Accuracy : 93.63%
Insertion : 87
Deletion : 477
Substitution : 56
Correction : 9207
Reference tokens : 9740
Hypothesis tokens : 9350
[เสียงดนตรี](ดร.สนธิ)สวัสดีครับนักเรียนทุกคนคุณครูชื่อครูสนธิพลชัยยานะครับวันนี้นะครับคุณครูจะสอนเนื้อหาสนุกๆนะครับในหนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ก็คือหนังสือวิทยาศาสตร์กายภาพเล่ม1เล่มนี้นะครับโดยวันนี้นะครับคุณครูจะสอนเนื้อหาในบทที่1จะเป็นเรื่องของอากาศครับผมทีนี้ในอากาศนะครับก็จะมีเนื้อหาแบ่งออกเป็น5หัวข้อย่อยนะครับโดยเนื้อหาที่ครูจะสอนในวันนี้จะเป็นหัวข้อ1.1ก็คือองค์ประกอบในอากาศนั่นเองแต่ก่อนที่เราจะเริ่มเรียนครูก็มีคำถามมาถามนักเรียนนะครับว่าเอ๊ะว่าทำไมเราจะต้องเรียนเรื่องอากาศแล-้ะ(ว)ก็องค์ประกอบในอากาศเนื้อหาส่วนนี้มีความสำคัญแล-้วกะ(-็)เกี่ยวข้องกับชีวิตของเราอย่างไรนักเรียนลองตอบอ(ด)ย-ู-่นะครับเป็นอย่างไรครับได้คำตอบหรือยังเชื่อว่านักเรียนหลายๆคนน่าจะได้คำตอบแล้วนะครับว่าทำไมเราจะต้องเรียนเรื่องอากาศแล-้ะ(ว)ก็องค์ประกอบในอากาศซึ่งนักเรียนหลายๆคนอาจจะมีคำตอบให(คล)-้ายๆกับครูนะครับก็คืออากาศนี่เป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเรานะครับอากาศอยู่รอบๆตัวเราส่วนองค์ประกอบในอากาศนะครับก็ประกอบด้วยแก๊สหลายชนิดนะครับที่มีความสำคัญนะครับทั้งกับตัวเราแล-้ะ(ว)ก็สามารถเอาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วยด้วยเหตุนี้แหละครับเราก็เลยจำเป็นที่จะต้องมาเรียนรู้เรื่องของอากาศและความสำคัญอีกอย่างหนึ่งนะครับเนื่องจากอากาศนี-่(-้)อยู่รอบๆตัวเราใช่ไหมครับเพราะฉะนั้นนะครับข(พ)ออากาศอยู่รอบๆตัวเรานี-่(-้)เวลาที่เราทำกิจกรรมอะไรก็ตามเราก็จะต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดมลพิษในอากาศใช่ไหมครับเพราะถ้าเกิดมลพิษในอากาศแล้วอาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราด้วยนะครับนี่แหละครับอากาศมีความสำคัญมากและองค์ประกอบในอากาศก็สำคัญเราเลยต้องมาเรียนรู้กันครับทีนี้ก่อนที่จะเริ่มนะครับคุณครูก็อยากจะทบทวนก่อนเกี่ยวกับเรื่องของการจำแนกสารนักเรียนจำได้ไหมครับว่าถ้าเราจำแนกสารนี่โดยใช้ความบริสุทธิ์ของสารเป็นเกณฑ์เราจะจำแนกได้เป็นสารบริสุทธิ์นะครับแล้วก็สารผสมสารบริสุทธิ์ประกอบด้วยธาตุแล-้วกะ(-็)สารประกอบส่วนสารผสมนะครับประกอบด้วยประกอบสารละลายคอลลอยด์แล้วก็แขวนลอยนักเรียนบอกครูได้ไหมครับว่าอากาศนี้จัดอยู่ในกลุ่มใดอากาศเป็นสารบริสุทธิ์หรือสารผสมอากาศเป็นธาตุหรือสารประกอบหรืออากาศเป็นสารละลายคอลลอยด์หรือแขวนลอยตอบได้ไหมเอ่ยเดี๋ยวครูจะเฉลยนะครับอากาศนะครับจัดเป็นสารผสมนะครับเพราะว่าอากาศเป็นสารละลายทีนี้ทำไมอากาศถึงเป็นสารละลายครับที่อากาศเป็นสารละลายเพราะอากาศนี้ประกอบด้วยแก๊สหลายๆชนิดนะครับผสมรวมกันอยู่นะครับโดยอนุภาคของแก๊สนี้มีขนาดเล็กมากเลยเล็กกว่า10กำลัง-7เซนติเมตรนะครับผสมรวมกันอยู่เป็นเนื้อเดียวกันเพราะฉะนั้นอากาศจึงเป็นสารละลายครับทีนี้พอครูบอกว่าในอากาศนี้มีแก๊สหลายชนิดผสมกันอยู-่นี-่นักเรียนอยากจะรู้ไหมว่าในอากาศมีแก๊สอะไรบ้างและมีปริมาณเท่าไหร-่ถ้าอยากรู้เดี๋ยวเรามาดูกันครับจากหน้าจอนะครับนักเรียนก็คงจะเห็นปริมาณของแก๊สต่างๆในอากาศในหน่วยร้อยละโดยปริมาตรจะเห็นว่าแก๊สไนโตรเจนนี้มีเยอะสุดเลยนะครับมีประมาณ78เปอร์เซ็นต์รองลงมาก็คือแก๊สออกซิเจนมีประมาณ21เปอร์เซ็นต์ส่วนแก๊สอื่นๆนะครับก็อย่างเช่นแก๊สอาร์กอนแก๊สฮีเลียมแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์รวมๆกันก็ประมาณ1เปอร์เซ็นต์ทีนี-้ถ-้านักเรียนน-ี้ยังจำเนื้อหาในเรื่องของสารละลายได้นี-่เพราะว-่าคุณครูบอกว่าอากาศเป็นสารละลายใช่ไหมครับถ้านักเรียนยังจำเนื้อหาได้เนี่ยนักเรียนบอกครูได้ไหมว่าแก๊สชนิดใดเป็นตัวทำละลายและแก๊สชนิดใดเป็นตัวละลายจำกันได้อยู่ใช่ไหมครับจากข้อมูลที่ครูให้นี้จะเห็นว่าแก๊สไนโตรเจนมีปริมาณเยอะที่สุดเลยในอากาศแสดงว่าแก๊สไนโตรเจนเป็นตัวทำละลายส่วนแก๊สอื่นๆเป็นตัวละลายครับผมทีนี้นักเรียนก็ได้รู้แล้วนะครับว่าในอากาศนี่มีแก๊สอะไรบ้างทีนี้แก๊สแต่ละชนิดในอากาศนี่มีสมบัติหรือว่ามีความสำคัญอย่างไรเดี๋ยวเรามาดูกันนะครับคุณครูขอเริ่มต้นจากแก๊สไนโตรเจนก่อนเลยเพราะว่าแก๊สไนโตรเจนน-ี้มีเยอะที่สุดในอากาศนะครับแก๊สไนโตรเจนนะครับไม่มีสีไม่มีกลิ่นเมื่อมนุษย์หายใจแกว-ัน(-๊ส)นี้จะเคลื่อนที่ผ่านเข้าและออกจากปอดโดยไม่ทำปฏิกิริยาเคมีกับสารใดๆในร่างกายครับรองลงมานะครับก็คือแก๊สออกซิเจนนะครับแก๊สออกซิเจนนี้มีความจำเป็นต่อสิ่งมีชีวิตมากเลยนะครับเพราะว่าเมื่อมนุษย์และสัตว์หายใจเอาแก๊สออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายแก๊สออกซิเจนจะทำปฏิกิริยาเคมีกับสารอาหารแล้วให้พลังงานที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตครับนอกจากนี้นะครับแก๊สออกซิเจนนะครับก็มีส่วนสำคัญในปฏิกิริยาเคมีที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันด้วยเช่นการเผาไหม้การเกิดสนิมแก๊สต่อไปก็คือแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ไม่มีสีไม่มีกลิ่นเป็นผลิตภัณฑ์จากปฏิกิริยาระหว่างสารอาหารกับแก๊สออกซิเจนจำได้ไหมครับเมื่อสักครู่คุณครูบอกว่าถ้าเราหายใจเอาแก๊สออกซิเจนเข้าไปนี่แก๊สออกซิเจนจะทำปฏิกิริยาเคมีกับสารอาหารในร่างกายแลเรา(-้ว)ให้พลังงานนอกเหนือจากพลังงานแล้วนะครับก็ให้คาร์บอนไดออกไซด์เป็นผลิตภัณฑ์ด้วยนะครับผลิต…คาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นผลิตภัณฑ์นี-้(-่)แหละครับก็เป็นสารตั้งต้นที่สำคัญในกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืชนะครับแก๊สต่อไปนะครับก็คือแก๊สอาร์กอนคำว่า"อาร์กอน"นะครับในภาษากรีกนี่มีความหมายว่าขี้เกียจเฉื่อยชานักเรียนคงไม่ได้ประพฤติตัวเหมือนอาร์กอนใช่ไหมครับนะครับคำว่า"อาร์กชอน"นะครับมีความหมายว่าขี้เกียจเฉ-ื่อยชาซึ่งสอดคล้องกับความไม่ว่องไวต่อปฏิกิริยาเคมีของแก๊สนี้นะครับเช่นเดียวกันนะครับแก๊สฮีเลียมก็เหมือนกันแก-๊สฮีเลียมก็เป็นแก๊สที่เฉื่อยต่อปฏิกิริยาเคมีเช่นเดียวกับอาร์กอนดังนัลอ(-้น)นะครับเมื่อหายใจเอาแก๊สอาร์กอนหรือแก๊สฮีเลียมเข้าไปในร่างกายนี่แก๊สเหล่านี้จะไม่เกิดปฏิกิริยาเคมีใดๆนะครับในร่างกายเอ๊ะนักเรียนอาจจะสงสัยว่าถ้าอย่างนั้นแก๊สอาร์กอนกับแก๊สฮีเลียมมีความสำคัญอย่างไรแก๊สอาร์กอนกับแก๊สฮีเลียมมีความสำคัญนะครับซึ่งเดี๋ยวพอนักเรียนไปเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องการนำอากาศไปใช้ประโยชน์นี่นักเรียนจะรู้เองนะครับว่าแก๊สอาร์กอนกและแก-๊ส(-ับ)ฮีเลียมสำคัญอย่างไรซึ่งตรงนี-้(-่)ครูขออต-ิด(-ุบ)ไว้ก่อนยังไม่บอกครับผมทีนี้นะครับนอกจากแก๊สต่างๆที่คุณครูได้พูดไปแล้วนี่ในอากาศนะครับก็ยังมีความชื้นความชื้นเกิดจากอะไรครับความชื้นเกิดจากไอน้ำที่อยู่ในอากาศแล้วไอ-้น้ำคืออะไรล่ะไอน้ำนะครับเป็นแก๊สที่ไม่มีสีไม่มีกลิ่นมองไม่เห็นด้วยตาเปล่านะครับแต-่ว-่าไอ-้สิ่งที่เรามองเห็นน-ี่อย่างเช่นเมฆหมอกนี่ไม่ใช่ไอน้ำนะครับแต่ว่าเป็นละอองน้ำขนาดเล็กที่เกิดจากการควบแน่นของไอน้ำทีนี้อากาศแต่ละบริเวณมีไอน้ำเป็นอย่างไรล่ะอากาศแต่ละบริเวณนะครับมีไอน้ำแตกต่างกันนะครับเพราะฉะนั้นในการวิเคราะห์อากาศนี้เราเลยต้องเอาไเลยต้องเอาไอน้ำออกจากอากาศก่อนนะครับซึ่งเราเรียกอากาศที่ไม่มีไอน้ำผสมนี่อยู-่นี-่เรียกว่า"อากาศแห้ง"ครับผมเพราะฉะนั้นที่คุณครูบอกว่าในอากาศมีแก๊สไนโตรเจนอยู่ประมาณร้อยละ78แก๊0(ส)ออกซิเจนร้อยละ21อันนี้ก็คือการวิเคราะห์จากอากาศแห้งก็คืออากาศที่ไม่มีไอน้ำอยู่ครับทีนี้นะครับนักเรียนอาจจะสงสัยว่าเอ๊ะแล้วแก๊สต่างๆในอากาศนี่เป็นธาตุหรือสารประกอบอยู่ในรูปอะตอมหรืออยู่ในรูปโมเลกุลเดี๋ยวเรามาดูกันครับจากหน้าจอนี้นักเรียนเห็นไหมครั-ำ(บ)ว่าครูแบ่งกลุ่มของแก๊สออกเป็น3กลุ่มซึ่งคถ(ร)-ูกแบ่งกลุ่มตามสีเห็นไหมครับมีสีเขียวมีสีม่วงแล้วก็มีสีเหลืองจากกลุ่มของแก๊สที่คุณครูแบ-่บ(ง)นี-้(-่)นักเรียนคิดว่าครูใช้เกณฑ์อะไรในการแบ่งครับเดี๋ยวเรามาดูกันนะครับว่าครูใช้เกณฑ์อะไรในการแบ่งถ้าเราอ(ด)ย-ู-่ในแนวนอนนะครับดูในแถวบนจะเห็นว่าแก๊สที่อยู่แถวบนนี-่(-้)ประกอบด้วยธาตุแค่ชนิดเดียวเองนะครับอย่างเช่นแก๊สตัวแรกนะครับก็คืออาร์กอนแก๊สตัวที่2ก็คือฮีเลียมตัวที่3นะครับก็มีแค่ไนโตรเจนอย่างเดียวและตัวที่4ก็มีออกซิเจนอย่างเดียวนะครับเพราะฉะนั้นนะครับสารที่ประกอบด้วยธาตุแค่ชนิดเดียวนี่เข(ร)าเรียกว่า"ถ-้(ธ)าตุ"นะครับส่วนแถวล่างนะครับจะเห็นว่าประกอบด้วยธาตุมากกว่า1ชนิดนะครับซึ่งจากสูตรเคมีนะครับที่เป็นCOแล้วก็ห้อย2นี่จะเห็นว่าประกอบด้วยธาตุคาร์บอนนะครับCคือคาร์บอนนะครับส่วนโ(O)อก็คือออกซิเจนเพราะฉะนั้นสารที่ประกอบด้วยธาตุมากกว่าห(1)นึ่งชนิดเราเรียกว่า"สารประกอบ"ครับผมเมื่อสักครู่นะครับเราดูในแนวนอนทีน-ี้เรามาดูในแนวตั้งนะครับในแนวตั้งนะครับถ(ธ)-้าตุกลุ่มแรกนะครับก็คืออาร์กอนกับฮีเลียมนี่จะเห็นว่าประกอบด้วยธาตุแค่อะตอมเดี-่ยวนะครับเพราะฉะนั้นภ(ธ)าตพ(-ุ)เหล่านี้อยู่ในรูปของอะตอมแต่ถ้าเป็นแนวตั้งที่อยู่ฝั่งขวามือนะครับเห็นไหมครับว่าตัวNนแต(-ี)-่Nจะห้อย2แสดงว่าแก๊สไนโตรเจนน-ี่ประกอบด้วยอะตอมของธาตุไนโตรเจน2ตัวใช่ไหมครับเพราะฉะนั้นนะครับธาตุที่ประกอบด้วยอะตอมมากกว่า1ตัวนและ(-ี่)เราเรียกว่า"โมเลกุล"นะครับออกซิเจนก็เช่นกันนะครับออกซิเจนก็ห้อย2แสดงว่าแก๊สออกซิเจนประกอบด้วยอะตอมของธาตุออกซิเจน2ตัวนะครับแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ก็เช่นกันนะครับประกอบด้วยอะตอมของธาตุคาร์บอน1ตัวนะครับแล้วก็อะตอมของธาตุออกซิเจน2ตัวนะครับแสดงว่ามี3อะตอมเพราะฉะนั้นแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ก็อยู่ในรูปของโมเลกุลเช่นกันครับทีนี้ข้อสังเกตนะครับจะเห็นว่าแก๊สที่เป็นธาตุนะครับอาจจะอยู่ในรูปของอะตอมหรือโมเลกุลก็ได้แต่ถ้าแก๊สที่เป็นสารประกอบนะครับจะอยู่ในรูปของโมเลกุลเท่านั้นครับผมหรือนะครับบางคนนี-้(-่)ถ้าดูจากสูตรเคมีอาจจะมองภาพไม่ค่อยชัดเพราะฉะนั้นครูก็มีแบบจำลองอะตอมแล-้วกะ(-็)โมเลกุลของธาตุและสารประกอบครับถ้าสมมติว่าทรงกลม1ทรงกลมนี่แทนอะตอมของธาตุนะครับเพราะฉะนั้นถ้าเราเขียนธาตุถ้าเราเขียนภาพที่อยู่ในรูปอะตอมก็จะมีทรงกลมแค่ทรงกลมเดียวนะครับแต่ถ้าเราเขียนภ(ธ)าตพ(-ุ)ที่อยู่ในรูปของโมเลกุลก็จะต้องมีทรงกลมมากกว่า1ทรงกลมนะครับแล้วก็ทรงกลมแต่ละทรงกลมจะต้องมีสีเดียวกันเพื่อแสดงให้เห็นว่ามาจากธาตุชนิดเดียวกันนะครับแต่ถ้าเป็นสารประกอบนะครับเราก็จะแทนด้วยทรงกลมมากกว่า1ทรงกลมแล้วก็ส่(ทร)งกล-ุ่มก็จะต้องมีสีมากกว่า1สีนะครับเพื่อแสดงให้เห็นว่ามาจากธาตุมามากกว่า1ชนิดครับผมไม่ยากเลยนะตอนนี้นะครับนักเรียนน่าจะมีความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของภ(ธ)าตพ(-ุ)สารประกอบอะตอบ(ม)และโมเลกุลแล้วอเพร(ย่)าะ(ง)ฉะนั้นเราลองมาทำแบบฝึกหัดกันครับเพื่อทดสอบความเข้าใจในแบบฝึกหัดนะครับก็คือสารเคมีต่อไปนี้นะครับเป็นแก๊สที่อาจพบในอากาศจงระบุว่าสารต่อไปนี้อยู่ในรูปอะตอมหรือโมเลกุลและเป็นธาตุหรือสารประกอบโดยให้เขียนเครื่องหมายถูกลงในช่องว่างอย่างเช่นตัวอย่างนะครับแก๊สไฮโดรเจนนะครับสูตรเคมีก็คือHห้อย2นะครับถ้าเราดูจากสูตรเคมีนี้จะเห็นว่ามีตัวเลขห้อย2การที่มีตัวเลขห้อย2นี-่(-้)แสดงว่ามีอะตอมมากกว่า1อะตอมแสดงว่าเป็นโมเลกุลนะครับทีนี-้ถ-้าดูนะครับจากสูตรเคมีนะครับจะเห็นว่าแก๊สไฮโดรเจนน-ี้ประกอบด้วยธาตุแค่ชนิดเดียวเพราะฉะนั้นจึงจัดเป็นธาตุครับส่วนข้ออื่นๆคุณครูอยากให้นักเรียนลองทำก่อนแล้วถ้าใครทำเสร็จแล้วนะครับก็เดี๋ยวมาดูเฉลยพร้อมกันแต่ถ้าใครยังทำไม่เสร็จนะครับให้หยุดวิดีโอไว้ก่อนนะครับพอทำเสร็จแล้วก็ค่อยเปิดมไป(า)ดูเฉลยห้ามโกงนกันเลยนะครับโอเคตอนนี้ทำเสร็จกันแล้วใช่ไหมครับถ้าทำเสร็จนะครับมาดูเฉลยดูสิว่าทำได้เหมือนคุณครูหรือเปล่าอันนี้ก็คือเฉลยนะครับเป็นอย่างไรครับนักเรียนตอบถูกไหมเอ่ยถ้าใครตอบถูกนะครับถือว่าเก่งมากๆเลยแต่ถ้าใครยังตอบไม่ถูกนะครับลองไปดูนะครับว่าเราผิดพลาดตรงไหนนะครับแล้วก็ถ้ายังไม่เข้าใจก็สามารถกลับไปทบทวนบทเรียนได้ก็ได้เรียนเนื้อหากันไปเยอะพอสมควรเลยเพราะฉะนั้นก่อนที่คุณครูจะจบบทเรียนนี้คุณครูก็ขอสรุปเนื้อหาก่อนนะครับอันแรกเลยนะครับอากาศเป็นสารผสมเพราะอากาศประกอบด้วยแก๊สหลายชนิดนะครับอย่างเช่นแก๊สไนโตรเจนแก๊สออกซิเจนแก๊สอาร์กอนสารนะครับที่ประกอบด้วยธาตุเพียงชนิดเดียวจัดเป็นภ(ธ)าตพ(-ุ)ส่วนสารที่ประกอบด้วยธาตุมากกว่า1ชนิดจัดเป็นสารประกอบครับแก๊สในอากาศมีทั้งธาตุสารประกอบนะครับโดยธาตุอาจอยู่ในรูปอะตอมหรือโมเลกุลส่วนสารประกอบจะอยู่ในรูปของโมเลกุลเท่านั้นเป็นอย่างไรบ้างครับเรื่ององค์ประกอบในอากาศไม่ยากเลยนะครับอย่างไรพอนักเรียนดูคลิปนี้จบแล้วก็อย่าลืมกลับไปทบทวนเนื้อหาในหนังสือเรียนด้วยรวมถึงทำแบบฝึกหัดเพิ่มเติมด้วยและก็ครั้งหน้านะครับเราจะมาลงลึกเกี่ยวกับเรื่องของอะตอมสำหรับวันนี้สวัสดีครับ[เสียงดนตรี]
More information
- compare(ans and test) :
- ans: file reference
- test: file test
- export datetime : 2024-05-27 09:11:05
- exported from : Accuracy Worker
- version :registry.rtt.in.th/spinsoft-transcription/backend_accuracy_worker:main-42d874d90e320e04ce26da7eb329f0d888006afc
- lib :character
- your normalize config
-IsFilter :true
-ToLower :false
-ToArabicNumber :true
-WordToNumber :false
-OrderAndSimilar :true
-ListRemove :
- alignment method :Hirschberg
- score weight :{"Match":5,"Mismatch":-1,"PartialMatch":2,"GapPenalty":-1}