่2คือสังคมวิชาที่3ภาษาอังกฤษวิชาที่4คณิตศาสตร์และวิชาที่5คือวิทยาศาสตร์ใน3…ใน5วิชานี้เขาให้คะแนนเรามานะคะคะแนนเต็มร้อ(100)ยในแต่ละวิชาดูนะเขาได้เท่าไรบ้างภาษาไทย84คะแนนนะคะสังคม82ภาษาอังกฤษ44คณิตศาสตร์76และวิทยาศาสตร์72นะคะเขาให้ความสำคัญมาทีนี้ความสำคัญของคะแนนใน5วิชานี้ให้น้ำหนักต่างกันทีน-ี้จะถบ(-่)วก(ง)น้ำหนักแล้วนะคะแนนความสำคัญความสำคัญให้ต่างกันนะคะดูจะให้ค่าน้ำหนักเท่าไรภาษาไทยให้น้ำหนัก15สังคมให้15เท่ากันภาษาอังกฤษให้20คณิตฯกับวิทย์ฯให้25ดูนะวิธีการทำลูกจะต้องเอาคะแนนนะคะเอาคะแนนมาคูณกับค่าน้ำหนักอันแรกภาษาไทย84คูณกับ15เท่ากับเท่าไรหามานะคะกดเครื่องคิดเลขที(สิ)-่เท่าไร84x15ใช่เป็นพันเลยใช่ไหม1,260อันนี้คือค่าน้ำหนักที่คะแนนกับค่าน้ำหนักมาค-ู-ุย(ณ)กันแล้วช่ว(อ)งนี้สังคมภาษาอังกฤษคณิตฯวิทย์ทำเหมือนกันนะคะทำเหมือนกันอันนี้เปลี่ยนคะแนนถูกไหมให้ตรงตามวิชานะลูกอันนี้คะแนนสังคมได้เท่ากับ82ค่าน้ำหนักให้5(1)5เพราะฉะนั้นตัวนี้มันก็จะต่างกันหาคำตอบออกมาว่ามันได้เท่าไรสุดท้ายตัวนี้เอามารวมกันนะคะ5วิชานี้เอาผลที่เราคูณกันมารวมกันได้เท่าไรนะคะรวมกันได้เสร็จปุ๊บไอ้ตัวที่หารนี่มันคืออะไรทีนี้เมื่อกี้มันเป็นหน่วยกิตใช่ไหมคะเอาหน่วยกิตมารวมกันทั้งหมดแต่ตรงนี้ค่าน้ำหนักตรงนี้เก็(ขา)ให้มาเป็นอย่างนี้ให้ลูกเอาช่องค่าน้ำหนักมารวมกันทั้งหมดม-ัา(น)ได้เท่าไร15+15+20+25+25รวมกันเป็นเท่าไรคะบ(ร)วก(ม)สิเท่าไรไรนะ100เต็มเลย100คือค่าน้ำหนักที่รวมกันทั้งหมดนะคะเพราะฉะนั้นเวลาเราจะหาค่าเฉลี่ยที่โจทย์เขาบอกมาเขาบอกหาค่าเฉลี่ยของการเข้าสอบการเข้าศึกษาต่อตัวนี้จากโจทยะ(-์)ตัวนี้นะคะXBarXBarก็คือคะแนนรวมทั้งหมดที่เราหาค่าน้ำหนักตัวนี้กับคะแนนมาคูณกก-ันที่เรามารวมกันนะลูกคือ1,260นะคะเอามาบวกกับสังคมคูณได้เท่าไรภาษาอังกฤษได้เท่าไรคณิตศาสตร์ได้เท่าไรวิทยาศาสตร์ได้เท่าไรเอาตั-่ค(ว)นท-ี-่(-้)มารวมกันโอเคนะได้เท่ากไร(-ับ)เท่าไรพอมารวมกันเสร็จปุ๊บเอาไปหารด้วย100นะคะXBarก็คือค่าตัวนี้ค่าที่ได้จากตรงนี้หารด้วยน้ำหนักที่เรามารวมกันได้แล้วก็คือ100นะคะก็คือจะได้คำตอบโอเคนะเข้าใจวิธีหรือยังวิธีคิดสิ่งที่นักเรียนจะต้องทำก็คือหาคะแนนกับน้ำหนักที่คูณกันแล้วได้เท่าไรนะคะในวิชาอีก4วิชานี้หาได้แล้วเอามารวมกันทั้งหมดมาหาค่าเฉลี่ยโดยเอาผลรวมที่ได้หารด้วย100โอเคไหมคะเขียนเลยนะคะทำลงไปในแบบฝึกเลยข้อที่2เดี๋ยวครูกับอธิบายทีหลังทำข้อแรกให้เสร็จก่อนนะคะทำไปทีละข้อข้อที่2ก็เหมือนกันลักษณะเดียวกันมันง่ายเหมือนกันนะคะลูกคะวันนี้ทำแบบฝึกหัด2...2แบบฝึกหัดนะคะแบบฝึกหัดที่1กับแบบฝึกหัดที่2ครูดูแล้วนักเรียน3คนมีความเข้าใจนะคะในเรื่องของวิธีการคิดนะคะขั้นตอนของการทำเข้าใจไหมที่ครูถามเข้าใจไหมที่ครูพาทำเข้าใจนะคะเข้าใจจริงหรือเปล่าทำนี่เข้าใจจริงหรือเปล่าโอเคถ้านักเรียนเข้าใจนะคะฝากให้นักเรียนน-ี่ไป...ไปลองฝึกทำนะคะเดี๋ยวครูจะให้โจทย์ไปอีกแล้วให้นักเรียนไปลองฝึกทำเองนะคะวิธีการคิดมแบบ(-ัน)ง่ายๆนะคะถ้าเรามีเครื่องคิดเลขนะเราไม่ต้องไปบวกแต่(บบ)ทดนะค-ี่สำค-ั(ะ)ญข้อมูลมันก็จะถูกต้องแต่ที่สำคัญเลยลูกจะต้องมองว่าข้อมูลมันเท่าไรเท่าไหร-่นะคะเครื่องคิดเลขนี่ดูดีๆนะคะกดจำนวนกดตัวเลขให้มันถูกนะคะมันก็จะถูกนะฝากความละเอียดรอบคอบของเด็กๆนะคะในการทำงานวันนี้นะคะจบแล้วมีใครสงสัยอะไรไหมถ้าไม่สงสัยเดี๋ยวไปทานข้าวกันนะคะหิวหรือยังหิวหรือยังไม่หิวเหรออ-ื(-๋)อหิวแล้วนะคะหิวแล้วโอเคครูก็หิวเหมือนกันนะคะขอบคุณพี่ล่ามด้วยนะคะขอบคุณมากนะคะ[สิ้นสุดการถอดความ]
More information
- compare(ans and test) :
- ans: file reference
- test: file test
- export datetime : 2024-01-17 20:27:54
- exported from : Accuracy Worker
- version :develop
- lib :character
- your normalize config
-IsFilter :true
-ToLower :false
-ToArabicNumber :true
-WordToNumber :true
-OrderAndSimilar :true
-ListRemove :
- alignment method :Hirschberg
- score weight :{"Match":5,"Mismatch":-1,"PartialMatch":2,"GapPenalty":-1}