Accuracy : 96.67%
Insertion : 55
Deletion : 178
Substitution : 48
Correction : 8211
Reference tokens : 8437
Hypothesis tokens : 8314

(อาจารย์กรรณิกา)อ๋อค่ะขอบคุณค่ะตอนนี้นักเรียนกำลังเขียนชื่ออยู่ค่ะเพราะว่าบางคนเขาเพิ่งจะได้สมุดโอเคพร้ok(อม)โอเคค่ะนักเรียนเป็น-่-ั(า)งไง(ร)บ้างวันนี้อากาศเย็นสบายอากาศเย็นสบายเพราะว่าฝนตกใช่ไหมสัปดาห์ก่อนๆที่เรามาเรียนเจอกันตอนนั้นอากาศร้อนมากที-่นี้ช่วงนี้เป็นฤดูฝนนะคะคุณครูก็อยากให้นักเรียนดูแลสุขภาพดูแลสุขภาพตนเองนะคะระวังจะเป็นไข้เป็นหวัดหรือว่าช่วงนี้มีฝนตกแล้วยุงก็เยอะนะคะนักเรียนเห็นไหมตอนกลางวันเสาร์-อาทิตย์เมื่อกี้นี่ยุงลายใช่ไหมกลางวันน่ะยุงลายมันจะออกถ้าสมมุติว่าเราเจอยุงลายกัดเราบ่อยๆหรือว่ามากๆอาจจะทำให้เราอ(น)-่ะเป็นไข้เลือดออกไข้เลือดออก-ี่สามารถทำให้เราเสียชีวิตได้นะคะถ้าสมม-ุติใครที่ไม่สบายนี่ต้องรีบแจ้งคุณครูนะคะครูจะได้ให้ยาแล้วก็ถ้าไข้สูงมากๆเราจะได้ไปพบหมอที่โรงพยาบาลเพราะถ้าเรามัวแต่เก็บไว้ไม่กล้าบอกคุณครูอย่างนี้เราอาจจะเป็นไข้หนักถึงเวลานั้นเราอาจจะตาพานักเรียนไปหาหมอหรือว่าคุณหมออาจจะช่วยไม่ได้เพราะฉะนั้นถ้าใครไม่สบายตัวร้อนหรือว่าไออย่างนี้ต้องรีบบอกคุณครูนะคะเพราะว่าเราอ(น)-่ะเป็นนักเรียนประจำอยู่หอนอนเราจะต้องรีบแจ้งคุณครูนะคะโอเควันนี้เราจะมาเรียนเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศนะคะตามเอกสารที่คุณครูได้แจกให้นักเรียนไปแล้วใครจะดูในนั้นแล้วก็ที่หน้าจอทีวีก็มีนะคะเราจะได้ดูพี่ล่ามด้วยในการเรียนนะคะที-่นี้การเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศการเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาทั้งเปลี่ยน...ทั้งการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติและเกิดขึ้นจากมนุษย์า(ะ)า(ะ)จากการกระทำของมนุษย์อันที่2การเปลี่ยนแปลงแทนที่เป็นการเปลี่ยนแปลงของกลุ่มสิ่งมีชีวิตที่เกิดขึ้นอย่างช้าๆเป็นเวลานานซึ่งเป็นผลจากปฏิสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบทางกายภาพและทางชีวภาพส่งผลให้ระบบนิเวศเปลี่ยนไปสู่สมดุลจนเกิดสังคมที่สมบูรณ์นะคะแล้วก็อันสุดท้ายการเปลี่ยนแปลงขององค์ประกอบในระบบนิเวศทั้งทางกายภาพและทางชีวภาพมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงขนาดของประชากรนะคะอันดับต่อไปเราจะมาดูกันว่าในระบบนิเวศมีการเปลี่ยนแปลงของกลุ่มสิ่งมีชีวิตอย่างเป็นลำดับขั้นเราเรียกว่า"การเปลี่ยนแปลงแทนที่ของระบบนิเวศ"โดยจะมีปัจจัยทางกายภาพและชีวภาพเข้ามาเกี่ยวข้องแบ่งออกเป็น2ประเภทประเภทที่1การเปลี่ยนแปลงแทนที่แบบปฐมภูมิเริ่มจากบริเวณที่ไม่เคยมีสิ่งมีชีวิตมาก่อนจนกลายเป็นสังคมสมบูรณ์ที่มีความสมดุลทางธรรมชาติโดยจะเริ่มจากพวกไลเคนพวกมอสพวกหญ้าต้นเล็กๆอ(น)-่ะค่ะไม้ล้มลุกหรือว่าไม้ยืนต้นแล้วก็และสังคมพืชตามลำดับไล่เรียงกันมานะคะข้อที่2การเปลี่ยนแปลงแทนที่แบบทุติยภูมิเกิดขึ้นในพื้นที่ที่เคยมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่แต่พื้นที่ถูกทำลายจนกลายเป็นสังคมสมบูรณ์โดยเริ่มจากหญ้าไม้ล้มลุกไม้ยืนต้นแล้วก็สังคมพืชตามลำดับข้อนี้ทุติยภูมิก็อย่างเช่นป่าไม้ถูกไฟป่าไป(ฟ)ป่า-ิบ(-ี่)ข(ผ)าเสร็จแล้วต้นไม้ต้นหญ้าบางต้นมันอาจจะไม่ได้ตายทั้งหมดนะคะเพราะมันได้น้ำได้ฝนขึ้นมาปุ๊บมันก็จะมีต้นไม้ต้นเล็กๆเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆเริ่มเกิดการมีต้นไม้มีต้นหญ้ามีสัตว์ต่างๆเข้ามาอาศัยอยู่แบบนี้จะเรียกว่า"แบบทุติยภูมิ"เดี๋ยวคุณครูจะเปิดรูปให้ดูอันนี้คือแบบที่1อันนี้คือแบบที่1ที่เราเล่าไปก่อนแล้วคือการเปลี่ยนแปลงแทนที่แบบปฐมภูมิแบบปฐมภูมิอันแรกมันก็จะมีเริ่มจากก้อนหินใช่ไหมมีก้อนหินมีดินเฉยๆแล้วก็มีพวกมอ-์พวกหญ้าพวกอะไรนี่เห็นไหมไอ้เขียวๆข้างล่างนี่ใครเคยจัดสวนถาดใครเคยจัดสวนถาดบ้างเห็นไหมหญ้าอันเขียวอันเล็กๆอ(น)-่ะมอสน่ะเราจะเห็นแถวโรงเรียนเราก็มีเวลาเราเดินไปสังเกตตามพื้นถนนหรือตามใต้ร่มไม้หรือว่าตามพวก-ูดหินนะคะที่มันโดนน้ำโดนฝนแล้วมันก็จะมีต้นมอ-์สีเขียวๆเล็กๆใช่ลักษณะแบบนั้นนะคะแล้วก็จะมีต้นหญ้ามีไม้ยืนต้นพวกนี้เขาจะเรียกว่า"แบบปฐมภูมิ"คือเริ่มจากไม่มีอะไรเลยจนกลายมามีต้นไม้มีสัตว์มีอะไรต่างๆเพิ่มเข้ามาสังคมของพืชพว-็(น)-ี-้นะคะต่อไปการเปลี่ยนแปลงแบบแทนที่แบบทุติยภูมิแบบที่2ที่เล่าไปเกิดจากการปล(-่)าเผาไหม้ของไฟป่าไม่ว่าจะเป็นคนเผาหรือว่าไฟป่าที่เกิดขึ้นเองเห็นไหมคะรูปไฟไหม้ต้นไม้แต่ว่ามันก็ไม่ได้ไม่ทั้งหมดใช่ไหมมันอาจจะเหลือต้นเล็กๆต้นหญ้าอะไรต่างๆอยู่ร(อ)าะหลังจากที่มันได้น้ำฝนได้อะไรต