Accuracy : 93.32%
Insertion : 279
Deletion : 1166
Substitution : 106
Correction : 21936
Reference tokens : 23208
Hypothesis tokens : 22321
(อาจารย์เชาวนี)โอเคสวัสดีค่ะได้ยินเสียงพี่ไหมคะได้ยินชัดนะเด็กๆสวัสดีพี่ล่ามหน่อยค่ะคุยอะไรกัน2คนนั้นมองนะคะวันนี้นะคะนักเรียนม.4ห้องนี้นี่มีเพื่อนกลับคืนมาแล้วหลังจากสัปดาห์ที่แล้วสอนไปนิดเดียวนะคะคนน้อยมากครูอยากให้นักกีฬานะคะอยากให้นักกีฬาที่ไปนี่ตั้งใจเรียนนะวันนี้เดี๋ยวครูจะมีกิจกรรมให้ทำนะคะแล้วก็จะมีการทดสอบด้วยนะคะมันเป็นเรื่องใหม่ที่นักเรียนจะต้องได้เรียนแล้วต้องนำไปใช้ในชีวิตประจำวันของเรานะคะนั่นก็คือเรื่องตรรกศาสาตร์ตรรกศาสตร์เป็นเรื่องของการว่าด้วยเหตุและผลนะคะทำไมมันถึงสำคัญกับเราเพราะว่าในชีวิตของเรานี่ถ้าเราอยู่โดยไม่มีเหตุไม่มีผลนี่มันก็จะไม่มีหาข้อยุติหาข้อสรุปในความถูกต้องไม่ได้ใช่(ถูก)ไหมคะอย่างเช่นตอนนี้ที่สำคัญมากเลยเรื่องนี้น่ะถูกนำไปใช้เร(ใน)-ื่องอะไรการค้นหาความจริงลูกอย่างเช่นเวลาเรามีคดีนะคะตำรวจสอบ...มีเหตุเกิดขึ้นนี่มีผู้ร้ายใช่ไหมพอมีผู้ร้ายเสร็จปุ๊บเขาจะหาความจริงว่าคนนี้ทำผิดจริงหรือเปล่านะคะเขาทำผิดจริงหรือเปล่านะมันเขา(ก็)ต้องไปหาข้อเท็จจริงอันไหนที่จริงอันไหนที่ไม่จริงนะคะเสร็จแล้วนำเรื่องตรรกศาสตร์นี่แหละค่ะมาวิเคราะห์ว่ามันน่าเชื่อถือหรือเปล่าเหมือนกับเราเหมือนกันเวลาเราอยู่ในสังคมในโรงเรียนใช่ไหมลูกเราเป็นพี่แลใช่ไหมล-ูก(-้ว)เป็นพี่หอนอนใช่ไหมคะพอมีน้องทำผิดเราก็ต้องไปสอบถามหาความจริงใช่ไหมคนไหนทำผิดผิดจริงหรือเปล่าจะต้องเอาเรื่องต่างๆนี-้เอ-่(า)มารวมกันแล้วไปหาข้อสรุปนะคะว่าที่น้องเขาทำนี่มันผิดหรือมันถูกนะคะอันนี้เป็(คือ)นพื้นฐานของความถูกต้องการมีเหตุผลนี่จะถูกนำไปใช้ในชีวิตประจำวันมากเลยนะคะก่อนอื่นเลยคำที่เราจะได้ยินประจำนะคะสำหรับในเรื่องของตรรกศาสตร์ก็คือประพจน์ประพจน์คำนี้มันหมายถึงอะไรลูกประพจน์ตัวนี้เพื่อนที่เรียนไปแล้วจำได้ไหมคะสัปดาห์ก่อนประพจน์ประพจน์ก็คือประโยคนะคะหรือว่าข้อความใช่ไหมประโยคหรือว่าข้อความก็ได้ต้องเป็นประโยคบอกเล่านะคะหรือว่าประโยคปฏิเสธที่มีค่าความจริงเป็นจริงหรือเป็นเท็จนะคะมันจะต้องเป็นประโยคนะหรือว่าเป็นข้อความก็ได้มีอยู่2ประโยคนี้นะคะที่จะเป็นประพจน์นะดูนะทีนี้ชนิดของประโยคมันก็มีเยอะเหมือนกันนะลูกครูแยกออกมาให้ที่เป็นประพจน์นะคะประโยคไหนที่จะเป็นประพจน์ก็คือประโยคบอกเล่าประโยคปฏิเสธนี่สีแดงถ้าดู2ประโยคนี้ปุ๊บคิดเลยว่าจะต้องเป็นประพจน์แน่นอนนะคะมันจะต้องเป็นประพจน์แน่นอนถ้าเป็นประพจน์ปุ๊บเอาไปหาความจริงได้เอาไปหาค่าความจริงได้นะคะแล้วถ้าไม่เป็นประพจน์ล่ะถ้าไม่เป็นประพจน์ลูกดูประโยคหรือว่าข้อความนั้นนะคะประโยคคำสั่งต้องอย่างนั้นต้องอย่างนี้นะคะคำสั่งอันนี้คือไม่เป็นประพจน์แล้วหรือว่าประโยคขอร้องประโยคข-้อร้องช่วยฉันหน่อยช่วยทำอันนี้หน่อยกรุณาขอร้องนะคะและประโยคคำถามวันนี้กินข้าวหรือยังเธอชอบสีอะไรนี่เป็นประโยคคำถามนะคะไม่เป็นประพจน์เพราะอะไรเพราะหาค่าความจริงไม่ได้นะคะไม่มีค่าความจริงหรือว่าประโยคอุทานอุ๊ยตายแล้วคุณพระช่วยนี่เป็นประโยคอุทานที่เราตกใจหรือว่าเห็นแล้วแบบดีใจมากๆตะโกนออกมานะคะก็คือเป็นประโยคอุทานซึ่งประโยคต่างๆนอกเหนือจากบอกเล่ากับปฏิเสธไม่เป็นประพจน์นะคะทีนี้ดูนะสรุปประพจน์นะคะครูดูให้แล้วประโยคบอกเล่าประโยคปฏิเสธนะลูกมันจะมีค่าความจริงอ(เ)ป็ยู-่(น)2อย่างก็คือค่าความจริงกับเป็นเท็จเป็นจริงกับเป็นเท็จเมื่อไหร่ก็ตามที่เป็นประโยคบอกเล่าแล้วก็ประโยคปฏิเสธมีค่าความจริงอันนี้คือประพจน์นะคะสุดท้ายเลยคือประพจน์แล้วก็ประโยคต่างๆอื่นๆนะคะหาค่าความจริงก็คือตอบไม่ได้ไม่มหา(-ี)ค่าความจริงก็