Accuracy : 95.05%
Insertion : 58
Deletion : 319
Substitution : 48
Correction : 8212
Reference tokens : 8579
Hypothesis tokens : 8318
(อาจารย์กรรณิกา)อ๋อค่ะขอบคุณค่ะตอนนี้นักเรียนกำลังเขียนชื่ออยู่ค่ะเพราะว่าบางคนเขาเพิ่งจะได้สมุดพรโ(-้)อเ(ม)คโอเคค่ะนักเรียนเป็นอย่างไรบ้างวันนี้อากาศเย็นสบายอากาศเย็นสบายเพราะว่าฝนตกใช่ไหมสัปดาห์ก่อนๆที่เรามาเรียนมาเจอกันตอนนั้นอากาศร้อนมากทีนี้ช่วงนี้เป็นฤดูฝนนะคะคุณครูก็อยากให้นักเรียนดูแลสุขภาพดูแลสุขภาพตนเองนะคะระวังจะเป็นไข้เป็นหวัดหรือว่าช่วงนี้ม(น)-ี-่ฝนตกแล้วยุงก็เยอะนะคะนักเรียนเห็นไหมตอนกลางวันเสาร์อาทิตย์เมื่อกี้นี่ยุงลายใช่ไหมกลางวันน่ะยุงลายมันจะออกถ้าสมมติว่าเราเจอยุงลายกัดเราบ่อยๆหรือว่ามากๆอาจจะทำให้เราน่ะเป็นไข้เลือดออกไข้เลือดออกน-ี-่ะสามารถทำให้เราเสียชีวิตได้นะคะถ้าสมมติใครที่ไม่สบายนี่ต้องรีบแจ้งคุณครูนะคะครูจะได้ให้ยาแล้วก็ถ้าไข้สูงมากๆเราจะได้ไปพบหมอที่โรงพยาบาลเพราะถ้าเรามัวแต่เก็บไว้ไม่กล้าบอกคุณครูอย่างนี้เราอาจจะเป็นไข้หนักถึงเวลานั้นเราอาจจะพานักเรียนไปหาหมอหรือว่าคุณหมออาจจะช่วยไม่ได้เพราะฉะนั้นถ้าใครไม่สบายตัวร้อนหรือว่าไป(อ)อย่างนี้ต้องรีบบอกคุณครูนะคะเพราะว่าเราน่ะเป็นนักเรียนประจำอยู่หอนอนเราจะต้องรีบแจ้งคุณครูนะคะโอเควันนี้เราจะมาเรียนเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศนะคะตามเอกสารที่คุณครูได้แจกให้นักเรียนไปแล้วใครจะดูในนั้นแล้วก็ที่หน้าจอทีวีก็มีนะคะเราจะได้ดูพี่ล่ามด้วยในการเรียนนะคะทีนี้การเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศการเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาทั้งเปลี่ยน…ทั้งการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติและเกิดขึ้นจากมนุษย์นะคะจากการก(ธ)รระท(ม)-ำของมนุษย์อันที่2การเปลี่ยนแปลงแทนที่เป็นการเปลี่ยนแปลงของกลุ่มสิ่งมีชีวิตที่เกิดขึ้นอย่างช้าๆเป็นเวลานานซึ่งเป็นผลจากปฏิสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบทางกายภาพและทางชีวภาพส่งผลให้ระบบนิเวศเปลี่ยนไปสู่สมดุลจนเกิดสังคมที่สมบูรณ์นะคะแล้วก็อันสุดท้ายการเปลี่ยนแปลงขององค์ประกอบในระบบนิเวศทั้งทางกายภาพและทางชีวภาพมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงขนาดของประชากรนะคะอันดับต่อไปเราจะมาดูกันว่าในระบบนิเวศมีการเปลี่ยนแปลงของกลุ่มสิ่งมีชีวิตอย่างเป็นลำดับขั้นเราเรียกว่า"การเปลี่ยนแปลงแทนที่ของระบบนิเวศ"โดยจะมีปัจจัยทางกายภาพและชีวภาพเข้ามาเกี่ยวข้องแบ่งออกเป็น2ประเภทประเภทที่1การเปลี่ยนแปลงแทนที่แบบปฐมภูมิเริ่มจากบริเวณที่ไม่เคยมีสิ่งมีชีวิตมาก่อนจนกลายเป็นสังคมสมบูรณ์ที่มีความสมดุลทางธรรมชาติโดยจะเริ่มจากพวกไลเคนพวกมอสพวกหญ้าต้นเล็กๆน่ะค่ะไม้ล้มลุกหรือว่าไม้ยืนต้นแล้วก็…และสังคมพืชตามลำดับไล่เรียงกันมานะคะข้อที่2การเปลี่ยนแปลงแทนที่แบบทุติยภูมิเกิดขึ้นในพื้นที่ที่เคยมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่แต่พื้นที่ถูกทำลายจนกลายเป็นสังคมสมบูรณ์โดยเริ่มจากหญ้าไม้ล้มลุกไม้ยืนต้นแล้วก็สังคมพืชตามลำดับข้อนี้ทุติยภูมิก็อย่างเช่นป่าไม้ถูกไฟป่าถูกไป(ฟ)ป่านด-ิบ(-ี่)เข(ผ)าเสร็จแล้วต้นไม้ต้นหญ้าบางต้นมันอาจจะไม่ได้ตายทั้งหมดนะคะเพร(อ)าะมันได้น้ำได้ฝนขึ้นมาปุ๊บมันก็จะมีต้นไม้ต้นๆเล็กๆเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆเริ่มเกิดการมีต้นไม้มีต้นหญ้ามีสัตว์ต่างๆเข้ามาอาศัยอยู่แบบนี้จะเรียกว่า"แบบทุติยภูมิ"เดี๋ยวคุณครูจะเปิดรูปให้ดูนี่อันนี้คือแบบที่1อันนี้คือแบบที่1ที่เราเล่าไปก่อนแล้วคือการเปลี่ยนแปลงแทนที่แบบปฐมภูมิแบบปฐมภูมิอันแรกมันก็จะมีเริ่มจากก้อนหินใช่ไหมมีก้อนหินมีดินเฉยๆแล้วก็มีพวกมอสพวกหญ้าพวกอะไรเนี่ยเห็นไหมไอ้เขียวๆข้างล่างนี่ใครเคยจัดสวนถาดใครเคยจัดสวนถาดบ้างเห็นไหมหญ้าอันเขียวๆอันเล็กๆนก-ับ(-่ะ)มอสน่ะเราจะเห็นแถวโรงเรียนเราก็มีเวลาเราเดินไปสังเกตตามพื้นถนนหรือตามใต้ร่มไม้หรือว่าตามพวกโข-ูดหินน-่ะค-่ะที่มันโดนน้ำโดนฝนแล้วมันก็จะมีต้นมอสสีเขียวๆเล็กๆใช-่ค่ะน-่ะลักษณะแบบนั้นนะคะแล้วก็จะมีต้นหญ้ามีไม้ยืนต้นพวกนี้เขาจะเรียกว่า"แบบปฐมภูมิ"คือเริ่มจากไม่มีอะไรเลยจนกลายมามีต้นไม้มีสัตว์มีอะไรบ้(ต่)างก(ๆ)ารเพิ่มเข้ามาย(ส)-ังคง(ม)ของพืชพวกนี้นะคะต่อไปการเปลี่ยนแปลงแบบแทนที่แบบทุติยภูมิแบบที่2ที่เล่าไปนี่เกิดจากการป่าเผาไหม้ของไฟป่าไม่ว่าจะเป็นคนเผาหรือว่าไฟป่าที่เกิดขึ้นเองนี่เห็นไหมคะรูปไฟไหม้ต้นไม้แต่ว่ามันก็ไม่ได้ไหม-่(-้)ทั้งหมดใช่ไหมมันอาจจะเหลือต้นเล็กๆต้นหญ้าอะไรต่างๆอยู่เพร(อ)าะหลังจากที่มันได้น้ำฝนได้อะไรต่างๆเสร็จแล้วมันก็จะมีต้นไม้ใหญ่ๆพวกนี้เพิ่มขึ้นมาต้นเล็กต้นใหญ่เมื่อบริเวณนั้นอุดมสมบูรณ์มีต้นไม้มีอะไรต่างๆสัตว์ก็เริ่มจะย้ายเข้ามาอยู่ใช่ไหมคะเราจะเห็นว่าตามบ้านเราก็เหมือนก-ัาร(น)บ้านใครที่ปลูกต้นไม้ที่เป็นพวกต้นตะขบหรือว่าต้นไม้ที่เป็นไม้ที่กินได้เราจะเห็นว่าจะมีนกมีนกมีกระรอกมีสัตว์เล็กสัตว์น้อยที่จะมาอยู่แล้วก็มากินอาหารตรงนั้นอย่ถ-ึ(า)งบ้านคุณครูน่ะเคยมีต้นตะขบอยู่ข้างบ้านเสร็จแล้วก็ไม่รู้หรอกว่าตอนแรกๆมันก็ไม่มีนกไม่มีอะไรแต่พอต้นไม้นั้นน่ะมันมีลูกออกลูกมามีผลใคร…ใครรู้จักต้นตะขบรู้จักไหมที่เป็นลูกสีแดงๆรู้ไหมอ้ออายรู้น้องอายรู้นะคะเพร(อ)าะหลังจากนั้นปุ๊บคุณครูมาสังเกตดูว่าตอนเช้าๆนี-้(-่)จะมีนกนกตัวเล็กๆมีน่าจะมีหลายสายพันธุ์เลยล่ะเพราะว่าแต่ละตัวที่บินมาเกาะบินมากินน่ะบินมากินผลไม้น่ะมันจะสีที่แตกต่างกันออกไปบางตัวตรงท้องตรงขนมันจะเป็นสีแดงบางตัวน่ะก็จะมีสีเขียวอย่างนี้สีต่างๆแตกต่างกันออกไปนะคะทำให้เราได้รู้ว่าบริเวณไหนที่มีความอุดมสมบูรณ์มีต้นไม้ใบหญ้าก็จะมีสัตว์ต่างๆเข้ามาอาศัยอยู่นะคะทีนี้เดี๋ยวคุณครูจะมีใบงานแต่ก่อนอื่นถามก่อน2ข้อเมื่อกี้ที่เล่าให้ฟังนะคะระบบนิเวศที่มีการเปลี่ยนแปลงนี่ของกลุ่มสิ่งมีชีวิตที่สำคัญม(น)-ี-่ของระบบนิเวศแบ่งออกเป็น2ประเภทนี-้(-่)มีใครไม่เข้าใจตรงไหนไหมแบบที่1แบบปฐมภูมิแบบปฐมภูมิเกิดอย่างไไรน้องอายแบบปฐมภูมิเกิดจากที่ไม่มีอะไรเลยอย่างเช่นเริ่มต้นจากก-้อนก้อนหินนี่ไงนี่ไงก้อนหินเดี๋ยวนะเดี๋ยวจะเปิดหน้านี้ให้ดูนี่ไงอันนี้คือแบบปฐมภูมินะคะจากที่ไม่มีสิ่งมีชีวิตจนเพิ่มขึ้นมามีสิ่งมีชีวิตมีต้นไม้มีพืชต่างๆนะคะอันนี้คือแบบที่1ส่วนอันที่2เปลี่ยนแปลงแบบทุติยภูมิเกิดจากการถูกทำลายหรือว่าเคยมีสิ่งมีชีวิตอยู่ถูกไฟไหม้ไปแล้วแต่เวลาเปลี่ยนไปทำให้มีต้นไม้ใบหญ้าขึ้นมานี่คือแบบที่2นะคะโอเคไหมเดี๋ยวคุณครูจะแจกใบงานให้ก่อนจะได้ทดสอบว่าใครเข้าใจมากน้อยแค่ไหนนะคะถ้าไม่เข้าใจก็สอบถามได้เลยค่ะนักเรียนได้ใบงานแล้วนักเรียนดูนะคะจากภาพที่1ภาพที่1นักเรียนคิดว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงแบบไหนคะภาพที่1เห็นไหมนักเรียนจะเห็นว่ามีต้นหญ้าต้นเล็กๆเกิดขึ้นแล้วก็มีซากต้นไม้ใช่ไหมเหมือนกับถูกเผาใช่มันเกิดขึ้นแบบไหนแบบปฐมภูมิหรือแบบทุติยภูมิแบบที่1หรือแบบที่2แบบไหนแบบที่ไหนคะแบบที่1หรือ2เกิดไฟไหม้น้องอายแบบไหนลูกน้องอายแบบที่2ถูกต้องแล้วอันข้างล่างล่ะคะภาพที่2ภาพที่2เป็นแบบปฐมภูมิคือไม่เคยมีสิ่งมีชีวิตมาก่อนใช่ไหมไม่เคยมีมาก่อนแล้วมันก็ค่อยๆเริ่มมีพอโดนน้ำโดนฝนอะไรต่างๆมันก็ค่อยจะเริ่มมีสิ่งมีชีวิตนะคะตามที่มีในใบความรู้แล้วก็ที่คุณครูได้เล่าไปเมื่อกี้นะคะโอเคลงมือทำได้ค่ะโอเคค่ะนักเรียนทำเสร็จกันแล้วนะคะทีนี้อ(จ)ย่าง(ก)ที่คุณครูได้ดูนะคะแล้วก็ที่ได้เดินดูที่นักเรียนทำส่วนใหญ่ก็ทำถูกต้องนะคะทีนี้นักเรียนเปิดใบงานไปข้างหลังค่ะมันจะมีอีกตัวหนึ่งเหใช่(-็น)ไหมคะข้างหลังจะเป็นเรื่องสายใยอาหารนะคะเป็นเรื่องสายใยอาหารเดี๋ยวนะนักเรียนมาดูนะคะของนักเรียนกับของครูจะเหมือนกันนะคะทีนี้จากสัปดาห์ก่อนที่เราเคยเรียนไปเราจะเรียนไปเกี่ยวกับโซ่อาหารซึ่งโซ่อาหารที่นักเรียนได้ทำไปแล้วมันจะเป็นการกินต่อกันเป็นทอดๆจะมีแค-่เรื-่องอันเดียวอย่างเช่นสมมตินักเรียนดูในในใบงานก็ได้สมมติว่าหญ้าทะเลใช่ไหมคะหญ้าทะเลหัวลูกศรชี้ไปที่กุ้งแสดงว่ากุ้งกินหญ้าทะเลนะคะเสร็จแล้วปลาก็กินกุ้งนกกินปลานั่นคือ1โซ่อาหารแต่ถ้าโซ่อาหารหลายๆโซ่รวมกันเราจะเรียกว่า"สายใยอาหาร"นะเดี๋ยวคุณครูเขียนในกระดานให้ดูเราจะเรียกว่า"สายใยอาหาร"นะคะโอเครูปที่โชว์บนสไลด์นี่คือสายใยอาหารคุณครูจะให้นักเรียนแยกออกมาว่าสายใยอาหารตัวนี้มีกี่โซ่อาหารนะคะแยกออกมาเป็นโซ่อาหารที่1อันที่2ที่3ที่4ที-่5ไปเรื่อยๆจนหมดว่ามันสรุปสิ้นสุดที่โซต-๊(-่)ะอาหารที่เท่าไรนะคะอย่างเช่นตัวอย่างตัวอย่างโซ่อาหารที่1คือหญ้าทะเลถูกไหมหญ้าทะเลแล้วก็ไปที่กุ้งเสร็จแล้วก็ต่อไปที่ปลาเสร็จแล้วก็ไปสิ้นสุดที่อะไรสิ้นสุดที่นกนะคะนักเรียนจะได้ทำแบบนี้ทีนี้มีใครอยากออกมาทำไหมเชิญค่ะมาทำให้เพื่อนดูลูกทำครบเลยเหรอเดี๋ยวทุกคนจะได้ออกมาทำคนละ1ข้อนะคะเตรียมดูได้เลยว่าตัวเองจะทำข้อไหนไม่ให้ซ้ำกันกับเพื่อนนะคะของฟ้าล(ร)ดาจะเป็นอะไรลูกสาหร่ายโอเคปรบมือให้เพื่อนหน่อยอันนี้จะเป็นสาหร่ายทากกบแล้วก็นกถูกต้องค่ะคนต่อไปน้องอายน้องอายเชิญลูกปากกาค่ๆ(ะ)ของอายเป็นสาหร่ายแล้วก็เต่าโซ่อาหารสั้นมากที่เลือกมาคนละ1ข้อนะคะโอเคของน้องขิงจะเป็นสาหร่ายเป็นทากเป็นกบแล้วก็เป็นนกถูกต้องมาค่ะค่ะหญ้าทะเลกุ้งปลานกซ้ำลูกซ้ำกับเพื่อนไปแล้วเอาใหม่เอาเข้า(อ)ใหม่ค่ะโอเคเก่งมากโซ่นี้ยาวมากสาหร่ายแมงปอจ(ก)บแล้วก็ง-ูนะคะถูกต้องไม่เป็นไะ(ร)ค-่ะออกมาเลยผู้ชายคนเดียวในห้องลูก1หนึ่งเดียวในห้องมามาๆเดี๋ยวคุณครูช่วยมาไม่ต้องอายค่ะอยู่หน้ากล้องนี่อ-๊ายอาๆๆ(ย)นะพอเรียนเสร็จแล้วอีกแบบเลยนะนี่มานี่ๆๆทางนี้ม(น)-ีค-่กัะ(บ)คุณครูม(น)-ี-่ลูกอันไหนๆข้อที่6ข้อที่6เขียนฝั่งนี้เลยค่ะเอาสีแดงก็ได-้โอ-้โหผู้ชายคนเดียวออกมาเขียนปากกาก็ไม่ออกซะงั้นโอเคเธอเลือกได้เฉียบมากหญ้าทะเลแล้วก็มาเต่าค่ะแต่ถูกนะถูกของเขานะหญ้าทะเลเสร็จแล้วก็มาเต่าเป็นโซ่อาหารที่สั้นมากที่เลือกมาเยี่ยมมากค่ะทีนี้เราได้ไปแล้ว6โซ่อาหารใช่ไหมคะเรจะ(า)ได้ไปแล้ว6โซ่อาหารอีก3โซ่อาหารให้นักเรียนหาเองในนั้นนะคะเพราะว่าทั้งหมดน่ะคุณครูทำเอาไว้8โซ0(-่)อาหารนักเรียนได้ไปแล้วบนกระดานที่ช่วยกันทำน่ะ6โซ่อาหารอีก3นักเรียนหาเองค่ะมาดูซ(ส)-ิว่าที่หามาที่ดูมาจะถูกต้องไหมโอเคลงมือทำได้เลยค่ะค่ะนักเรียนทำเสร็จกันหมดแล้วนะคะอันนี้ก็เสร็จแล้วโอเควันนี้เราก็ได้ทั้งทบทวนแล้วก็เรียนในหัวข้อใหม่ด้วยแน(ล)ะนักเรียนก็ทำแบบฝึกหัดต(จ)าม(ก)ที่คุณครูได้ดูนักเรียนหลายคนก็เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องโซ่อาหารสายใยอาหารหรือเรื่องที่เราเรียนไปเป็นการเปลี่ยนแปลงแทนที่ของระบบนิเวศนะค-์(ะ)จากที่ดูนักเรียนก็เข้าใจพอสมควรนะคะทีนี้นักเรียนคนไหนที่ยังไม่เสร็จคุณครูก็จะให้นักเรียนทำต่อนะคะยังไม่เสร็จนี-้(-่)ก็มีอีกประมาณคน2คนค่ะแต่ว่าเราที่ได้…ที่เราได้เรียนไปแล้วก็สรุปร-่วมกันรวมทั้งนักเรียนได้ออกมาทำที่หน้าชั้นเรียนนะคะก็สามารถวัดได้ว่านักเรียนหลายคนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องนี้พอสมควรเดี๋ยววันนี้เราจะเรียนเรื่องนี้ไว้พอแค่นี้ก่อนในสัปดาห์ต่อไปเราก็จะได้เรียนเรื่องต่อไปนะคะวันนี้ก็ขอขอบคุณทีมงานและคณะพี่ล่ามค่ะนักเรียนตัวแทนขอบคุณพี่ๆและทีมงานลูกขอบคุณค่ะ[สิ้นสุดการถอดความ]
More information
- compare(ans and test) :
- ans: file reference
- test: file test
- export datetime : 2024-01-23 14:12:50
- exported from : Accuracy Worker
- version :v1.3.3
- lib :character
- your normalize config
-IsFilter :true
-ToLower :true
-ToArabicNumber :true
-WordToNumber :true
-OrderAndSimilar :true
-ListRemove :
- alignment method :Hirschberg
- score weight :{"Match":5,"Mismatch":-1,"PartialMatch":2,"GapPenalty":-1}