่างๆเสร็จแล้วมันก็จะมีต้นไม้ใหญ่ๆพวกนี้เพิ่มขึ้นมาต้นเล็กต้นใหญ่เมื่อบริเวณนั้นอุดมสมบูรณ์มีต้นไม้มีอะไรต่างๆสัตว์ก็เริ่มจะย้ายเข้ามาอยู่ใช่ไหมคะแล้วจะเห็นว่าตามบ้านเราก็เหมือนการ(-ัน)บ้านใครที่ปลูกต้นไม้ที่เป็นพวกต้นตะขบหรือว่าต้นไม้ที่เป็นไม้ที่กินได้เราจะเห็นว่าจะมีนกมีนกมีกระรอกมีสัตว์เล็กสัตว์น้อยที่จะมาอยู่แล้วก็มากินอาหารตรงนั้น-่-ั(า)งบ้านคุณครูน่ะเคยมีต้นตะขบอยู่ข้างบ้านเสร็จแล้วก็ไม่รู้หรอกว่าตอนแรกๆมันก็ไม่มีนกไม่มีอะไรแต่พอต้นไม้นั้นน่ะมันมีลูกออกลูกมามีผลใครรู้จักต้นตะขบรู้จักไหมที่เป็นลูกสีแดงๆรู้ไหมอายรู้น้องอายรู้นะคะเพราะหลังจากนั้นปุ๊บคุณครูมาสังเกตดูว่าตอนเช้านี-้(-่)จะมีนกนกตัวเล็กๆมีน่าจะมีหลายพันธุ์เลยล่ะเพราะว่าแต่ละตัวที่บินมาเกาะบินมากินน่ะบินมากินผลไม้น่ะมันจะสีที่แตกต่างกันออกไปว(บ)างตัวตรงท้องตรงขนมันจะเป็นสีแดงบางตัวน่ะก็จะมีสีเขียวอย่างนี้สีต่างๆแตกต่างกันออกไปนะคะทำให้เราได้รู้ว่าบริเวณไหนที่มีความอุดมสมบูรณ์มีต้นไม้ใบหญ้าก็จะมีสัตว์ต่างๆเข้ามาอาศัยอยู่นะคะที-่นี้เดี๋ยวคุณครูจะมีใบงานแต่ก่อนอื่นถามก่อน2ข้อเมื่อกี้ที่เล่าให้ฟังนะคะระบบนิเวศที่มีการเปลี่ยนแปลงนี่ของกลุ่มสิ่งมีชีวิตที่สำคัญนี่ของระบบนิเวศแบ่งออกเป็น2ประเภทนี่มีใครไม่เข้าใจตรงไหนไหมแบบที่1แบบปฐมภูมิแบบปฐมภูมิเกิด-่-ั(า)งไง(ร)น้องอายแบบปฐมภูมิเกิดจากที่ไม่มีอะไรเลยเช่นเริ่มต้นจากก้อนหินนี่ไงนี่ไงก้อนหินเดี๋ยวนะเดี๋ยวจะเปิดหน้านี้ให้ดูนี่ไงอันนี้คือแบบปฐมภูมินะคะจากที่ไม่มีสิ่งมีชีวิตจนเพิ่มขึ้นมามีสิ่งมีชีวิตมีต้นไม้มีพืชต่างๆนะคะอันนี้คือแบบที่1ส่วนอันที่2เปลี่ยนแปลงแบบทุติยภูมิเกิดจากการถูกทำลายหรือว่าเคยมีสิ่งมีชีวิตอยู่ถูกไฟไหม้ไปแล้วแต่เวลาเปลี่ยนไปทำให้มีต้นไม้ใบหญ้าขึ้นมานี่คือแบบที่2นะคะโอเคไหมเดี๋ยวคุณครูจะแต(จ)กใบงานให้ก่อนจะได้ทดสอบว่าใครเข้าใจมากน้อยแค่ไหนนะคะถ้าไม่เข้าใจก็สอบถามได้เลยค่ะนักเรียนได้ใบงานแล้วนักเรียนดูนะคะจากภาพที่1ภาพที่1นักเรียนคิดว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงแบบไหนคะภา-ี่ห(1)นึ่งเห็นไหมนักเรียนจะเห็นว่ามีต้นหญ้าต้นเล็กๆเกิดขึ้นแล้วก็มีซากต้นไม้ใช่ไหมเหมือนกับถูกเผาใช่มันเกิดขึ้นแบบไหนแบบปฐมภูมิหรือแบบทุติยภูมิแบบที่1หรือแบบที่2แบบไหนแบบที่ไหนคะแบบที่1หรือ2เกิดไฟไหม้น้องอายแบบไหนลูกน้องอายแบบที่2ถูกต้องแล้วอันข้างล่างล่ะคะภาพที่2ภาพที่2เป็นแบบปฐมภูมิคือไม่เคยมีสิ่งมีชีวิตมาก่อนใช่ไหมไม่เคยมีมาก่อนแล้วมันก็ค่อยๆเริ่มมีพอโดนน้ำโดนฝนอะไรต่างๆมันก็ค่อยจะเริ่มมีสิ่งมีชีวิตนะคะตามที่มีในใบความรู้แล้วก็ที่คุณครูได้เล่าไปเมื่อกี้นะคะโอเคลงมือทำได้ค่ะโอเคค่ะนักเรียนทำเสร็จกันแล้วนะคะที-่นี้ต(จ)ม(ก)ที่คุณครูได้ดูนะคะแล้วก็จะได้เดินดูที่นักเรียนทำส่วนใหญ่ก็ทำถูกต้องนะคะที-่นี้นักเรียนเปิดใบงานไปข้างหลังค่ะมันจะมีอีกตัวนึ-่งเห็นไหมคะข้างหลังจะเป็นเรื่องสายใยอาหารนะคะเป็นเรื่องสายใยอาหารเดี๋ยวนะนักเรียนมาดูนะคะของนักเรียนกับของครูจะเหมือนกันนะคะที-่นี้จากสัปดาห์ก่อนที่เราเคยเรียนไปเราจะเรียนเกี่ยวกับโซ่อาหารซึ่งโซ่อาหารที่นักเรียนได้ทำไปแล้วมันจะเป็นการกินต่อกันเป็นทอดๆจะมีแค่อันเดียวอย่างเช่นสมมุตินักเรียนดูในไปงานก็ได้สมมุติว่าหญ้าทะเลใช่ไหมคะหญ้าทะเลหัวลูกศรชี้ไปที่กุ้งแสดงว่ากุ้งกินหญ้าทะเลนะคะเสร็จแล้วป-้(ล)าก็กินกุ้งนกกินปลานั่นคือ1โซ่อาหารแต่ถ้าโซ่อาหารหลายๆโซ่รวมกันเราจะเรียกว่า"สายใยอาหาร"เจะเรียกว่า"สายใยอาหาร"นะคะโอเครูปที่โชว์บนสไลด์นี่คือสายใยอาหารคุณครูจะให้นักเรียนแยกออกมาว่าสายใยอาหารตัวนี้มีกี่โซ่อาหารนะคะแยกออกมาเป็นโซ่อาหารที่1ที่2ที่3ที่4ที่5ไปเรื่อยๆจนหมดว่ามันสรุปสิ้นสุดที่โ-๊(-่)อาหารที่เท่าไ-่นะคะอย่างเช่นตัวอย่างตัวอย่างโซ่อาหารที่1คือหญ้าทะเลถูกไหมหญ้าทะเลแล้วก็ไปที่กุ้งเสร็จแล้วก็ต่อไปที่ปลาเสร็จแล้วก็ไปสิ้นสุดที่อะไรสิ้นสุดที่นกนะคะนักเรียนจะได้ทำแบบนี้ที-่นี-่(-้)มีใครอยากออกมาทำไหมเชิญค่ะทำให้เพื่อนดูลูกทำครบเลยหร-ือเดี๋ยวทุกคนจะได้ออกมาทำคนละ1ข้อนะคะเตรียมดูได้เลยว่าตัวเองจะทำข้อไหนไม่ให้ซ้ำกันกับเพื่อนนะคะมองฟ้าลดาจะเป็นอะไรลูกสาหร่ายโอเคปรบ-ื-ึง(อ)ให้เพื่อนหน่อยอันนี้จะเป็นสาหร่ายถ้ากบแล้วก็นกถูกต้องค่ะคนต่อไปน้องอายน้องอายของอายเป็นสาหร่ายแล้วก็เต่าโซ่อาหารสั้นมากที่เลือกมาคนละ1ข้อนะคะok(อค)ของน้องค(ข)-ิงจะเป็นสาหร่ายเป็นภ(ท)พ(ก)เป็นกบแล้วก็เป็นนกถูกต้องมาค่ะหญ้าทะเลกุ้งปลานกซ้3(-ำ)ลูกเพื่อนไปแล้วเอาใหม่เอาใหม่ค่ะxvideoโอเคเก่งมาก-ัว(ซ่)นี้ยาวมากสาหร่ายแมงปอกบแล้วก็งูนะคะออกมาเลยผู้ชายคนเดียวในห้องลูกหนึ่งเดียวในห้องมามาๆเดี๋ยวคุณครูช่วยมาไม่ต้องอายค่ะอยู่หน้ากล้องนี่อาๆ(ย)ๆนะเรียนเสร็จแล้วอีกแบบเลยนะนี่นี่น(ๆ)-ี่ทางนี้มีกับคุณครูมีลูกข้อที่6ข้อที่6เขียนฝั่งนี้เลยค่ะผู้ชายคนเดียวออกมาเขียนปากกาก็ไม่ออกเสียอย่ะ(า)-ั้นโอเคเธอเลือกได้เฉียบมากหญ้าทะเลแล้วก็มาเต่าค่ะแต่ถูกนะถูกของเขาน(ญ)-้-ำ(า)ทะเลเสร็จแล้วก็มาเต่าเป็นโซ่อาหารที่สั้นมากที่เลือกมาเยี่ยมมากค่ะที-่นี้เราได้ไปแล้ว6โซ่อาหารใช่ไหมคะเราได้ไปแล้ว6โซ่อาหารอีก3โซ่อาหารให้นักเรียนหาเองในนั้นนะคะเพราะว่าทั้งหมดน่ะคุณครูทำเอาไว้80อาหารนักเรียนได้ไปแล้วบนกระดานที่ช่วยกันทำน่ะ6โซ่อาหารอีก3นักเรียนหาเองค่ะมาดูซ(ส)-ิว่าที่หามาที่ดูมาจะถูกต้องไหมโอเคลงมือทำได้เลยค่ะค่ะนักเรียนทำเสร็จกันหมดแล้วนะคะอันนี้ก็เสร็จแล้วโอเควันนี้เราก็ได้ทั้งทบทวนแล้วก็เรียนในหัวข้อใหม่ด้วยและนักเรียนก็ทำแบบฝึกหัดตามที่คุณครูได้ดูนักเรียนหลายคนก็เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องโซ่อาหารสายใยอาหารหรือเรื่องที่เราเรียนไปเป็นการเปลี่ยนแปลงแทนที่ของระบบนิเวศนะคะจากที่ดูนักเรียนก็เข้าใจพอสมควรนะคะป(ท)-ีนี้นักเรียนคนไหนที่ยังไม่เสร็จคุณครูก็จะให้นักเรียนทำต่อนะคะยังไม่เสร็จนี้ก็มีอีกประมาณคนส(2)องคนค่ะแต่ว่าเราที่ได้ที่เราได้เรียนไปแล้วก็สรุปร่วมกันรวมทั้งนักเรียนได้ออกมาทำที่หน้าชั้นเรียนนะคะก็สามารถวัดได้ว่านักเรียนหลายคนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องนี้พอสมควรเดี๋ยววันนี้เราจะเรียนเรื่องนี้ไว้พอแค่นี้ก่อนในสัปดาห์ต่อไปเราก็จะได้เรียนเรื่องต่อไปนะคะวันนี้ก็ขอขอบคุณทีมงานและคณะพี่ล่ามค่ะนักเรียนตัวแทนขอบคุณพี่ๆทีมงานลูกขอบคุณค่ะ[สิ้นสุดการถอดความ]

More information
- compare(ans and test) :
- ans: file reference
- test: file test
- export datetime : 2023-11-21 17:47:16
- exported from : Accuracy Worker
- version :develop
- lib :character
- your normalize config
-IsFilter :true
-ToLower :true
-ToArabicNumber :true
-WordToNumber :true
-OrderAndSimilar :true
-ListRemove :
- alignment method :Hirschberg
- score weight :{"Match":5,"Mismatch":-1,"PartialMatch":2,"GapPenalty":-1}