คือตอบไม่ได้นะคะไม่เป็นประพจน์ไม่เป็นประพจน์นะคะวันนี้นะคะครูจะให้นักเรียนดูประโยคต่อไปนี้นะคะที่ครูติดบนกระดานเสร็จแล้วนักเรียนครูจะแจกประโยคให้นักเรียนทุกคนนะคะคนละ2ประโยคเสร็จแล้วให้นักเรียนดูว่าประโยคที่ครูแจกให้นักเรียนของแต่ละคนนั้นเป็นประโยคประเภทไหนชนิดไหนนะคะดูนะเจ-๊ะ(ก)ช่วยไปหยิบประโยคเอาไปแจกเพื่อนคนละ2ประโยคลูกให้เพื่อนเลือกได้เลยว่าจะเอาอันไหนคนละ2ค่ะแจกให้เลยเหลือไหมเหลืออีก2นะคะเพื่อนยังไม่มาอีก1คนไม่เป็นไรนะคะครูปิ๊กเล่นด้วยครูปิ๊กเล่นด้วยนักเรียนดูพี่ล่ามก่อนนะนักเรียนดูพี่ล่ามนะคะทุกคนจะมีประโยคอยู่ในมือ2ประโยคที่ครูปิ๊กแจกให้ทีนี้ดูนะว่าประโยคแต่ละประโยคที่นักเรียนได้นี่มันจะต่างกันดูแล้วก็แยกประเภทนะคะชนิดของประโยคที่ครูเขียนไว้บนกระดานอันไหนของตัวเองนักเรียนจะต้องรู้ว่าประโยคของตัวเองที่นักเรียนจับได้นี่มันคือประโยคอะไรนะคะแล้วให้ออกมาเขียนบนกระดานนะเสร็จแล้วเราจะมาหาค่าความจริงของประโยคด้วยกันนะคะก่อนที่จะไปสรุปว่ามันเป็นประพจน-์หรือว่าไม่เป็นประพจน์นะอันแรกใครได้เอ่ยนี่ข้อแรกใครได้ยกมือขึ้นดูอย่าเพิ่งดูพี่ล่ามด้วยแล้วดูบนจอลูกอันนี้ใครได้ประโยคนี้คือ1สัปดาห์มี7วัน1สัปดาห์มี7วันมันเป็นประโยคอะไรคะประโยคบอกเล่าหรือเปล่ามันเล่ามันบอกหรือเปล่าหรือว่าเป็นประโยคปฏิเสธเป็นประโยคอะไรลูกเป็นประโยคอะไรครูปิ๊กถาม...อะไรนะใช่ๆอันนี้คือข้อความ1สัปดาห์มี7วันมันเป็นประโยคอะไรถามก็คือมันเป็นประโยคอะไรเป-็นประโยคคำถามเหรอไม่ใช่นะคะมันไม่ใช่ประโยคคำถามมันเป็นประโยคบอกเล่ามันเป็นประโยคบอกเล่านะคะมันเป็นชนิดประโยคบอกเล่าามันเป็นบอกเล่าชนิดที่1นะคะประโยคบอกเล่าลูกต้องจำด้วยนะต้องจำด้วยนะว่าประโยคของตัวเองเป็นประโยคบอกเล่าก็คือตัวนี้นะคะบนกระดานนี่ลูกบนกระดานที่ครูเขียนประโยคเอาไว้ประโยคบอกเล่าอันนี้นะอย่าเพิ่งออกมาอย่าเพิ่งออกมาให้จำเอาไว้ว่าของตัวเองนะคะอยู่ตรงไหนประโยคบอกเล่านะคะ1สัปดาห์มี7วันเป็นประโยคบอกเล่าอันที่2ช่วยปิดประตูด้วยประโยคนี้ใครคะใครได้ลูกใครได้ประโยคนี้ยกมือขึ้นใครได้ดูนะช่วยปิดประตูด้วยเป็นประโยคอะไรคำว่า"ช่วย"นะลูกต้องเป็นประโยคอะไรคะประโยคอะไรบอกเล่าไหมบอกเล่าถูกไหมบอกเล่าไหมคำว่า"ช่วย"นะคะหรือว่าประโยคปฏิเสธถ้าประโยคปฏิเสธมันจะต้องมีคำว่า"ไม่"อยู่ด้วยนะคะแต่อันนี้มันไม่มีนะคะประโยคขอร้องขอร้องคำว่า"ช่วย"นี่คือการขอร้องนะคะคือการขอร้องเพราะฉะนั้น"ช่วยปิดประตูด้วย"เป็นประโยคอะไรอยู่ไหนๆๆเป็นประโยคขอร้องนะคะคือขอให้ช่วยคือประโยคขอร้องตอนนี้มีประโยคทั้งหมด6ชนิดที่ครูเขียนบนกระดานนะคะนักเรียนสังเกตแล้วก็ดูของตัวเองนะอันนี้ต่อมาข้อที่3ใครได้พันพันดูนะไปเดินเล่นกันไหมไปเดินเล่นกันไหมมันเป็นคำถามดูสินะมันเป็นคำถามไหมเธอจะไปกับฉันไหมน่ะไปเดินเล่นน่ะเป็นการถามเพื่อนถูกไหมคะเป็นการถามเพราะฉะนั้นอันนี้เป็นประโยคคำถามถูกต้องคือประโยคคำถามถามเขาไปว่าไปเดินเล่นกันไหมเป็นประโยคคำถามต่อมาใครได้ข้อนี้ข้อ4ลูก1+2+3+4=10ใครได้ข้อนี้เป็นประโยคบอกเล่านะคะเป็นประโยคบอกเล่าที่บอกว่าฝั่งซ้ายมือนี่1234เอามารวมกันมันเท่ากับ10นะโอเคไหมเป็นประโยคบอกเล่านะลูกนะตัวนี้จำได้ไหมคะสัญลักษณ์นี้เรื่องของเซตที่เราเรียนมาตั้งแต่เริ่มเปิดเทอมเขาบอกว่า3เป็นสมาชิกอันนี้ของใครนี่ดู3เป็นสมาชิกของเช(ซ)ต{1,2,3}ถูกหรือเปล่ามันเป็นประโยคบอกเล่าทีนี้มาดูว่ามันถูกหรือมันผิดลูกมันใช่ไหมมี3อยู่ไหนเซตนี้ไหมมีไหมลูกมี3อยู่ในเซตนี้ไหมมีไหมพบไหมมีไหมมีนะคะเห็นไหม3มันอยู่ข้างในเซต3มันเป็นสมาชิกของข้างในเซตนี้นะคะอันนี้ค่าความจริงมันก็จะกลายเป็นจริงประโยคนี้เป็นประโยคบอกเล่านะลูกนะประโยคบอกเล่าจำให้ได้นะว่าประโยคของตัวเองนั้นเป็นประโยคประเภทไหนชนิดไหนนะคะอันนี้ใครประโยคต่อมาใครคะโอเคเขาบอกว่าอะไรคำแรกขึ้นมาเลยเขาบอกว่าอะไรถูกต้อง"ห้ามกินขนมในห้องเรียน"ประโยคอะไรลูก"ห้าม"เป็นประโยคคำสั่งใช่ไหมห้ามเลยเด็ดขาดเลยห้ามไม่ได้เป็นประโยคคำสั่งคืออยู่ในนี้เป็นประโยคคำสั่งบอกว่าไม่ให้กินนะคะ"ห้ามกินขนมในห้องเรียน"โอเคนะอันนี้คือประโยคคำสั่งประโยคต่อมาใครได้ยกมือขึ้นไออุ่นนะคะไออุ่นอันนี้คืออะไรลูกเขาค-ื(บ)อกอะไรประโยคนี้เขาแปลว่าอะไรแปลว่าอะไรใช่ไก่มี4ขาใช่ไก่มี4ขาเป็นประโยคอะไรคะเป็นประโยคอะไรลูกเป็นการเล่าใช่ไหมเป็นการเล่าถูกต้องนะคะเป็นการเล่าเยี่ยมอันนี้ใครใครได้ข้อนี้ไออุ่น...ทำไมไม่สลับเลยเรียงข้อเลยโอเคดีมากเหมือนกันเลยลักษณะเดียวกันกับข้อนี้นะคะเป็นประโยคบอกเล่าเหมือนกันประโยคบอกเล่าเหมือนกันแต่ค่าความจริงมาดูอีกทีหนึ่งว่ามันเป็นจริงหรือเป็นเท็จนะลูกนะอันนี้เขาบอกว่า8นี่เป็นสมาชิกของเซต123ใช่หรือเปล่านะคะเป็นประโยคบอกเล่าแต่ว่ามันจริงหรือเปล่าหรือมันเท็จเดี๋ยวดูต่อไปอันนี้คือประโยคบอกเล่าอยู่ตำแหน่งไหนใช่ประโยคบอกเล่านะคะประโยคนี้ครูปิ๊กได้เอง"อุ๊ยตายแล้ว""อุ๊ยตายแล้ว"เป็นประโยคอุทานนะคะอันนี้อุทานเลยอุทานแน่นอนนะคะต่อมาประโยคนี้ครูปิ๊กก็ได้อีกเขาบอกว่"(า)ครูปิ๊กไม่ชอบกินผัก"อันนี้เป็นการเล่านะคะเป็นการเล่าครูปิ๊กนี่ไม่ชอบกินผักก็เป็นประโยคบอก…เอ้ยประโยคปฏิเสธเพราะอะไรมีคำว่าอะไรคะมีคำว่า"ไม่"เห็นไหมมันมีคำว่า"ไม่"นี่เป็นประโยคปฎิเสธนะคะไม่ไม่ชอบเลยประโยคปฏิเสธอยู่ไหนอยู่นี่นะคะอันนี้คือประโยคปฏิเสธก็จะอยู่ใน...ครูปิ๊กก็จะเอามาวางไว้อยู่ตรงนี้ในบนกระดานนะคะโอเคนะเสร็จแล้วใครได้ลูกเจ-็(-๊)กอันนี้แปลว่าอะไรอันน-ี-้แปลว-่าอะไรนี่ประโยคนี้แปลว่าอะไรถูกต้องเป็นประโยคคำถามเก่งมาก"เธอรักฉันหรือเปล่า"ถามเขาไปใช่ไหมเขาก็จะตอบเลยว่าไม่รักหรอกอันนี้คือประโยคคำถามแน่นอนอยู่ตรงไหนลูกรู้แล(นะ)-้วเป็นประโยคคำถามข้อนี้ล่ะของใครประโยคนี้ของใครได้เจ-็(-๊)กเหมือนเดิมอันนี้ก็เป็นประโยคอะไรลูกเป็นประโยคบอกเล่าเป็นประโยคบอกเล่านะคะเขาให้หาว่า2-2+2=0จริงหรือเปล่าค่าความจริงดูอีกทีหนึ่งแต่ถ้าเมื่อไหร่ที่มันเป็นแบบนี้นะคะมีอยู่2ฝั่งถ้าเป็นสูตรทางคณิตศาสตร์นะมีอยู่2ฝั่งใส่สมการแบบนี้ถ้าไม่มีตัวแปรไม่มีค่าตัวแปรแสดงว่ามันเป็นประโยคบอกเล่านะคะอะไรประโยคนี้ฮานอยประโยคบอกเล่าเก่งๆๆอันนี้ก็คือธงชาติไทยมี3สีลูกเป็นประโยคบอกเล่านะคะใครได้อะไรคำสั่งห้ามห้ามเลยเป็นประโยคคำสั่งห้ามเดินผ่านสนามหญ้าเยี่ยมเป็นประโยคคำสั่งนะคะอ่านประโยคแล้วอ่านเข้าใจนะลูกดีมากอันนี้ป(ค)-ือคำวระโยค(-่)าช่วยปิดเสียงโทรศัพท์ด้วยอันนี้ประโยคอะไรคำว่า"ช่วย"ประโยคอะไรประโยคขอร้องเยี่ยมมากสุดท้ายใครได้ได้ติดกันเลยช้างมี3ขาอันนี้เป็นประโยคอะไรถูกต้องนะคะเก่งมากมันเป็นประโยคบอกเล่าแต่เราไม่รู้ว่ามันจร(ะ)-ิงมีค่าความจริงเป็นอะไรนะคะทีนี้ให้ลูกออกมาติดประโยคนะคะของตัวเองบนกระดานนะคะติดให้อยู่ในประเภทของประโยคให้ถูกต้องเดี๋ยวเรามาเช็กกันอีกทีหนึ่งนะคะว่าเพื่อนติดถูกหรือเปล่าออกมาเลยค่ะเจ-็(-๊)กออกมาก่อนลูกออกมาเป็นต-ิด(คน)เลยเอาประโยคออกมาติดกระดานที่เขียนแล้วฮานอยออกมาต่อออกมาเลยลูกดูนะว่าเพื่อนที่ไปแข่งกีฬาจะเข้าใจไหมนะจะติดถูกหรือเปล่าช่วยปิดประตูด้วยเพื่อนช่วยเพื่อนหน่อยอันนี้อะไรลูกเดี๋ยวเรามาช่วยกันตรวจนะคะว่าติดกันถูกหรือเปล่าครูมองนะกลุ่มที่เราจัดนะคะเริ่มประโยคบอกเล่าก่อนนะเริ่มประโยคบอกเล่าก่อนมีทั้งหมดที่เพื่อนเอามาติดมีอยู่9ประโยคด้วยกันประโยคแรก3เป็นสมาชิกของ123ของเซต123อันนี้ถูกนะคะเป็นประโยคบอกเล่าอันนี้ใครเป็นคนติดยกมือขึ้นใครเป็นคนติดลูกอันนี้ติดถูกนะคะติดถูกนะคะข้อนี้ประโยคต่อมา1สัปดาห์มี7วันอันนี้ก็อยู่ถูกนะคะถูกที่เลยช้างมี3ขาประโยคบอกเล่าเหมือนกัน2-2+2=0ประโยคบอกเล่าถูกต้องธงชาติไทยมี3สีอันนี้ก็ประโยคบอกเล่านะคะไก่มี4ขาอันนี้ก็เป็นประโยคบอกเล่า8เป็นสมาชิกของเซต123เป็นประโยคบอกเล่าถูกต้องอันนี้ของใครเอ่ยไปเดินเล่นกันไหมไปเดินเล่นกันไหมเป็นประโยคอะไรลูกบอกเล่าเหรอไม่ใช่นะมันเป็นอะไรคะเพื่อนๆช่วยหน่อยเป็นประโยคอะไรเพื่อนตอบสิใช่เป็นคำถามเป็นคำถามเอามาเปลี่ยนใหม่เลยเอาไปสลับที่ประโยคคำถามอยู่ไหนะคะออกไปหยิบไปใส่ตรงประโยคคำถามได้เชิญค่ะอีกข้อหนึ่1(ง)ถูกนะคะที่บอกว่าเป็นประโยคบอกเล่า2+3...1+2+3+4=10นะคะเป็นประโยคบอกเล่ามีสลับอยู่คนเดียวนะคะไปเดินเล่นกันไหมเป็นคำถามเป็นคำถามอยู่ไหนเประโ-็น(ยค)คำถามอยู่ไหนถูกต้องเยี่ยมมากประโยคปฏิเสธนะคะมีอยู่อันเดียวคือครูปิ๊กไม่ชอบกินผักอันนี้ถูกต้องนะคะเป็นเอาประโยคมาใช้ได้ถูกต้องนะคะมาวางจัดกลุ่มได้ทีนี้ประโยคขอร้องที่มามีอยู่2ประโยคนะคะของใครก็ไม่รู้แหละเขาบอกว่าช่วยปิดโทรศัพท์ช่วยปิดเสียงโทรศัพท์ด้วยกับช่วยปิดประตูด้วยอันนี้เป็นประโยคขอร้องนะคะขอให้ทำถูกต้องนะคะดีมากข้อนี้ถูกนะคะไม่มีสลับเลยทีนี้ประโยคคำถามประโยคคำถามเธอรักฉันหรือเปล่าเธอรักฉันรือเปล่าเป็นคำถามนะคะไปเดินเล่นกันไหมนี่เป็นการชวนคำถามนะคะ2ประโยคนี้ประโยคคำสั่งมีอยู่2ประโยคนะคะห้ามเดินผ่านสนามหญ้า"ห้าม"มีคำว่าห้ามนะคะแล้วก็ห้ามกินขนมในห้องเรียนนี่ประโยคคำสั่งสั่งเลยถ้าสมมติว่าเราไปกินขนมในห้องเรียนมันก็จะมีกฎมีบทลงโทษใช่ไหมคะอันนก็(-ี้)คือการห้ามประโยคคำสั่งนะคะประโยคอุทานอุ๊ยตายแล้วมีอยู่คำเดียวมีอยู่ประโยคเดียวเองทั้งหมดเก่งมากเลยนะคะที่ติดประโยคได้ถูกต้องทีนี้ครูถามว่าประโยคที่เป็นประพจน์เราจะเลือกตัวไหนลูกเฉพาะอะไรคะมีอยู่2ประโยคเท่านั้นคือประโยคบอกเล่ากับประโยคปฏิเสธกลุ่มนี้กลุ่มนี้เป็นประพจน์หมดเลยซีกนี้ทั้งซีกเลยเอาออกไม่ใช่ประพจน์แน่นอนนี่นี่นะประโยคขอร้องประโยคคำสั่งประโยคคำถามประโยคอุทานซีกนี้ฝั่งด้านซ้ายมือไม่เป็นประพจน์แน่นอนนะคะเพราะมันไม่ใช่ประโยคบอกเล่าแล้วก็ไม่ใช่ประโยคปฏิเสธด้วยมีกี่ประโยคคะที่ยังเหลืออยู่มีอยู่7ประโยคนะคะที่ยังเหลืออยู่โอเคนะมีอยู่7ประโยคลูกมีอยู่7ประโยคนี่ก็คือประโยคบอกเล่ากับประโยคขอร้องทีนี้ครูจะแจกกระดาษให้นักเรียนนะคะให้นักเรียนทำงานเป็นกลุ่มนะคนละกลุ่มหนึ่ง3ก3กลุ่มหนึ่ง4แล้วกันลูกเดี๋ยวเอาเก้าอี้เข้าหากันนะคะเอาโต๊ะเก้าอี้จัดเข้าหากันทำงานเป็นกลุ่มซีกนี้เป็น3คน3คนเดี๋ยวรอเพื่อนถ้าเพื่อนมานะคะก็รวมเป็น4เลยครูจะแจกกระดาษให้นะคะพร้อมกับตัวนี้นะพร้อมกับตัวนี้ประโยคตัวนี้ให้นักเรียนตัดแปะนะคะคำประโยคพวกนี้น่ะใส่ในกรอบให้ถูกต้องเข้าใจนะถ้าทำถูกแล้วนะคะถ้าทำถูกแล้วตัดประโยคเสร็จปุ๊บตัดแปะเรียบร้อยนะคะให้มาดูอย่างนี้ทีนี้อันไหนที่เป็นประโยคบอกเล่าดูตัวอย่างในกระดานนะบอกเล่ามีอยู่8ประโยคลูก8ประโยคที่ลูกเลือกออกมาหาค่าความจริงค่าความจริงมีอยู่2ค่าถูกไหมคือเป็นจริงกับเป็นเท็จนะคะเป็นจริงกับเป็นเท็จดูว่าประโยคนี้เป็นจริงหรือเปล่า3เป็นสมาชิกของเซต{1,2,3}ไหม3มันอยู่แสดงว่าเป็นจริงถูกไหมเป็นจริงเพราะฉะนั้นตรงนี้ก็จะใส่ตรงนี้นะคะเหลี่ยมตรงนี้ให้ใส่ค่าความจริงฝั่งด้านนี้ให้ใส่ประโยคนะคะให้เขีใส่(ยน)ประโยคลงไปแต่จะต้องเป็นประโยคบอกเล่านะลูกพวกนี้ลูกเขียนลงไปเข้าใจไหมเอาใหม่ดูพี่ล่ามนะดูพี่ล่ามนะครูจะแจกกระดาษให้ลูกครูจะแจกกระดาษให้พร้อมกับประโยคให้ลูกไปตัดประโยคนั้นนะคะไปตัดประโยคนั้นเอาไปติดให้ตรงกับช่องของชนิดประโยคให้ตรงกันให้ตรงกันนะคะพอติดเสร็จแล้วปุ๊บเลือกเอาเฉพาะ2ประโยคนะคะก็คือประโยคบอกเล่ากับประโยคปฏิเสธมาเขียนเอาประโยคมาเขียนลงในช่องนี้ที