Accuracy : 86.33%
Insertion : 32
Deletion : 326
Substitution : 150
Correction : 3239
Reference tokens : 3715
Hypothesis tokens : 3421
[เสียงดนตรี](คุณครูนุกูล)สห(ว)-ัสดีค่ว(ะ)สำหรับควัน(ลิป)นี้นะคะคุณครูก็จะมาแนะนำการใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการหาห.รน(.)มา(.)แบบง่ายๆกันค่ะจ-ุดประส-่งค์ในการเรียนรู้หลังจากที่นักเรียนศึกษาคลิปนี้รา(นะ)คา(ะ)ก็ประกอบไปด้วย3ข้อค่ะก็คือข้อที่1นะคะต้องใช้หลักการของแนวคิดเชิงคำนวณเพื่อแก้ปัญหาได้ค่ะข้อที่2นะคะปฏิบัติตามขั้นตอนวิธีเปรีตะ(ยบ)เทียบแล้วก็วิเคราะห์ขั้นตอนวิธีเพื่อแก้ปัญหาจากโจทย์ที่กำหนดและข้อ3ค่ะใช้ขั้นตอนวิธีเพื่อแก้ปัญหาท-ี่เก-ี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันได้ค่ะเรามารู้จักตัวหารร่วมมากหเลย(รือ)หอ(.)ร.มอ(.)กันก่อนเลยค่ะหพ(.)ร-้อ(.)ม.ของตัวเลขจำนวนเต็มสอง(2)จำนวนก็คือตัวเลขจำนวนเต็มบวกที่มากที่สุดที่สามารถหารจำนวนเต็มสอง(2)จำนวนนั้นลงตัวนั-้(-่)นเองค่ะจ-่ากนิยหรื(ามข)อยังขอ(ห.)ร-้อง(.ม.)นะคะเราก็จะพบว่าเราสามารถหาห.กท(ร.)ม.ได้โดยการนำจำนวนเต็มบวกตั้งแต่123ไปเรื่อยๆจนถึงค่าที่น้อยที่สุดมาหารทั้งสองจำนวนและเก็บค่าที่มากที่สุดที่หารตัวเลขทั้งสองลงตัวไว้เมื่อครบทุกจำนวนแล้วนะคะจำนวนที่มากที่สุดที่หารเลขทั้งสอง(2)จำนวนลงตัวก็จะถือเป็นตัวหารร่วมมากหโดย(รือ)ห.รอ(.)ม.นั่นเองค่ะวิธีการดังกล่าวไม่ยากเลยใช่ไหมคะถ้าเป็นตัวเลขจำนวนแน-่น(-้)อยน(ๆ)แต่ถ้าเป็นตัวเลขจำนวนมากๆแบบนี้ล่ะคะเราคงใช้วิธีเดิมไม่ได้แน่เลยใช่ไหมคะแล้วเราจะสามารถหาหอ(.)ร.มอ(.)ของตัวเลขจำนวนมากๆแบบนี้ได้อย-่-ั(า)งไง(ร)กันล-่ะคะวันนี้ครูก็จะขอเสนอวิธีการหารร่วมมากแบบEucนี้(lid)เรามารู้จักEuclidกันก่อนเลยค่ะYo(E)uclidTube(เป็น)นักคณิตศาสตร์ชาวกรีกที่มีชีวิตอยู่ในช่วง300ปีก่อนคริสต-์ศักราชโดยEกเลิก(uclid)ได้ม(บ)-ันคือ(ทึก)ขั้นตอนวิธีในการหาหค(.)ร.มน(.)ไว้ในหนังสือที่ชื่อว่าTheElementsซึ่งหนังสือชุดนี้ประกอบไปด้วยหนังสือทั้งหมดจำนวน13เล่มโดยได้กล่าวถึงเนื้อหาทางคณิตศาสตร์เช่นเรขาคณิตจำนวนอตรรกยะทฤษฎีจำนวนและอื่นๆที่ถือว่าเป็นต้นแบบของคณิตศาสตร์ในปัจจุบันกันเลยทีเดียวค่ะรู้จักEuclidก-ันแล้วอยู่(นะคะ)เราเรา(ลอง)มานำขั้นตอนวิธีการหาหค(.)ร.มน(.)ของยูคลิด(Euclid)ไปใช้กันเลยค่ะขั้นตอนที่1นะคะเราก็จะเขียนจำนวนที่ต้องการหาหอ(.)รอ(.)มอ(.)มาเรียน(ง)ต่อกันขั้นตอนที่2นะคะพิจารณาจำนวนที่น้อยกว่าถ้ามีค่าเท่ากับ0คำตอบศูนย์(ก็คือ)จำนวนที่มากกว่าแล้วก็จะจบการทำงานโดยค่าที่นมาก(-้อย)กว่าของเราตอนนี้คือ14ซึ่งไม่เท่ากับ0ดังนั้นเราจะตาม(ทำ)ขั้นตอนถัดไปค่ะหารจำนวนที่มากกว่าด้วยจำนวนที่น้อยกว่าจากนั้นนะคะเราจะเขียนเศษที่ได้จากการหารแทนจำนวนที่มากกว่าพิจารณาจำนวนที่น้อยกว่าอีกครั้งนะคะว่ามีค่าเท่ากับ0หรือไม่ซึ่งตอนนี้เงื่อนไขของเรายังไม่เป็นจริงนะคะเราก็จะทำงานในขั้นตอนถัดไปค่ะรห(ข)-ั-้นตอนสใหม่(ถัดไป)นะคะเราก็จะพิจารณาหารจำนวนที่มากกว่าด้วยจำนวนที่น้อยกว่าเขียนเศษที่ได้จากการหารแทนจำนวนที่มากกว่าอีกครั้งค่ะซึ่งตอนนี้เศษที่ได้จากการหารของเราก็คือ0ดังนั้นเงื่อนไขของเราก็จะเป็นจริงแล้วนะคะเราก็จะพบว่าหพ(.)ร.มบ(.)ของ21และ14ก็คือ7นั่นเองค่ะซึ่งเราสามารถสรุปขั้นตอนวิธีของยูคลิด(Euclid)ได้ดังนี้ค่ะทีนี้ก-็(เ)ราลองมาหาห.ร.ม.ของจำนวน187กับ221จากตัวอย่างในหนังสือเรียนกันดูนะคะในรอบที่1นะคะจำนวนที่น้อยกว่ายังไม่เป็น0คำนวณเศษของการหาร220(1)ด้วย187ได้34ดังนั้นเราจะเขียนแทน221ด้วย34ในรอบที่2ค่ะในรอบที่2นะคะจำนวนที่น้อยกว่าก็ยังไม่เป็น0ค่ะคอ(-ำ)นวณเสิร-์ต(ศษ)ของการหาร187ด้วย34ได้17ดังนั้นเราก็จะเขียนแทน1087ด้วย17ในรอบที่3ค่ะในรอบที่3นะคะจำนวนที่น้อยกว่าก็ยังไม่เป็น0ค่ะคำนวณเศษของการหาร34ด้วย17ได้0ดังนั้นเราจะเขียนแทน34ด้วย0ในรอบที่4ค่ะในรอบที่4นะคะจำนวนที่น้อยกว่ามีค่าเป็น0ดังนั้นหอ(.)รอ(.)ม.ของ187กับ221ก็คือ17นั่นเองค่ะจะเห็นว่าเราใช้แค่4รอบเท่านั้นก็จะทราบจำนอ(ว)นหอ(.)รอ(.)มอ(.)ของรัฐ(1)87กับ221แล้วใช่ไหมคะและถ้านักเรียนสังเกตดูนะคะนักเรียนก็จะพบว่าในแต่ละรอบเนี่ยก็จะมีรูปแบบการทำงานที่มีลักษณะคล้ายกันในลักษณะนี้ค่ะง่ายใช่ไหมล่ะคะเอาล-่ะค-่ะเราลองมาถาม(นำ)ขั้นตอนวิธีการหาหค(.)ร.มน(.)ของEuอยู่(clid)ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันกันเลยค่ะสถานการณ์นะคะถ้านักเรียนต้องการแบ่งกลุ่มนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1จำนวน221คนและนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2จำนวน247คนโดยต้องการแบ่งกลุ่มเพื่อทำกิจกรรมพัฒนานวัตกรรมด้านไอท-ีโดยม-ีเแต(งื)-่อนไขว่าทุกกลุ่มจะต้องมีจำนวนนักเรียนเท่ากันแล-้ะ(ว)ก็ไม่มีการกร(คล)ะชั้นเราจะสามารถแบ่งกลุ่มตามเงื่อนไขดังกล่าวโดยให้แต่ละกลุ่มมีจำนวนสมาชิกมากที่สุดได้กี่คนคะเอ-่านแล-้ว(-่ะ)ค่ะไปดูเฉลยกันเลยค่ะค่ะจากคลไ(-ิ)ปนะคะนักเรียนก็ได้รู้จักขั้นตอนวิธีซึ่งเป็นวิธีคิดแบบหนึ-่งของแนวคิดเป็นจ(ชิงค)-ำนวน(ณ)นะคะที่จะช่วยให้เราแก้ปัญหาได้อย่างเป็นลำดับขั้นตอนมากขึ้นนะคะเรียนจบแล้วก็อย่าลืมทำใบกิจกรรมกันนะคะลอ2(ง)ใช้ขั้นตอนการหาหค(.)ร.มน(.)ของEucยูคลิดค(lidหาห.)ร.มน(.)ของตัวเลขสอ2(ง)ชุดนี้กันดูนะคะ[เสียงดนตรี]
More information
- compare(ans and test) :
- ans: file reference
- test: file test
- export datetime : 2024-05-20 13:31:24
- exported from : Accuracy Worker
- version :registry.rtt.in.th/spinsoft-transcription/backend_accuracy_worker:main-42d874d90e320e04ce26da7eb329f0d888006afc
- lib :character
- your normalize config
-IsFilter :true
-ToLower :false
-ToArabicNumber :true
-WordToNumber :false
-OrderAndSimilar :true
-ListRemove :
- alignment method :NeedlemanWunsch
- score weight :{"Match":2,"Mismatch":-1,"PartialMatch":1,"GapPenalty":-1}