่เป็นกรอบแบบนี้เป็นค่าความจริงเขียนลงไปประโยคนี้มีค่าความจริงเป็นอะไรเป็นจริงหรือเป็นเท็จแค่นั้นเองงานนี้ครูจะให้ทำเป็นกลุ่มครูไม่ให้ทำเดี่ยวโอเคไหมโอเคนะลูกเดี๋ยวจัดโต๊ะใหม่หันเข้าหากันนะคะ4คนนี้หันเข้ามากลุ่มละ4กลุ่มละ4มาา(อาจารย์เชาวนี)ลูกคะมองนะทีนี้เราจะเรียนเรื่องตัวเชื่อมนะคะตัวเชื่อมการเชื่อมประพจน์เมื่อกี้เราดูแล้วว่าข้อความประโยคไหนที่มันเป็นประพจน์ใช่ไหมคะทีนี้เราจะมาเรียนเรื่องการเชื่อมประพจน์เข้าด้วยกันการเชื่อมประพจน์เข้าด้วยกันมันหมายถึงจะต้องแน่นอนล่ะมันจะต้องมีอยู่2ประพจน์ขึ้นไปใช่ไหมคะมีอยู่2ประพจน์ขึ้นไปเขาก็เลยให้ว่าสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์นะคะประพจน์แรกให้เป็นตัวP(p)นะลูกนี่คือประพจน์ตัวที่1นะคะประพจน์ตัวที่2ที่จะเอามาเชื่อมคือตัวqอันนี้คือตัวqสัญลักษณ์ตัวนี้คือแทนประพจน์นะคะประพจน์เราเรียนไปแล้วนะก็คือประค่(โย)าความจริงใช่ไหมคะที่มีค่าความจริงเป็นจริงหรือเป็นเท็จก็ได้ทีนี้การจะเชื่อมประโยคนะคะการจะเชื่อมประพจน์เข้าหากัน2ประพจน์นี่ดูนะค่าความจริงมันมีแค่2ค-่าเท-่านั้นถูกไหมคะมีแค่ค่าTกับค่าFคือเป็นจริงกับเป็นเท็จประโยคแรกเป็นจริงกับเป็นเท็จถ้าเมื่อไหร่ที่ไปจับคูกันกับประพจน์นะคะตัวที่2ปุ๊บนะลูกประพจน์ตัวที่2ก็มีค่าความจริงเป็นจริงกับเป็นเท็จถูกไหมเวลามันจับคู่กันเรื่องอันนี้เรื่องความน่าจะเป็นนะคะเรื่องโอกาสที่จะเกิดขึ้นเดี๋ยวเราจะเรียนต่อไปในเทอม1เอ้ยเทอม2นะคะของม.4นะตัวนี้เวลาเราจับคู่กันประโยคแรกเป็นจริงประโยคที่2เป็นจริงนะคะตารางค่าความจริงมันก็เลยวิ่งมาหาตรงนี้ลูกดูนะตัวข้างหน้าตัวpเป็นจริงข้างหลังก็เป็นจริงเหมือนกันนะคะในตารางให้วิ่งมาเลยนะคะตัวนี้ฟื้บมาจับคู่กันมามาหาตรงนี้ในตารางจริงกับจริงนะคะอันนี้คือค่าความจริงของตารางเวลาเราเอาประพจน์มานะคะทีนี้ตัวนี้ล่ะถ้าP(p)เป็นจริงqเป็นเท็จนะคะโยงมาเลยนะตรงนี้มาใส่ตารางช่องนี้เป็นจริงแล้วก็เป็นเท็จนะคะค่าที่มันจะเกิดขึ้นได้โอกาสที่มันจะเกิดขึ้นได้มันมีอยู่แค่นี้นะคะทีนี้ถ้าเป็นประพจน์ตัวแรกเป็นเท็จล่ะประพจน์ตัวที่2มันจะจับคู่กันเท็จมาวิ่งมาหาจริงเห็นไหมคะเท็จมาแล้วก็จริงอันสุดท้ายคู่ที่4นะคะเมื่อประพจน์ตัวP(p)แรกนะคะตัวP(p)นี่ประพนจ์แรกนี่เป็นเท็จกับเท็จมันก็จะออกมาเป็นตารางแบบนี้มันมีกี่คู่มีอยู่4ด้วยกันจริงจริงจริงเท็จนะคะเท็จแล้วจริงเท็จแล้วก็เท็จอันนี้คือค่าความจริงที่มันจะเกิดขึ้นโอเคนะวิธีการหาค่าตรงนี้ง่ายมากแค่ลูกจับคู่นะคะนี่ที่โยงเส้นนี่ข้างหน้ามีอยู่2ตัวนะคะตัวข้างหลังมันก็เกิด2ตัวเหมือนกันแต่เมื่อไหร่ที่มันมาจับคู่กันน่ะมันก็เกิดออกมาเป็นแตกออกมาเป็นแบบนี้เป็นแผนภูมิต้นไม้นะคะเหมือนเป็นแตกกิ่งออกมานะตัวTตรงนี้ฟึ้บมาใส่ตารางTเหมือนกันจับคู่ตัวนี้TFมาใส่ตรงนี้นะคะFFมาข้างหน้าบ้างFTFFเข้าใจนะถามไหมคะถามไหมเข้าใจทีนี้มาดูคำเชื่อมลูกคำเชื่อมมันมีอยู่5ตัวตัวเชื่อมนะคะมีทั้งคำภาษาไทยและมีคำเชื่อมทางคณิตศาสตร-์-์ทางคณิตศาสตร์นะคะวิธีการเชื่อมมีอะไรบ้างมีอยู่5ตัวคำเชื่อมคำแรกคืออะไรคะ"และ"นี่"และ""และ"เมื่อไหร่ก็ตามที่เห็นคต-ั(-ำ)วนี้"และ"ปุ๊บนี่สัญลักษณ์คือตัวนี้ลูกเหมือนตัวVคว่ำนี่ถ่างอยู่เหมือนหมวกน่ะใส่หมวกนี่เห็นไหมถ้าทางคณิตศาสตร์ถ้าเห็นสัญลักษณ์แบบนี้มันหมายถึง"และ"นะคะมันหมายถึง"และ"อันที่2"หรือ""หรือ"ตัวนี้นะคะสัญลักษณ์หงายหมวกขึ้นเป็นตัวv(V)นั่นแหละเ(ค)ล้ายๆหมือนกับตัวVนะคะอย่าจำสับสนนะถ้า"และ"มันจ-ำ(ะ)คว่ำถ้า"หรือ"มันจะอะไรคะมันจะหงายนี่มันจะหงายทีนี้มาดูกันว่าตัวที่3คืออะไรถ้า...ถ้าเหตุการณ์แรกเกิดถ้าเหตุการณ์แรกเกิดขึ้นแล้วเหตุการณ์ที่2ต่อมานะคะสัญลักษณ์ก็คือตัวนี้เหมือนใช่ลูกศรนะคะชี้ไปทางที่มันจะเกิดตามนะคะตัวนี้ตัวที่4"ก็ต่อเมื่อ"ตัวที่4นะ"ก็ต่อเมื่อ"สัญลักษณ์เป็นอย่างไรคะหัวลูกศรมีเหมือนกันเกิดขึ้นทั้ง2ทิศทางเลยนะคะหัวลูกศรดูนะมันจะไปทั้ง2ทิศทางทำตัวนี้ก็ต่อเมื่อสัญลักษณ์เป็น2ตัวนะและอันที่5"นิเสธ"นะคะนิเสธคืออะไรนิเสธคือตรงกันข้ามคือการตรงกันข้ามนะคะนี่สัญลักษณ์เหมือนตัวลบนะตัวลบนะแต่มันเป็นคลื่นมันเป็นคลื่นหน่อยนะคะเขียนง่ายอันนี้ถ้ามันอยู่ข้างหน้านะคะและเวลาเอาประโยคนะคะเอาประพจน์มาเชื่อมกัน2ประพจน์นี่โดยใช้สัญลักษณ์ตัวนี้ดูนะครูจะให้นักเรียนดูตารางค่าความจริงนะนี่อันนี้คือ"และ"นะคะสัญลักษณ์เป็นแบบนี้เหมือนใส่หมวกเอา2ประโยคนี้มาเชื่อมหากันประพจน์ตัวที่1เป็นอะไรคะpใช่ไหมประพจน์ตัวแรกคือpลูกไออุ่นดูประพจน์ตัวแรกคือpประพจน์ตัวที่2คือqเมื่อไหร่ก็ตามที่เอาประพจน์2อันนี้มาเชื่อมกันเชื่อด้วยคำว่า"และ"เขาใช้สัญลักษณ์ตัวนี้นะคะเหมือนตัวVคว่ำลงใส่หมวกนะคะ"และ"ถ้าจะเกิดขึ้นให้ดูตามนี้จะเป็นจริงก็ต่อเมื่อมีตัวจริงทั้ง2ค่าเกิดขึ้นทั้ง2ตัวพร้อมๆกันนะคะแต่ถ้าเมื่อไหร่อันหนึ่งจริงอันหนึ่งเท็จแสดงว่าพอมาเชื่อมกันมันจะกลายเป็นเท็จเข้าใจนะโอเคนะอันนี้"อันนี้หรือ""หรือ"นี่ไม่จำเป็นจะต้องมีทั้งส(2)องใช่ไหมคะอันใดอันหนึ่งก็ได้อันใดอันหนึ่งก็ได้อย่างเช่นนี่จริงกับเท็จมีจริงอันเดียวแสดงว่าเป็นจริงได้เลยนะคะเท็จหรือจริงอันนี้มีจริงอยู่ด้วยเป็นจริงได้เลยนะคะอันไหนที่มีจริงแสดงว่าตัวนี้ตัวแรกที่เป็น"หรือ"นี่มีจริงอันใดอันหนึ่งค่าความจริงก็จะเป็นจริงนะคะแต่ตัวสุดท้ายFFเป็นเท็จกับเป็นเท็จตัวสุดท้ายไม่มีจริงเลยเพราะฉะนั้นตัวนี้จะแสดงว(เ)ป็นอะ-่า(ไร)เป็นเท็จนะคะเข้าใจไหมโอเคเดี๋ยวครูจะให้นักเรียนดูบนกระดานนะคะเดี๋ยวครูจะพาทำนะเดี๋ยวเอาสมุดขึ้นมานะคะเอาสมุดขึ้นมาเขียนตัวนี้ก่อนสมุดนักเรียนมาบันทึกตัวนี้ก่อนแล้วก็สร้างตารางแบบนี้เอาไว้นะคะมีแต่คนไม่ได้เอาสมุดมาเก่งมากมีอยู่คนเดียวเยี่ยมปรบมือให้เพื่อนหน่อยเอาสมุดมาเรียนอยู่คนเดียวมีใครบ้างที่เอาสมุดมามีอยู่2คนนะอีก5คนล่ะเอาไปฝากไว้หอนอนเหรอลูกไม่เอานะอย่างนี้ต่อไปนะคะต่อไปนี่ต้องเอามาด้วยเอาเข้ามาเรียนด้วยเพราะบางครั้งครูก็จะให้นักเรียนบันทึกเหมือนกันนะคะตารางเชื่อมประพจน์นะคะเดี๋ยวนักเรียนบันทนเชื่อม(-ึก)ตัวนี้ลงไปก่อนนะเดี๋ยวครูจะแจกกระดาษให้ส่วนที่เหลือ5คนจะต้องทำงาน2ครั้งลอกลงไปในกระดาษเสร็จแล้วเอาไปใส่ในสมุดนะคะบันทึกตัวนี้ลงไปก่อนนะคะออกมาเอากระดาษไปเขียนลูกลูกเสร็จแล้วนะคะทีนี้ลูกมาดูนะคะตารางค่าความจริงเมื่อมีตัวเชื่อมนะคะตัวแรกคือ"และ"ลูกดูนะทั้งหมดดูนะคะสัญลักษณ์"และ"คืออะไรคล้ายหมวกเลยนะคะประพจน์ตัวที่1pและqเมื่อไหร่ก็ตามที่เรามีคำว่า"และ"นะคะแสดงว่ามันมีทั้ง2ค่ามันถึงจะเป็นจริงได้นะคะเป็นจริงทั้งคู่มันถึงจะเป็นจริงเพราะฉะนั้นค่าความจริงของตัวนี้นะคะลูกpและqจะมีค่าความจริงก็ต่อเมื่ออะไรคะนี่มันเป็นคู่คู่กันเลยจริงกับจริงม(ต)-ัวน-ี้จะคู(เท)-่ากับจรนเลย(-ิง)นะคะตัวนี้คือจริงแต่อันนี้มันมีจริงไหมคะมันไม่เป็นคู่นะคะคู่ไม่มีเพราะฉะนั้น3ตัวนี้จะเป็นเท็จนะคะเท็จทั้งหมดเลยเมื่อไหร่ก็ตามที่ดูสัญลักษณ์"และ"นะคะตัวเชื่อมเป็น"และ"จะเป็นจริงกรณีเดียวก็คือเป็นจริงทั้งคู่นะคะเป็นจริงทั้งคู่ดูนะจำได้ไหมอันนี้สำคัญจะเป็นจริงทั้งคู่ก็ต่อเมื่อข้างหน้าเป็นจริงข้างหลังก็เป็นจริงแต่ถ้าเมื่อไหร่มท-ี่(-ัน)มีเท็จแม้แต่อันเดียวเข้ามามันจะกลายเป็นเท็จทั้งหมดนะคะเมื่อเรามาเชื่อมด้วยคำว่า"และ"นะคะทีนี้"หรือ"คำนี้"หรือ""หรือ"ตัวนี้สัญลักษณ์นะคะหงายขึ้นเหมือนตัวVเลยนะคะหรือนี่ตัวใดตัวหนึ่งก็ได้นะคะที่เป็นเท็จตัวใดตัวหนึ่งก็ได้ที่เป็นจริงถือว่าจริงเอาใหม่นะคะตัวใดตัวหนึ่งก็ได้ที่เป็นจริงขอ1ตัวที่เป็นจริงใน2ประโยคนี้ขอตัวเดียวนะคะเมื่อเอามาเชื่อมประโยคมันก็จะกลายเป็นจริงทันทีอที(-ัน)นี้จริงกับจริงมีมากกว่า1อีกเพราะฉะนั้นต้องเป็นจริงแน่นอนอันนี้อยู่ในกฎเลยนะคะจริงมีตัวหนึ่งอย่างน้อย1ตัวเพราะฉะนั้นต(อ)-ัว(น)นี้ก็จริงอ(ต)-ัน(ว)นี้มีTตัวหนึ่งจริงสรุปก็คือจริงอันนี้ไม่มีTเลยสักกะตัวนะคะเพราะฉะนั้นจะเป็นเท็จมองแล้ว...มองเห็นอะไรคะอยู่ในตารางนี้ลูกมองเห็นอะไรจะเห็นว่าตารางที่มีค่าความจริงเยอะมากก็คือตารางหรือถูกไหมน(ค)ะนี่ถ้าใช้คำว่า"หรือ"มาอย่างใดอย่างหนึ่งให้เลือกนะคะมีจริงตัวเดียวนี่มันเป็นจริงหมดเลยนะคะทั้ง2ประโยคประโยคไหนที่เป็นจริงโอกาสมันก็จะเป็นจริงนะคะโอเคนะทีนี้ต่อมานะคะ"นิเสธ""นิเสธ"คือตรงกันข้ามอันนี้ง่ายมากนะลูก"นิเสธ"คือตรงกันข้ามตรงกันข้ามดูอันนี้Tใช่ไหมคะนิเสธของpคืออะไรลูกก็มาดูอันนี้คือTถูใช-่(ก)หรือเปล่าตรงกันข้ามกับTคืออะไรคะตรงกับ(น)ข้ามกับTก็คือเท็จใช่ไหมก็คือเท็จถูกไหมTไม่ใช่TPขอโทษค่ะPPตัวนี้มันเป็นจริงเพราะฉะนั้นตัวนี้ก็จะต้องเป็นเท็จถูกไหมคะอันนี้เป็นจริงอันนี้ก็ต้องเป็นเท็จนี่ก็จะเป็นตรงกันข้ามก็คือจริงตรงกันข้ามจริงถามช่องนี้นิเสธของqอันนี้จะเป็นอะไรลูกนี่ดูนะอันนี้คือTช่องนี้จะเป็นอะไรตรงกันข้ามกับTคืออะไรถูกต้องFนะคะFเพราะว่ามันตรงกันข้ามเป็นนิเสธนะคะตัวนี้ล่ะFเป็นอะไรเป็นจริงถูกต้องนะคะง่ายไหมตัวนี้อันนี้ล่ะอันนี้ง่ายไหมลูกง่ายไหมคะอันนี้ดูง่ายสังเกตง่ายๆเมื่อไหร่ก็ตามที่มีสัญลักษณ์นิเสธอยู่ข้างหน้าแบบนี้มันจะตรงกันข้ามนะคะถ้าT(p)เป็นจริงนิเสธของpก็คือเป็นเท็จนะคะมันก็ค-ิเสธ(-ือ)ตรงกันข้ามแค่นั้นเองไม่มีอะไรมากตัวนี้จำได้ไหมจำได้ไหมคะทีนี้ไปดูไปดูคำว่า"ถ้า…แล้ว…"นะคะ"ถ้า…แล้ว…"นะคะ"ถ้า…แล้ว…ถ-้(")าแล้วตัวนี้ถ้าเหตุการณ์pเกิดขึ้นแล้วเหตุการณ์qเกิดขึ้นถ้าค่าความจริงของ2ประโยคนี้เป็นอย่างไรดูนะTกับTนะคะถ้าTกับTตัวนี้จะเป็นจริงเพราะอะไรนี่จริงแล้วจริงก็คือต้องเป็นจริงถูกไหมทีนี้จริงแล้วเท็จนะคะเป็นเท็จอันนี้ดูข้างหลังกรณีอันนี้ดูข้างหลังนะคะข้างหลังเป็นอะไรอันนี้เป็นTเป็นFเป็นFเอ้ยเป็นTนะคะเหมือนกันเลยแต่ตรงนี้พิเศษนิดหนึ่งเมื่อไหร่ก็ตามที่มันเหมือนกันทั้ง2ตัวเมื่อไหร่ก็ตามที่เหมือนกันทั้ง2ตัวถ้าใช้ประโยคเชื่อม"ถ้า…แล้ว…"มันเหมือนกันถ้(ค่)าความจรใช้ประโ(-ิง)ยคที่เชื่อมมันจะเป็นจริงลูกอันนี้คือประโยค"ถ้า.(…)..แล้ว..(…").นะถ้าเมื่อไหร่ที่ค่าความจริงมันต่างกันให้ไปดูตัวหลังค่(ถ้)าตัวหลังนะคะมีค่าความจริงเป็นอะไรคำตอบก็คือค่าความจริงตัวนั้นอย่างนี้เห็นไหมมันมีจริงมันมีทั้ง2ค่าเลยจริงจริงก็จะเป็นจริงอันนี้FFเหมือนกันทั้ง2ค่าก็จะเป็นจริงเหมือนกันนะอย่างงนะลูก"ถ้า.(…)..แล้ว…...("")ถ้า.(…)..แล้ว..(…").ดูดีๆอันไหนที่เหมือนกันมีค่าความจริงเป็นจริงนะคะตัวไหนที่มันไม่เหมือนกันให้ไปดูตัวข้างหลังมันจะตามตัวข้างหลังนะคะFตัวนี้เห็นไหมมันเป็นFตัวข้างหลังมันเป็นFเพราะฉะนั้นเมื่อเชื่อมกันแล้วมันก็จะเป็นFนะคะตัวนี้เป็นจริงมันก็จะเชื่อมดูข้างหลังเป็นจริงนะคะอันนี้จับดีๆมันจะงงๆหน่อยแต่ถ้าลูกจำได้นี่มันก็จะง่ายขึ้นอันนี้ประโยคเชื่อมถ้า...ถ้าpแล้วqpมันขึ้นก่อนนี่P(p)มันขึ้นก่อนตัวpมันขึ้นก่อนนะคะ"ถ้า…แล้ว…"qเกิดขึ้นเข้าใจนะโอเคไหมลูกงงไหมอันนี้งงไหมงงไหมเข้าใจนิดหนึ่งตัวนี้น่ะมันก็จะแบบยากขึ้นมาหน่อยนะลูกไม่เหมือน"และ"แล้วก็"หรือ"แล้วก็"นิเสธ"นิเสธนี่ง่ายสุดนิเสธนี่ง่ายสุดเพราะมันตรงกันข้ามอันนี้เดี๋ยวค่อยฝึกไปเรื่อยๆนะคะมาตัวสุดท้ายสัญลักษณ์ตัวนี้คืออะไรนี่"ก็ต่อเมื่อ""ก็ต่อเมื่อ"นะคะเป็นตัวเชื่อมที่มี...ที่จะให้ค่าความจริงเหมือนทั้ง2ประพจน์เลยนะอันนี้เหมือนทั้ง2ประพจน์นะคะอันนี้จะเป็นอะไรคะเป็นจริงอันนี้ก็เป็นอะไรเป็นเท็จลักษณะคล้ายกันอันนี้เป็น…เป็นอะไรคะเป็นเท็จอันนี้เป็นจริงนะคะลักษณะคล้ายกันเลยต่างกันตรงไหนลูกตัวนี้ถูกไหมตัวนี้กับตัวนี้ช่องนี้นะคะตัวแรกช่องแรกนี่TเหมือนกันเลยTเหมือนกันอันนี้FเหมือนกันTเหมือนกันในช่องที่สุดท้ายแต่ช่องที่3นี่ลูกเห็นไหมความแตกต่าง"ถ้า...แล้ว...(…"")ก็ต่อเมื่อ"ตัวนี้"ถ้า...แล้ว…"ดูข้างหลังถูกไหมคะแต่ตัวนี้เมื่อไหร่มันมีFตัวเดียวมันก็เป็นFอันนี้จะงงๆหน่อยเดี๋ยวนักเรียนต้องจำนะคะแล้วก็ทำ...เดี๋ยวครูจะทำให้ฝึกเยอะๆจำสัญลักษณ์ให้ได้แล้วก็จำสมบัติมันให้ได้นะคะตัวนี้มันนิดเดียว"ถ้า...แล้ว…"ถ้าดู"ถ้า...แล้ว…"ปุ๊บนี่ประเด็นเลยมันจะเป็นจริงก็ต่อเมื่อทั้ง2ค่าเป็นจริงหรือเป็นเท็จคือพบทั้ง2ค่าที่เหมือนกันลูกมันก-็จะมีค่าความจริงที่เป็นจริงนะคะแต่ถ้าเมื-ี-่อไหร่ที่ทั้ง2ค่ามันไม่เหมือนกันนะคะมันมีอันใดอันหนึ่งให้ไปดูตัวข้างหลังตามตัวข้างหลังเลยนะคะตัวนี้แล้วก็มาดูตรงก็ต่อเมื่อก็ต่อเมื่อนี่จะต่างกันมันจะเป็นจริงก็ต่อเมื่อพบทั้ง2อันที่เหมือนกันที(TT)-่เหมือนกันก็จะเป็นจริงFFมัTT(น)เหมือนกันก็จะกลายเป็นจริงนอกนั้นก็ไม่ต้องมาดูหน้าหลังแล้วไม่ต้องมาดูหน้าหลังมันไม่เหมือนกันมันมีอันใดอันหนึ่งที่มันไม่เหมือนกันแสดงว่ามันเป็นเท็จแล้วลูกอันนี้เดี๋ยวเราค่อยมาจับมันอีกทีหนึ่งโอเคนะโอเคถามไหมคะงงไหมถามไหมอันนี้ไม่งงเดี๋ยวอันนี้ครูจะให้บันทึกนะคะเดี๋ยวสัปดาห์หน้าครูจะทำแบบฝึกเรื่องของตารางค่าความจริงมาให้ลูกๆได้เล่นกันเดี๋ยวมาเล่นเกมลูกก-็คงจะแบบจำได้มากขึ้นตอนนี้ก็คือให้รู้ก่อนว่าค่าความจริงเวลาประพจน์เอามาเชื่อมกัน2ประพจน์นะลูกเวลาเอามาเชื่อมกันมีตัวไหนบ้างที่เอามาเชื่อมกันมันก็จะมีอยู่5ค่าด้วยกันนะคะก็คือสัญลักษณ์"และ"นะคะ"และ"นี่ก็คือคว่ำลงนะ"และ"อันที่1นี่"และ"อันที่2"หรือ""หรือ"นี่หงายขึ้นนะคะ"ถ้า...แล้ว..(…").หัวลูกศรมีอันเดียวนะคะชี้ไปทางเดียว"ก็ต่อเมื่อ"มีหัวลูกศรอยู่ทั้ง2ข้างด้วยกันชี-้ทั-้งไปข้างหน้าแล้วก็ข้างหลังนะลูกและตัวสุดท้ายคือ"นิเสธ"สัญลักษณ์นิเสธนะคะเหมือนคลื่นเลยเหมือนคลื่นน-่ะตัวเลยถ(นี)-้าตรงกันข้ามถ้าประพจน์ข้างหน้ามันเป็นจริงถ้านิเสธก็จะเป็นเท็จอันนี-่(-้)ตรงกันข้ามอันนี้ง่ายมากนะคเลย(ะ)ลูกตอบได้ถูกต้องหมดเลยที่ลูกยังมีปัญหาก็คือข้างหลังนี่แหละ"ถ้า...แล้ว…...("")ก็ต่อเมื่อ"ใช่ไหมอันนี้จะจำยากงงๆงงไหมเจ-็(-๊)กงงไหมลูกอันนี้พอเข้าใจไหมเอข-้(อ)าใจเข้าใจเจ-็(-๊)กเข้าใจนะคะดีมากรู้สึกจะมีเข้าใจอยู่คนเดียวเดี๋ยวให้...เดี๋ยวเพื่อนๆนี่ต้อง…เดี๋ยวทำกิจกรรมจะได้เพิ่มความเข้าใจมากขึ้นนะคะมีคำถามไหมคะวันนี้หมดเวลาแล้วลูกๆถามไหมมีคำถามอะไรไหมวันนี้เราเรียนเรื่องของอะไรคะประพจน์นะคะวันนี้เราเรียนทบทวนในเรื่องของประพจน์แล้วเราเรียนเรื่องตัวเชื่อมประพจน์นะคะซึ่งตัวเชื่อมนี่มันก็จะมีรตารางออกมานะที่ครูทำพาทำตารางนะคะหาค่าความจริงออกมาเดี๋ยวตัวนี้ครูจะให้นักเรียนทำใบงานด้วยนะคะถ้าไม่มีอะไรแล้วไปเรียนอะไรต่อลูกไปเรียนอะไรต่อวิชาอะไรคะอ๋อเรียนภาษาอังกฤษโอเควันนี้ขอบคุณพี่ล่ามมากๆนะคะค่ะขอบคุณมากค่ะ[สิ้นสุดการถอดความ]
More information
- compare(ans and test) :
- ans: file reference
- test: file test
- export datetime : 2024-01-17 20:29:32
- exported from : Accuracy Worker
- version :develop
- lib :character
- your normalize config
-IsFilter :true
-ToLower :false
-ToArabicNumber :true
-WordToNumber :true
-OrderAndSimilar :true
-ListRemove :
- alignment method :Hirschberg
- score weight :{"Match":5,"Mismatch":-1,"PartialMatch":2,"GapPenalty":-1}